,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
872028
Hình ảnh Việt Nam qua du học sinh
1
Article
null
,

Hình ảnh Việt Nam qua du học sinh

Cập nhật lúc 18:58, Thứ Hai, 04/12/2006 (GMT+7)
,
Soạn: HA 974819 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: QT Lương

Du học sinh- hình ảnh gần gũi nhất của một đất nước với bạn bè quốc tế

Hình ảnh một đất nước giống như một “thương hiệu” cần được quảng cáo để đến được với khách hàng bằng tất cả các phương tiện có thể tận dụng. “Phương tiện” mà tớ muốn nói đến ở đây là các du học sinh.

Du học sinh ngoài nhiệm vụ học tập, họ còn là hình ảnh gần gũi nhất của đất nước với bạn bè quốc tế. Vậy tại sao chúng ta không tạo điều kiện để quảng bá hình ảnh Việt Nam qua du học sinh?

 Quảng bá hình ảnh Việt qua du học sinh

Một thực tế hiện nay là tại các trường đại học có sinh viên quốc tế theo học, lãnh đạo nhà trường thường tạo điều kiện cho sinh viên quảng bá hình ảnh đất nước mình. Tại các vùng đông sinh viên Việt Nam, có Hội sinh viên thì việc tham gia các hoạt động quốc tế của các bạn khá dễ dàng. Nhưng với các sinh viên ở trường ít người Việt, để làm điều gì đó giới thiệu hình ảnh đất nước đôi khi không dễ dàng và rất tốn kém.

Soạn: HA 974821 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Du học sinh Việt Nam tại Đài Loan trong ngày Văn hóa Việt Nam

Xuất phát từ những khó khăn của bản thân, tớ nghĩ đến ý tưởng một quỹ hỗ trợ du học sinh trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước.

Theo mình, Quỹ này do Bộ Ngoại giao mà trực tiếp là Tuỳ viên Văn hoá tại các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài quản lý. Nguồn Quỹ có thể từ ngân sách Nhà nước hoặc từ các nhà tài trợ. Tên các nhà tài trợ sẽ được nêu lên trong hoạt động của du học sinh tại địa phương nước sở tại.

Quỹ chia làm hai phần:

- Xây dựng kho tư liệu và hiện vật tại chỗ: bao gồm trang phục dân tộc, quốc kỳ, các mẫu thiết kế poster, leaflet, postcard, các presentation được soạn sẵn về Việt Nam, các CD nhạc dân tộc, phim.

- Tiền nhằm hỗ trợ du học sinh tổ chức các hoạt động giới thiệu Việt Nam tại địa phương du học.

Hoạt động có thế tiến hành theo cách thức như sau.

- Du học sinh có nhu cầu mượn hiện vật liên hệ với Sứ quán để nhận hiện vật; hiện vật có thể gửi qua bưu điện và được hoàn lại sau khi hoạt động đã tiến hành.

- Du học sinh có nhu cầu hỗ trợ tài chính gửi kế hoạch của mình cho Sứ quán; Sứ quán có thể phê duyệt và xác nhận bằng dấu hoặc chữ ký rồi gửi lại bản scan cho sinh viên; sau khi hoạt động kết thúc, sinh viên gửi bảng kê kèm hoá đơn để nhận tài trợ.

Ưu điểm của hình thức Quỹ

- Chi phí thấp với hiệu quả tương đối tốt nếu so với việc quảng bá bằng các phương tiện khác như trên kênh thông tin lớn (Yahoo, MSN) hay tổ chức ngày văn hoá Việt Nam tại một nước nào đó.

- Khuyến khích du học sinh quảng bá hình ảnh đất nước đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của họ với đất nước.

- Tạo sự đồng nhất, chuyên nghiệp và có kiểm soát trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam của du học sinh. Tránh tình trạng tự phát dẫn đến đưa thông tin sai lệch hoặc không hiệu quả.

Ban đầu có thể thực hiện thí điểm Quỹ ở một nước có đông du học sinh. Cũng nên trích một phần kinh phí để đưa thông tin về Quỹ đến các du học sinh trên các trang web phổ biến như vietnamnet, VnExpress.

Hy vọng mọi người ủng hộ và cho ý kiến.

(Theo blog Việt Phương)

Comment từ blog

Grenouille_vert: Để có quỹ này, trước hết sinh viên Việt, đặc biệt ở những nơi không đông người Việt Nam, sinh viên Việt Nam phải biết ... yêu nước, gạt bỏ sự tự ti để tự hào giới thiệu đất nước với mọi người. Chính các hội sinh viên ở các thành phố lớn phải đứng ra làm việc này, và đáng ra họ phải làm được rồi mới phải. Việc tạo lập mối liên lạc giữa hội sinh viên Việt Nam các thành phố lớn và các du học sinh ở các thành phố nhỏ có lẽ dễ hơn là quy tụ lại cái mối lớn là Đại sứ quán. Vụ này thì có cách đơn giản là tạo lập một trang web, trên đó ghi chú đầy đủ cách thức liên lạc với hội sinh viên, nơi có thể mượn đồ dân tộc, cách thức và nội dung chung cho 1 show giới thiệu về Việt Nam. Cái này thì phải có bác nào bên Hội sinh viên ngoài nước vào đọc thì mới hiệu quả anh nhỉ. Nhưng đúng là nếu mỗi người đều có ý thức, mỗi người góp một viên gạch xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài thôi thì chúng ta cũng sẽ có một Việt Nam đẹp, phát triển và vững chắc trong mắt người nước ngoài.

 

a.Duc: Ý tưởng của bạn Phương rất hay. Chỉ có điều để thực hiện được nó thì cần sự thỏa hiệp của 3 bên: đại diện Đại sứ quán, đại diện nhà tài trợ và đại diện Hội sinh viên. Chỉ khi nào 3 bên thỏa thuận được lợi ích của riêng mình thì lúc đó ý tưởng trên mới có thể thực hiện. 2 bên gặp được nhau đã là khó, 3 bên lại càng khó hơn trong khi có quá nhiều thứ phải quan tâm trong công việc riêng của mình. Tuy nhiên, không có gì là không thể, bước đầu tiên trong kế hoạch của bạn Phương nên là ''Đưa ra lợi ích thuyết phục cho cả 3 đối tượng khi họ thực hiện kế hoạch trên''

 

Về tác giả Blog

Soạn: HA 974817 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh đại diện của Việt Phương

Việt Phương- người trẻ tuổi thích suy ngẫm về cuộc sống, Đoàn viên- Đoàn Thanh niên Tổng công ty Agrimeco- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện đang học tại CHLB Đức. Blog của Việt Phương là những chia sẻ về cuộc sống thường ngày của du học sinh Việt Nam tại nước ngoài. Những ý tưởng tích cực Phương đưa ra đều xuất phát từ những khó khăn mình gặp phải để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ . 

 

 

 

 

Blog Việt mời bạn tham gia ý kiến trong mẫu phản hồi sau đây hoặc gửi bài viết về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,