,
221
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
875460
Nói không với phóng nhanh vượt ẩu!
1
Article
null
,

Nói không với phóng nhanh vượt ẩu!

Cập nhật lúc 11:20, Thứ Tư, 13/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) -  Chúng ta có thể bắt đầu thực hiện mơ ước về một Việt Nam bay lên bằng phong trào: "Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu". Nếu mỗi người dân Việt Nam coi cuộc chiến chống TNGT như là cuộc chiến để bảo vệ đất nước thì chúng ta không thể thất bại.

 

  Bay lên Việt Nam

  •  

    Xe máy ở Việt Nam: Tải trọng đạt 200%!

    Mỗi năm có hàng chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông. Con số đó được lặp đi lặp lại nhiều lần trên phương tiện truyền thông  thông; nhiều lần trên diễn đàn Quốc hội. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hình thức xử phạt đối với những người vi phạm chưa đủ mạnh, ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa cao… là những nguyên nhân được các phương tiện truyền thông đại chúng và các diễn đàn khác của các cơ quan có trách nhiệm (thậm chí nhiều "đời" bộ trưởng giao thông vận tải) phân tích nhiều lần.

     

    Nhưng đâu là nguyên nhân chủ yếu và biện pháp nào là khả thi nhất trong điều kiện của chúng ta hiện nay.

     

    Giả sử đường của Hà Nội đủ rộng và ngăn nắp thì liệu có ai cầm chắc rằng không có cảnh phóng nhanh vượt ẩu và những cái chết thương tâm xảy ra như của GS Nguyễn Văn Đạo? Đó là chưa kể việc đó là tương lai quá xa bởi đã có nhiều người hài hước rằng Hà Nội muốn có đường rộng và ngăn nắp thì chỉ có cách đập đi và xây lại hoàn toàn.

     

    Còn nếu xử phạt thật nặng và nghiêm, liệu sẽ phải có bao nhiêu CSGT để đủ "canh" việc và xử phạt những người vi phạm luật lệ giao thông trên đường phố Hà Nội (chứ chưa nói là cả nước)? Nếu làm thật nghiêm thì chắc số người sắp hàng để nộp tiền vào kho bạc sẽ còn chật chội hơn cả việc đi công chứng hiện nay.

     

    Những bài viết của các nhà văn hóa, nghệ sĩ, nhà báo và bạn đọc nói chung gửi đến VietNamNet trong mấy ngày qua có thể thấy rõ: Biện pháp khả thi nhất, hiệu quả nhất để giảm thiểu tai nạn giao thông, trả lại sự an bình cho Hà Nội, cho cả nước trong lúc này chỉ có thể là: thay đổi ý thức công dân.

     

    Mỗi người làm một việc ẩu, dù nhỏ, cũng có thể gây hậu quả lớn - như chết người và đồng thời tất cả mọi người đồng thuận không làm việc xấu thì sẽ tạo ra hiệu quả vô cùng to lớn.

     

    Việc nhỏ như là một người dân mua một cuốn luật giao thông và học thuộc những điều luật giao thông cơ bản, không đi trái đường, không phóng nhanh, vượt ẩu.

     

    Mỗi người tự nguyện đi trong phần đường quy định cho mình: Xe máy không lấn đường của xe đạp, xe đạp không đi vào đường dành cho xe máy, người đi bộ không cho mình quá nhiều quyền để "bắt đền" các phương tiện khác…Người lớn làm gương cho con trẻ từ việc không "ăn cắp" vỉa hè để bán hàng, không đổ rác, nước thải ra đường…là những việc nhỏ đem lại hiệu quả lớn.

     

    Đó là có một Hà Nội, một Việt Nam an bình. Những cái chết thương tâm vì tai nạn chỉ còn là hi hữu. Những người mẹ sẽ không còn thấp thỏm âu lo mỗi khi nhìn con mình dắt xe ra đường. Những khách phương xa sẽ không còn hốt hoảng mỗi khi rời khách sạn xuống mặt đường đi dạo…

     

    Mơ ước đó của chúng ta sẽ bắt đầu từ chuyện NHỎ.

     

    Nhưng chuyện NHỎ vậy mà không dễ làm.

     

    Phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, lấn vỉa hè như một thói xấu cố hữu của người Việt thời tiền hiện đại khó đổi.

     

    Nhưng không thể chịu thua chính mình. Một bạn đọc nói rằng: "Muốn đất nước bay cao, bay xa sánh với các cường quốc thì mỗi người phải tự nỗ lực và phải bắt đầu thay đổi những thói quen xấu…"

     

    Để có một đất nước Singapore phồn thịnh và văn minh như bây giờ, mấy chục năm trước, thủ tướng Lý Quang Diệu từng làm nhiều cuộc vận động lớn để thay đổi những thói quen nhỏ như là: "không khạc nhổ xuống lòng đường".

     

    Chúng ta có thể bắt đầu thực hiện mơ ước về một Việt Nam bay lên bằng một cuộc vận động: "Nói không với phóng nhanh, vượt ẩu". Nếu mỗi người dân Việt Nam coi cuộc chiến chống TNGT như là cuộc chiến để bảo vệ đất nước thì chúng ta không thể thất bại.

     

    Và chúng ta không thể thất bại bởi chúng ta là người Việt Nam.

     

    Với tất cả nhiệt tâm tự thân và sự ủng hộ mạnh mẽ của bạn đọc, VietNamNet xin khởi xướng phong trào này cùng bạn đọc.

    • VietNamNet

  • ,
    ,