,
221
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
874952
Cháu tin 9X không phóng nhanh, vượt ẩu
1
Article
null
,

Cháu tin 9X không phóng nhanh, vượt ẩu

Cập nhật lúc 11:22, Thứ Ba, 12/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Tương lai, 9X sẽ có ý thức giao thông tốt hơn nhiều so với 7X, 8X và các thế hệ trước đó". Cháu cũng tin như vậy. Và cháu là 9X.

"Tương lai thế hệ 9x sẽ có ý thức giao thông tốt hơn nhiều..." (ảnh chỉ có tính minh hoạ) - Ảnh: Lê Nhung

Hôm nay, cháu được biết tin về hai vụ tai nạn của hai giáo sư của Mỹ và Việt Nam, liên tiếp ngay tại Hà Nội. Lúc ấy, cháu thấy thật buồn và xấu hổ.

Cháu nhớ lại một lần đi trên đường phố và gặp một người nước ngoài cùng đi xe máy. Đèn đỏ, bọn cháu dừng lại, người đó nhìn bọn cháu cười và cháu đang định nở một nụ cười mến khách thì chợt sững lại… Có một số người vượt đèn đỏ, thậm chí còn đánh võng ngay trước mắt bọn cháu và người nước ngoài kia. Không làm gì khác được, nụ cười của cháu lập tức vụt tắt và cháu vội quay mặt đi. Còn gì xấu hổ hơn khi người nước ngoài đến nước mình thì thực hiện tốt luật còn người nước mình thì coi thường luật. Ngay lập tức, một ý nghĩ hiện lên trong đầu cháu: không bao giờ làm như những người lớn kia! Và không hiểu sao, cháu cũng tin là các bạn mình cũng sẽ nghĩ như mình (hơn là tin người lớn sẽ nghĩ như vậy).

Hàng ngày chúng cháu đạp xe đến trường học trên những con đường gồ ghề, nham nhở vì sửa chữa kéo dài. Đã có nhiều lần cháu và các bạn bị ngã trên những đoạn đường đó. Có bạn cháu đã nói rằng sau này lớn lên nó sẽ làm bộ trưởng giao thông và quyết không để có đoạn đường nào như vậy nữa. Chúng cháu đều tin bạn ấy sẽ  làm được và thấy rất vui.

Ở trường bọn cháu thường nói với  nhau về nỗi sợ hãi khi đi trên đường phố. Tiếng xe máy gầm rú. Mỗi khi nhìn thấy các anh chị lớn lạng lách hoặc từng nhóm phóng ầm ào trên đường phố, chúng cháu cứ phải tạt vào bên đường. Chúng cháu nói với nhau: "Lớn lên, sẽ không bao giờ làm như vậy!". Tại sao các anh chị ấy không lúc nào nghĩ tới một đám trẻ con chúng cháu dạt vào bên đường dúm dó, mặt tái xanh lại nhỉ?

Trên con đường cháu đi học phải qua nhiều ngã tư. Mỗi lần gặp đèn đỏ dù có sợ muộn học thế nào cháu cũng nhất quyết dừng lại. Ban đầu, trên con đường dành riêng cho xe đạp ấy chỉ có chúng cháu dừng lại. Có khi có người lớn còn noí: "Tại sao lại đột ngột dừng lại, định hại người đi sau à?". Thế rồi một hôm, chúng cháu cũng dừng lại như thế, nhưng sau chúng cháu đã có thêm mấy anh chị cùng trường. Điều đó khiến chúng cháu càng thêm tin tưởng điều mình làm sẽ có nhiều người ủng hộ.

Hôm nay, khi nghe tin về vụ hai GS bị tai nạn xe máy, cháu nhớ lại một bài báo đã được đọc trên Hoa học trò. Trong đó có một ý nói là: Trên các cột đèn tín hiệu ở Bờ Hồ người ta đã lắp đặt thêm thiết bị mà khi người đi bộ bấm vào nút thì xe cộ sẽ dừng lại để mình đi qua. Thế nhưng, lắp đặt đã lâu mà chỉ có người nước ngoài sử dụng, còn người mình thì cứ thế mà băng qua đường. Phóng viên đứng quan sát một lúc lâu và tưởng chừng như đã có thể đưa ra nhận xét cuối cùng về thử nghiệm kia, thì có một nhóm 9X đã dùng nút bấm đó một cách dễ dàng để qua đường. Cuối cùng, nhà báo đó đã nhận xét: "Tương lai, 9X sẽ có ý thức giao thông tốt hơn nhiều so với 7X, 8X và các thế hệ trước đó".

Cháu cũng tin như vậy. Và cháu là 9X.

  • Một 9X - Marie Curie- Hà Nội

,
,