Giao xe tiền tỷ cho công ty không rõ lai lịch?
- Mất gần 500 ngàn đồng một tháng để được gửi chiếc xe 4 chỗ của mình dưới lòng đường nhưng quyền lợi được hưởng quả ít ỏi, lý lịch công ty trông giữ xe cũng không được rõ ràng… dù rằng các “thượng đế” đang sống trong khu đô thị kiểu mẫu của Hà Nội.
Chung cư cao tầng không có chỗ để xe ô tô
Chung cư CT4 X2 và CT5 X2 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gồm 6 tòa nhà cao 15 tầng với khoảng 500 hộ dân sinh sống, vì không có tầng hầm nên hầu hết các xe đạp xe máy của người dân đều tập trung gửi ở tầng 1 khu chung cư, còn xe ô tô phải để dưới lòng đường và cả lên vỉa hè.
Vì những chiếc xe đắt tiền luôn chịu cảnh “một nắng hai sương” như thế nên tình trạng mất cắp xảy ra liên tục. Khổ chủ sau một đêm thức dậy thấy chiếc xe của mình thiếu đi một số bộ phận như cần gạt nước, gương chiếu hậu… thậm chí, tại khu đô thị kiểu mẫu này đã từng có vụ mất cắp hi hữu xảy ra, kẻ gian đã lấy đi 4 bánh của chiếc xe ô tô và thay vào đó là 4 viên gạch.
Một trong 6 nhà chung cư X2 Linh Đàm không có hầm để xe khiến các xe ô tô của dân phải đậu vất vưởng trên vỉa hè và lòng đường. Đã từng có nhiều vụ mất trộm xảy ra trong khu vực này. Ảnh: Vũ Hoàng
Theo quan sát, cách đó vài trăm mét có một bãi giữ xe ô tô tuy nhiên với mật độ dân số cũng như xe ô tô ở các khu nhà này rất đông nên chỉ đáp ứng được một lượng nhỏ xe người dân được trông giữ, số còn lại thì đành phải trông chờ vào sự “may rủi”.
Đầu tháng 1/2010, bỗng đâu xuất hiện 3 chốt trạm từ đầu đến cuối đường, một số nhân viên có đồng phục đã ra thông báo dán trên khu chung cư kêu gọi người dân làm hợp đồng trông giữ xe hàng tháng.
“Mập mờ” công ty và bản hợp đồng bất cập
Trong thư gửi VietNamNet, chị Nguyễn Thị Oanh (phòng 620 CT5 X2 Linh Đàm) cho biết: “Tờ thông báo phía công ty dán ở tầng 1 khu chung cư có tên Công ty cổ phần thương mại quảng cáo Tân Thành nhưng lại không có con dấu và chữ ký. Khi tôi đưa thắc mắc này hỏi một trong những nhân viên trông giữ xe thì anh này cho số điện thoại cố định 04. 37755505 nhưng tôi gọi vào số đó liên tục lại không có người nhấc máy”.
Không chỉ thế, điện thoại tự động trả lời của đơn vị này là Công ty cổ phần Tân Việt (không phải là Tân Thành) khiến chị cũng như những người có xe ô tô trên địa bàn đều muốn biết tên thật công ty là gì để còn ký kết các hợp đồng trông giữ xe hằng tháng.
Đầu tháng 1/2010, xuất hiện 3 chốt trạm thu phí giữ xe và dán thông báo cho người dân ký hợp đồng. Tuy nhiên, việc tìm hiểu lai lịch cũng như liên lạc với lãnh đạo công ty gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Vũ Thành
Theo chị Oanh, rất khó hiểu khi giá trông giữ là 480.000 đồng/tháng, thông báo của công ty nêu giá lệ phí này dựa vào quyết định số 25/2009/QĐ- UBND của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng tại quyết định này chỉ đề cập đến phí trông xe ô tô gồm trong nhà, tầng trệt và tầng hầm, không nói đến phí trông giữ xe dưới lòng đường.
Trong điều 3 bản hợp đồng phía công ty đưa ra bắt buộc bên B phải thanh toán chi phí ngay khi được ký kết trong một lần, tuy nhiên, điều 6 lại ghi rõ: trường hợp khu vực trông giữ xe bị Nhà nước thu hồi dù đang trong thời hạn hợp đồng thì… đương nhiên được coi là không phải lỗi do bên A, và bên A được miễn trách nhiệm.
Vì vậy, người sử dụng dịch vụ này còn vướng mắc vì nếu ký hợp đồng từ 1-6 tháng và phải đóng tiền một lần thì trường hợp bị Nhà nước thu hồi khách hàng sẽ mất trắng số tiền mình đã nộp cho công ty.
Mặt khác, cũng trong bản hợp đồng này nêu một loạt quyền của bên A nhưng đối với bên B thì chỉ được một dòng ngắn, và hoàn toàn không đề cập đến quyền được bồi thường nếu có mất mát hay hỏng hóc xảy ra.
Mặc dù vậy, với nhu cầu có được chỗ trông giữ phương tiện của mình, một số người dân vẫn phải tiến hành ký kết hợp đồng với công ty trên, hiện tại đã có hơn 70 hợp đồng được ký kết với công ty này, và quyền lợi của mình đành phải phụ thuộc vào “may rủi”.
Lãnh đạo lên tiếng, lỗi do tuyên truyền?
Ông Trần Mạnh Hùng (Phó Giám đốc Công ty Tân Thành) cho biết: “Vì công ty mới đi vào thực hiện hoạt động trông giữ xe nên vẫn còn nhiều thiếu sót. Vấn đề hợp đồng, về nguyên tắc, đây là hợp đồng kinh tế nên phải có sự thỏa thuận của cả hai bên, và phía công ty cũng đang sửa đổi những bất cập trong việc này”.
Theo ông Hùng, từ khi thành lập những chốt trạm trông xe, công ty ông đã xin giấy phép sử dụng và đã được phê duyệt, cũng đã trình cho UBND phường Hoàng Liệt theo đúng quy định.
Giấy phép sử dụng do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp cho Công ty Tân Thành, địa chỉ tại Hàng Bạc quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên trên hợp đồng ký với người dân lại ghi địa chỉ công ty là tiểu khu Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Số điện thoại người dân liên lạc lại báo là Công ty Tân Việt (?) Ảnh: Vũ Hoàng
Giấy phép số 556 của Công ty Tân Thành được Sở Giao thông vận tải cấp ngày 30/12/2009 có thời hạn 6 tháng sử dụng hai bên đường của 6 tòa nhà chung cư, theo đó, công ty này có mục đích sử dụng là trông giữ xe ô tô công cộng và có trách nhiệm phải giải tỏa không điều kiện nếu có yêu cầu.
Bởi vậy mới có thêm điều 6 trong hợp đồng là khi bị thu hồi mặt bằng thì bên A được miễn trách nhiệm.
Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, ông Phùng Trung Hải cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin việc các hộ dân phản ánh tuy nhiên tôi cũng đã xuống hiện trường và kiểm tra các chốt trạm. Qua làm việc với Giám đốc Đức, phía công ty cũng đã có trình lên đồng chí chủ tịch phường các giấy phép hoạt động”.
Ông Trần Lâm Đức (Giám đốc Công ty cổ phần thương mại quảng cáo Tân Thành). Ảnh: Vũ Thành
Với số lượng đã ký chỉ khoảng 1/3 lượng xe trong các khu chung cư, những người khác dù rất muốn ký gửi xe ô tô nhưng còn ngại về lai lịch và vướng mắc trong bản hợp đồng. Qua làm việc, ông Trần Lâm Đức (Giám đốc Công ty Tân Thành) giải thích rằng sắp tới, sẽ tổ chức những buổi họp dân bao gồm cả phường và tổ dân phố để giải thích cho người sử dụng dịch vụ hiểu rõ hơn về công ty.
“Số điện thoại bàn trả lời là Công ty Tân Việt chứ không phải Tân Thành là vì thực chất Tân Thành là một trong các chi nhánh của Tân Việt, cùng một trụ sở cũ, bây giờ trụ sở mới của chúng tôi nằm ở nhà A1 – 11, tiểu khu Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Riêng việc liên lạc qua máy cầm tay không được là do điện thoại tôi hay bị mất sóng, nhưng giờ thì đã ổn rồi, các anh có thể gọi vào để biết có liên lạc được hay không”. Ông Đức phân trần.
Vị giám đốc cũng cho rằng xe phun nước của công ty đô thị qua lại suốt ngày đêm khiến tuyến đường này luôn trong tình trạng ẩm ướt, mặt khác lượng xe dừng đỗ ở đây liên tục cũng cản trở việc kẻ làn cho địa điểm này.
Như vậy, một số lượng lớn xe ô tô hiện đang nằm vất vưởng xung quanh các khu chung cư. Hiện người dân vẫn đang chờ đợi “sửa đổi hợp đồng” và lời giải thích rõ ràng của phía công ty để đi đến sự thống nhất, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ.
-
Vũ Hoàng – Vũ Thành