,
221
4921
Chúng ta đang ở đâu
ctdod
/60nam/ctdod/
779952
Tăng trưởng kinh tế VN có thể giảm nhẹ
1
Article
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
,

Tăng trưởng kinh tế VN có thể giảm nhẹ

Cập nhật lúc 11:06, Thứ Sáu, 31/03/2006 (GMT+7)
,

"VN là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2005 nhưng dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ giảm nhẹ trong năm 2006", nhận định của Ủy ban Kinh tế và xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP)  của Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm 30/3.

Soạn: AM 739265 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Rủi ro cao nhất của kinh tế VN là cúm gà

Theo phân tích của ESCAP, tốc độ tăng trưởng của VN trong năm vừa qua là hết sức ấn tượng mà động lực chính là ngành sản xuất công nghiệp (với mức tăng trưởng 10,6%) và dịch vụ (tăng trưởng 8,4%), tuy nhiên những tác động của dịch cúm gia cầm và cạnh tranh trong lĩnh vực hàng dệt may với Trung Quốc sẽ là nguyên nhân có thể khiến tốc độ tăng trưởng giảm sút trong năm 2006. “Cúm gia cầm vẫn là nhân tố rủi ro cao nhất đối với nền kinh tế VN” - ESCAP nhận định.

Đồng thời, trong khi tốc độ cải cách khu vực nhà nước tỏ ra chậm chạp và một phần lớn ngân sách nhà nước đang được dùng để trả lương cho người lao động trong khu vực nhà nước, theo ESCAP, đang là vấn đề của VN.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhìn nhận trong bối cảnh như vậy, việc Chính phủ khẳng định chủ trương cổ phần hóa một phần Ngân hàng Ngoại thương VN (Vietcombank) được coi là một diễn biến chính sách quan trọng.

Đánh giá về các chính sách của VN, các chuyên gia của ESCAP cho rằng những nỗ lực của Chính phủ để cải thiện, khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang rất thành công, được thể hiện qua tổng mức FDI cam kết vượt quá 3 tỉ USD cũng như sự thành công của đợt phát hành 750 triệu USD trái phiếu chính phủ trên thị trường quốc tế vào tháng 10/2005.

  • Theo Tuổi Trẻ
,

Tin khác

Tin khác của 'Chúng ta đang ở đâu'

,
,