,
221
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
875702
Lời tha thiết của hiệu trưởng Marie Curie gửi học trò
1
Article
null
,

Lời tha thiết của hiệu trưởng Marie Curie gửi học trò

Cập nhật lúc 07:11, Thứ Năm, 14/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Sau những xao động của con tim phải là những suy nghĩ chín chắn và những hành động thiết thực" - thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội, muốn tâm sự học trò qua VietNamNet...

Đó là nỗi xúc động khi thầy giáo Nguyễn Xuân Khang đọc một bài viết có tựa đề "Cháu tin 9X không phóng nhanh vượt ẩu" được đăng tải trên VietNamNet, mà tác giả là một 9X, một học trò nhỏ của chính thầy. Và niềm xúc động được nhân đôi ấy đã thôi thúc thầy gửi tới những học sinh thân yêu lời nhắn nhủ tha thiết: 

Thư ngỏ gửi thế hệ 8X và 9X - Trường Marie Curie Hà Nội

Thầy Nguyễn Xuân Khang - hiệu trưởng trường Marie Curie. Ảnh Lê Anh Dũng

Các em học sinh thân mến!

Dồn dập với những hung tin. Hôm trước GS Saymour Papert, hôm sau GS Nguyễn Văn Đạo, cả hai nhà khoa học lớn, một của Mỹ và một của Việt Nam đều bị xe máy tông phải trên đường phố Hà Nội. GS Saymour Papert bị thương rất nặng, còn GS Nguyễn Văn Đạo đã vĩnh viễn rời xa chúng ta.

GS Saymour Papert đến Hà Nội dự Hội thảo toán học, trong đó có vấn đề mạng lưới giao thông Thủ đô. Thật đáng tiếc, đang ấp ủ những phương án nhằm cải thiện tình trạng giao thông Hà Nội hiện nay,  ông chưa kịp thực hiện được ước muốn tốt đẹp của mình thì lại bị chính cái thảm kịch giao thông Hà Nội lại đổ ập xuống đầu.

Người Hà Nội xót xa, ân hận vô cùng! Từ sâu thẳm lòng mình, thầy cầu mong ông sẽ sớm bình phục!

Đêm qua đọc VietNamNet, thầy tình cờ gặp một 9X trường ta (một học trò nhỏ tuổi) với bài viết xúc động, dễ thương trước tai nạn của hai nhà khoa học lớn. Thầy không ngờ cùng với mình, những “trái tim nhỏ” trong trường cũng đang rung lên cùng nhịp. Xót xa, thương tiếc và ân hận... Không chỉ có vậy. Sau những xao động của con tim phải là những suy nghĩ chín chắn và những hành động thiết thực.

Hãy bắt đầu các em nhé. Không còn sớm nhưng cũng chưa muộn đâu. VietNamNet là một diễn đàn sẵn sàng cho các em bày tỏ suy nghĩ của mình. Đường phố chật hẹp của Hà Nội lúc này là nơi các em thể hiện phẩm chất của thế hệ 8X, 9X.

Chúng ta làm, mọi người cũng làm rồi không xa nữa, Hà Nội sẽ trở nên thật đáng tự hào, kể cả về giao thông đường phố. Tin ở các em!

  • Thầy Khang

Tôi thật bất ngờ khi đọc bài viết của học trò mình

Tại ngôi trường của mình, thầy Khang tâm sự nói với chúng tôi: Bức thư này sẽ được in ra gửi tới tất cả các lớp kèm theo bài viết của học sinh của trường trên VietNamNet. Và chủ nhật này, trường sẽ tổ chức lễ phát động: "Nói không với phóng nhanh vượt ẩu".

Ông nói: Từ sự kiện đau lòng này, tôi nghĩ nên có một biên pháp tích cực nào đó, để mỗi người phải suy nghĩ thấu đáo hơn, rồi từ đó có những hành động thiết thực. Chúng ta, kể từ người lớn tới trẻ em đều có ý thức giao thông rất kém. Và vì vậy, không thể trách ai khác mà phải trách ngay chính mình.

Ngẫm lại, nếu mỗi người cố lên một chút trong ý thức tham gia giao thông; các cơ quan chuyên ngành có những giải pháp tích cưc hơn nữa trong quản lý, nâng cao hạ tầng cơ sở thì giao thông Việt Nam nói chung, giao thông Hà Nội nói riêng hoàn toàn có thể cải thiện..

 Từ hai sự việc không may này, nên chăng chúng ta khuấy động lên, khi hiệu ứng từ con tim truyền tới khối óc thì tôi tin sẽ có tác dụng xã hội nhất định. Nếu từng người, từng ngành chức năng cố gắng thì chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Nếu từ cuộc vận động "Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu" do VietNamNet khởi xướng, số vụ tai nạn giao thông nếu giảm được 40, 50 rồi 60% thì đó là một thành công lớn. Hành động phải bắt nguồn từ ý thức xã hội, từ những nhà quản lý, những người làm công tác giao thông cho đến từng cá nhân tham gia giao thông.

Trường chúng tôi, rồi các trường khác, rồi nơi này nơi khác cũng sẽ hưởng ứng, sẽ thực hiện. Nếu tất cả đều thấy đó là những điều thiết thực đến cuộc sống chính mình, tôi tin cuộc vận động sẽ thành công.

Ý kiến của bạn?

 

,
,