,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
670886
Những dư âm cay đắng đã thực sự khép lại
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

Những dư âm cay đắng đã thực sự khép lại

Cập nhật lúc 03:38, Thứ Tư, 22/06/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Bush và Thủ tướng Phan Văn Khải đã kết thúc tốt đẹp. Một giai đoạn mới trong quan hệ hai nước đã thực sự mở ra, khép lại những dư âm buồn của quá khứ. Ghi nhận của nhà báo Nguyễn Anh Tuấn từ Washington D.C.

Soạn: AM 453343 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tổng thống Bush ủng hộ VN gia nhập WTO

(VietNamNet) - Tổng thống Bush tuyên bố ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO. Ông Bush cũng hứa sẽ sang thăm Việt Nam vào năm tới.

Cuộc gặp là điểm nhấn trong chuyến thăm kéo dài một tuần đến Mỹ của người đứng đầu chính phủ Việt Nam, được chờ đợi sẽ tạo ra những bước tiến trong quan hệ vốn rất đặc biệt giữa hai nước từng là đối thủ trên chiến trường.

Tầm cao mới

"Hoàn hảo", đó là từ mà hai nhà báo người Mỹ gốc Việt có mặt tại phòng họp báo của Nhà Trắng dùng để mô tả cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Bush và Thủ tướng Việt nam.

Riêng những nhà báo Việt nam, ai nấy đều mang trong lòng một cảm xúc rất kỳ lạ. Dù đã đứng chờ cả tiếng đồng hồ trong phòng họp báo, nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi. Có lẽ, bởi ý thức mình đang dự phần vào lịch sử, một sự kiện rồi đây sẽ còn được nhắc lại nhiều trong lịch sử mối bang giao hai nước.

10h, cuộc hội đàm kéo dài hơn dự kiến 15 phút giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao cũng kết thúc. Cuộc họp báo bắt đầu với sự hiện diện của 40 nhà báo nước ngoài và 13 nhà báo Việt Nam. Điều này cho thấy tầm quan trọng về chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Mỹ đối với giới truyền thông.

Việt Nam - Hoa Kỳ ra Thông cáo chung

Ngay sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng VN và Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng đã phát đi thông cáo chung Việt Nam - Hoa Kỳ. VietNamNet xin đăng toàn văn.

Tổng thống Bush và Thủ tướng Phan Văn Khải bước vào phòng họp báo với dáng vẻ hết sức thoải mái, thân thiện. Nhìn cung cách họ bắt tay nhau, dành cho nhau những lời nói tốt đẹp, những người có mặt cảm nhận được một không khí tự nhiên và thân mật, thay vì tính xã giao nghi thức thường thấy ở những cuộc gặp mặt cấp cao.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng chuyến thăm lần này của tôi ở nước Mỹ sẽ giúp nâng quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới”, Thủ tướng đã nói như vậy tại cuộc họp báo.

Ông nói hai bên nhắm đến việc xây dựng "quan hệ thân thiện, đối tác xây dựng, hợp tác mạnh mẽ trên cơ sở lâu dài và ổn định, cũng như bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cả hai cùng có lợi."

Cho dù hai bên còn có những khác biệt do hoàn cảnh lịch sử nhưng theo Thủ tướng, hai bên đã chia sẻ được nhận thức và tìm cách thu hẹp những khác biệt đó.

Về phần mình, người đứng đầu Nhà Trắng đã dành những lời ngợi ca về nỗ lực đổi mới kinh tế của VN với những thành quả cụ thể trong công tác xóa đói nghèo, những tiến bộ về nhân quyền và tôn giáo.

Toàn văn phát biểu họp báo của hai lãnh đạo

"Chào mừng ngài Thủ tướng Phan Văn Khải. Tôi muốn cám ơn ngài vì những cuộc gặp mang tính xây dựng mà chúng ta đã đạt được", TT Bush bắt đầu cuộc họp báo. 

Tổng thống Bush cũng có lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam vì những nỗ lực hợp tác trong vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích.

 “Tôi muốn cảm ơn ngài Thủ tướng vì nhiệt tâm của Chính phủ VN trong việc tiếp tục công việc tìm kiếm hài cốt của những người đã mất tích tại VN. Đó là một điều an ủi rất nhiều cho nhiều gia đình ở nước Mỹ khi hiểu rằng chính phủ đang cung cấp tin tức nhằm giúp họ khép lại một chương buồn trong cuộc đời mình”.

Cuộc hội đàm lịch sử đánh dấu 10 năm bình thường hoá quan hệ không chỉ mang tính biểu tượng cao, như nhận định của giới quan sát mà còn thu được những kết quả thực tế. Việt Nam đã nhận được lời cam kết ủng hộ VN vào WTO một cách mạnh mẽ từ Tổng thống Mỹ. Ông cũng thể hiện nỗ lực tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ song phương phát triển tốt hơn nữa.

Những chỉ dấu đó cho thấy một quá khứ với những dư âm cay đắng đã thực sự khép lại. Cuộc gặp cấp cao đầu tiên sau 30 năm giữa một vị Tổng thống Mỹ với Thủ tướng Việt nam ngay tại phòng Bầu dục đã kết thúc tốt đẹp.

Tiếng nói lạc quan từ hai phía

Chùm ảnh Thủ tướng và Tổng thống Bush họp báo  

Sau cuộc hội đàm, hai vị lãnh đạo đã có cuộc họp báo. Mời quý vị xem những hình ảnh mới nhất của cuộc họp báo.

Bầu không khí phấn chấn lan đi trong đoàn. Trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng nói rằng, những gì đạt được đúng như mong đợi, thậm chí có những thoả thuận vượt trên mong đợi của phía Việt nam.

“Cuộc hội đàm giữa hai bên rất thành công. Hai bên tỏ ra rất thoải mái. Sự ủng hộ của Tổng thống Bush đối với việc VN gia nhập WTO sẽ có tác động mạnh đến quá trình VN gia nhập WTO cuối năm nay”, ông nhận định.

Giới quan sát nhận xét rằng với tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam gia nhập WTO của Tổng thống Bush, cửa vào WTO của VN đã rộng mở hơn nhiều.

Với người Mỹ, như Tổng thống Bush đã nói, cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo với họ có ý nghĩa như một cột mốc thực sự khép lại "chương buồn" trong quá khứ.

Soạn: AM 453341 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Andrey chụp ảnh với Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng.

Tâm sự với VietNamNet, ông Andrey, nguyên Tổng Giám đốc tập đoàn GE tại Việt Nam nói rằng ông "cảm thấy vô cùng mãn nguyện" trước kết quả cuộc hội đàm.

"Tôi nghĩ rất nhiều người Mỹ cũng có cùng cảm xúc như tôi. Từ lâu rồi, chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đã có rất nhiều người nỗ lực để đạt được điều này. Một kết quả tốt đẹp như vậy làm sao không vui được".

Giới truyền thông Mỹ: Cuộc hội đàm thật hoàn hảo

(VietNamNet) - Ngay sau khi những nội dung hội đàm được công bố, các nhà báo Mỹ có mặt cho biết kết quả thật "hoàn hảo".

Andrey nhớ lại năm 75, 76 chính ông đã viết một báo cáo gửi lên một quan chức cấp cao của chính quyền Jimmy Carter đề nghị hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai mươi năm sau, hai nước mới chính thức bình thường hoá quan hệ.

"Và 10 năm sau, Thủ tướng Việt Nam đã có cuộc hội đàm hiệu quả với tổng thống Mỹ. Việt Nam đã thay đổi rất nhiều và giờ chuẩn bị là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. Điều đó có lợi cho cả hai nước".

Chặng đường dài 30 năm đã qua với những khúc quanh, những thăng trầm và buồn vui. Đối với những người Mỹ nhiệt tâm ủng hộ bang giao Mỹ - Việt như Andrey, một tương lai sáng sủa đã mở ra trước mặt.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước trong tương lai sẽ tốt đẹp hơn".

Một người khác, cựu binh Jim Doyle, đại diện cho tổ chức mang tên Vietnam Veterans of America Inc. đóng tại Maryland nói 'việc bình thường hóa quan hệ hai bên khiến tôi thấy hạnh phúc'

Bang giao Việt - Mỹ: Bước ngoặt lịch sử khó tưởng tượng

(VietNamNet) - Phỏng vấn nhanh giữa VietNamNet với ông Phạm Đức Trung Kiên, Giám đốc Điều hành Quỹ Giáo dục Việt Nam ngay sau khi hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo kết thúc.

Giới kinh doanh Hoa Kỳ cũng tỏ ra hào hứng. Họ cho rằng, những cơ hội làm ăn mới đang mở ra tại VN. Bốn hợp đồng làm ăn giữa giới doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ là những dấu hiệu đầy hứa hẹn về một làn sóng đầu tư Mỹ đến Việt Nam, nhất là sau khi Việt nam gia nhập sân chơi WTO.

"Hiện Mỹ chỉ đứng thứ 5 về đầu tư vào Việt Nam nhưng chắc chắn trong tương lai, Mỹ có thể trở thành nhà đầu tư số 1", ông Andrey tin tưởng.

Kết thúc một buổi sáng làm việc tất bật, phái đoàn Thủ tướng lại tiếp tục lên đường cho một lịch trình làm việc mới, cũng căng thẳng không kém với các cuộc tiếp bộ trưởng giao thông và bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Diễn đàn Doanh nghiệp VN - Hoa Kỳ và một Gala Dinner mà ở đó, Thủ tướng sẽ có những thông điệp quan trọng tới giới doanh nhân nước Mỹ.

Tiết trời Washington D.C giờ này đã chuyển từ se lạnh sang hè. Những tia nắng ấm như những tín hiệu cho một mối quan hệ mới.

  • Nguyễn Anh Tuấn (từ Washington D.C)

,
,