,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
873870
Trong năm phút, bạn sẽ giới thiệu điều gì về Việt Nam?
1
Article
null
,

Trong năm phút, bạn sẽ giới thiệu điều gì về Việt Nam?

Cập nhật lúc 16:28, Thứ Sáu, 08/12/2006 (GMT+7)
,

Nếu bạn cần giới thiệu về Việt Nam với bạn bè Quốc tế trong vòng 5 phút hay 30 phút, bạn sẽ nói điều gì?


 

Soạn: HA 979236 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: Blog DrNeo

 

Các bạn mến, khi mình lần đầu tiên chập chững bước chân đến Bắc Mỹ lần đầu tiên năm 2000, mình hỏi những người bạn Canada: "bạn biết gì về Việt Nam?" Các đồng nghiệp nhìn nhau, trao một nụ cười ý nhị, và lịch sự trả lời mình: "Việt Nam đã từng đánh thắng Mỹ..."

 

Vài tháng sau, có một người bạn họa sĩ có thể trả lời thêm được một chút: Việt Nam có Hồ Chí Minh.

Khi hỏi một vài bạn trẻ tự nhận là yêu nước và có tinh thần dân tộc rằng nếu bạn cần phải giới thiệu về Việt Nam với nước ngoài trong vòng 5 phút hay 30 phút bạn ấy sẽ giới thiệu điều gì thì các bạn ấy ngúc ngoắc một hồi rồi nói vu vơ. Tại sao vậy nhỉ? 

Vào công ty, lại hỏi đám bạn về VN, vẫn chỉ nghe được có 3 chuyện: (1) Chiến tranh ở Việt Nam, (2) cúm gia cầm, (3) SAR.

Chúng ta vẫn đang quá quan tâm đến những cái "cơm áo gạo tiền" "ăn xổi ở thì" trước mắt mà chưa kịp quan tâm đến đầu tư đến những cái lâu dài và mang lại cái lợi vô hình hay không trực tiếp. Đến lúc này, những người PR tốt nhất cho Việt Nam vẫn là những du học sinh và những người làm việc xa nhà. Thế nhưng, đâu phải ai trong số đó cũng có thể là một biểu tượng tiêu biểu cho một dân tộc, một đất nước. Thậm chí, đôi khi một vài cá nhân lại mang lại hình ảnh xấu hơn cho dân tộc.  

Soạn: HA 979240 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cầu Trường Tiền trong đêm- (Ảnh: Thái Sơn)

Giọt nước rồi cũng tràn ly. Khi một anh bạn hỏi mình tỏ vẻ quan tâm đến Việt Nam, "chừng nào Nga trao trả Việt Nam lại cho Trung Quốc như Anh hay Bồ Đào Nha đã trả Hồng Kông và Ma Cao trước đây", mình đã thực sự không kiềm chế được. Hỏi ra mới biết, với sự thiếu thông tin, nhiều người đã có những nhầm tưởng hết sức tệ bạc. Và những sự nhầm tưởng đó xúc phạm một cách nặng nề lòng tự hào dân tộc của những con người còn có một chút hơi ấm Việt Nam trong trái tim.

Mình tự hỏi, bây giờ mình nên đợi nữa hay không? Hay tự bản thân mình và những người bạn sẽ đứng ra góp phần làm một cái gì đó để xóa đi những khoảng cách ấy. Nếu đợi, thì sẽ đợi đến bao giờ.

Ở bất kỳ quốc gia và thời đại nào, sức mạnh của cộng đồng cũng luôn là sức mạnh lớn nhất. Và nếu cộng đồng chúng ta cùng góp tay vào xây góp cho một cái gì đó ý nghĩa, thì mình tin rằng đất nước của chúng ta sẽ rạng rỡ hơn nhiều. Các bạn nghĩ sao? 

Mình đề nghị với các bạn rằng chúng ta sẽ làm 2 chuyện:

·   Xây dựng một kế hoạch để giới thiệu về đất nước, dân tộc và những giá trị Việt Nam với thế giới. Mọi người sẽ đóng góp để cùng xây dựng slide. Mình sẽ làm việc tìm người thiết kế hình ảnh, hoặc dịch slide sang tiếng Anh/Pháp/Nhật (nếu cần), mời một số chuyên gia đánh giá và nghiệm thu silde một cách nghiêm túc. Sau đó chúng ta sẽ chuyển giao cho các báo đài, các cơ quan/công ty có làm việc với người nước ngoài, các forum/diễn đàn khác để họ phát giúp chúng ta.


·  
Sau đó, xây dựng một Website giới thiệu về hình ảnh Việt Nam. Có lẽ sẽ là phi lợi nhuận. Chúng ta sẽ bàn thêm về điều này sau khi đã hoàn tất bước trên. 

Ai sẽ được lợi từ những việc ấy?

·   Đất nước của chúng ta vì khi người ta biết nhiều hơn về mình, có cảm tình hơn với mình, điều đó cũng có nghĩa là mình có nhiều cơ hội hơn trong làm ăn, trong thu hút đầu tư và du lịch. Và tiếng nói của chúng ta cũng có trọng lượng hơn một chút.


·   
Các doanh nghiệp của chúng ta có lợi. Từ các công ty du lịch đến thương mại, từ nông nghiệp đến tin học…


·  
Các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì các bạn ấy sẽ được lợi nhiều hơn từ việc có cơ hội cao hơn để có được học bổng tốt hơn, có nhiều quỹ đầu tư giáo dục hơn, và có một niềm tự hào được cụ thể hóa/hệ thống hóa bằng văn bản.

 

·  Từng người riêng biệt trong chúng ta và tất cả chúng ta. Vì chúng ta đã làm được một việc có ý nghĩa. Giúp một bà cụ qua đường hay bỏ ra một hai ngày đến với trẻ đường phố hoặc một hai tháng dạy chữ xóa mù cho trẻ em các vùng quê không làm cho túi tiền của chúng ta đầy hơn, không làm cho sức khỏe của chúng ta tốt hơn, không làm cho danh tiếng của chúng ta bóng bẩy hơn, nhưng nó làm cho tâm hồn của chúng ta thanh thản hơn, làm cho con người của chúng ta người hơn.

Soạn: HA 979242 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: Thái Sơn

Các bạn của tôi, các bạn có thể bên cạnh mình không? Các bạn có thể bỏ ra 1-2h để đóng góp vào cho sản phẩm chung của chúng ta không? Hơi ấm và dấu ấn của các bạn sẽ còn đọng mãi trên sản phẩm ý nghĩa cuối cùng… Cá nhân mình sẽ dùng thời gian nghỉ phép để cùng với các bạn khởi thảo những bước đầu tiên của bản thảo.

Mong rằng con cái chúng ta sẽ không còn phải nghe những câu trả lời về Việt Nam như vậy nữa. Chưa chắc chúng ta sẽ thành công, nhưng chắc chắn mọi người sẽ quan tâm đến Việt Nam hơn. Đã từ quá lâu rồi người ta quen vỗ ngực tự hào về một cái mà người ta chưa đóng góp một chút gì cho nó. Người ta quên rằng cũng như tình yêu, danh tiếng và niềm tự hào của một người hay của một dân tộc không phải mãi trường tồn mà người ta phải thường xuyên đầu tư cho nó…

(Theo blog DrNeo)

Comment từ blog :

 

Bung: Đầu tiên, chắc phải thực sự bày tỏ sự đồng cảm và chia sẻ trước sự bức xúc của anh Neo. Chuyện không hề mới, và bất kỳ ai trong chúng ta đều cũng có thể kể được những ví dụ như anh đã trải qua. Thứ duy nhất kế hoạch của anh làm được là thiết kế sẵn một câu chuyện để lỡ ai đó hỏi “Việt Nam là gì” thì còn biết đường trả lời. Điều quan trọng là làm sao để nó ăn vào máu của mỗi người một niềm tự hào dân tộc.Và muốn xây dựng thương hiệu cho Việt Nam, thì cần một chiến lược dài hơn, tổng thể và thực sự đủ lớn để ai cũng biết, đủ sâu để ai cũng cảm nhận và đủ thuyết phục để ai cũng nghe theo.

Trong trường hợp chúng ta, Bung nghĩ rằng mình làm một cái gì đó có sức hút hơn. Vì dụ, Bung đề xuất lập 1 website, và nơi đó, mỗi ngày, mỗi người kể một điều gì đó về Việt Nam. Những câu chuyện hôm nay, hôm qua và ngày mai cụ thể có sức hút với người ngoài hơn.Song song với nó, buộc lòng phải kèm theo một kế hoạch PR hoàn chỉnh để web của chúng ta hút được mọi bạn bè trên mạng tham gia.

Không ở đâu bạn có thể được trẻ con vẫy tay hello nhịêt tình như Việt Nam.

Không ở đâu bạn có thể ghé tham dự bất kỳ một “đám cưới trên đường quê” không được mời trước nhưng vẫn được đón tiếp nồng hậu.

Và không ở đâu trên trái đất này, bạn có thể được người dân mời về nhà chơi, dù chẳng biết bạn là ai, chỉ biết bạn là du khách và đang đến thăm Việt Nam

 

Kitty2709: Y tuong cua anh rat hay va dang kham phuc, em rat ung ho. Em cung co quen mot vai nguoi nuoc ngoai, khi hoi ho "Ban biet gi ve Dat Nuoc va Con Nguoi Viet Nam?" da so ho deu rat thich va tra loi rang: Viet nam la mot dat nuoc co nhung con nguoi hieu khach va het long yeu nuoc va tu hao vi co mot qua khu dau tranh rat hao hung...nhung de biet nhieu hon nua ve con nguoi va dat nuoc VN thi ho chua co dieu kien vi han che ve mat thong tin. Hy vong y tuong ve presentation va thiet ke website cua anh se giup ich duoc cho nhieu nguoi nuoc ngoai ma co y dinh muon tham quan va tim hieu ve dat nuoc cua chung ta.

 

Small Love: Khi đọc bài viết này của anh những sôi sục, nhiệt huyết của một người thanh niên muốn đóng góp một chút gì đó cho con người, cho đất nước của mình như được khơi dậy ... Với sức vóc nhỏ thì em không thể nghĩ đến những điều thật to tát, thật lớn lao nhưng với những hành động cụ thể, những việc nhỏ mà khả năng mình có thể làm được thì không từ nan đâu, cho em góp một tay với nhé. Biết, nghĩ đến nhưng để đó thì cũng không đem lại một ý nghĩa thiết thực nào cả, mà phải bắt tay vào làm cho dù là từ một khởi đầu rất nhỏ.

 

Dumbledore: Sorry anh nếu làm anh "mất hứng", nhưng thật sự em không thấy hứng thú gì lắm khi đọc kế hoạch này. Mặc dù em muốn thay đổi nền du lịch Việt Nam, nhưng là bằng cách khác. Những trường hợp anh đưa ra khá "đặc biệt”. Xét ở mặt vĩ mô, Việt Nam ngày càng được biết đến như 1 điểm du lịch mới có nghĩa là "có tiếng", và vấn đề phải làm là thay đổi tận gốc, vận động toàn dân, đưa ra các chiến dịch "nụ cười", cũng như thay đổi cách quản lý các công ty du lịch, hướng dẫn viên, ban quản lý các địa điểm du lịch. Một lần nữa, em không nói rằng những gì anh làm là vô ích, em chỉ nói nó không thật sự đánh "trúng", và có trúng cũng chỉ là phục vụ cho 1 bộ phận (tuy không nhỏ nhưng không đóng góp lớn vào nền du lịch).

 

Dr. Lightsun: Trang web về du lịch Việt Nam cũng khá nhiều, nhưng chưa có gì đặc sắc, chưa thu hút được khách du lịch.Em thấy cần nên tạo riêng forum thì tốt hơn. Forum không cần phải cầu kì?

 

HOT: Về mặt PR, thiết nghĩ vấn đề là ở chỗ CHÍNH MÌNH, chính những người Việt trẻ mình không biết gì để nói về mình, chứ không phải ở chỗ người nước ngoài biết gì về mình. Vì thế, chiến lược PR nên nhắm vào những người Việt trẻ.  Những sản phẩm tạo ra từ ý tưởng này cần có một chiến lược PR và những chiến dịch PR tốt để đưa những hình ảnh này đến đúng đối tượng một cách mạnh mẽ và liên tục, tạo thành những kiến thức nằm lòng trong mỗi người Việt trẻ.

 

Về tác giả blog

Soạn: HA 979234 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh đại diện của DrNeo

DrNeo luôn thể hiện hoài bão và sức mạnh của tuổi trẻ Việt Nam bằng những sáng kiến, ý tưởng với kế hoạch triển khai cụ thể nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè Quốc tế. DrNeo được bạn bè trong cộng đồng blog coi là người có khả năng “làm nổ tung khán phòng” và truyền lửa nhiệt huyết tới anh em bạn bè.

 

 

 

 

 

Blog Việt mời bạn tham gia ý kiến trong mẫu phản hồi sau hoặc gửi bài viết về địa chỉ: blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,