221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1285381
Vụ Gò Môn: “Quan” tiếp tục quanh co, “cò” đất chối tội
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Gò Môn: “Quan” tiếp tục quanh co, “cò” đất chối tội
,

- Trong phần thẩm vấn hôm nay (10/6), Hội đồng xét xử tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan đến hành vi nhận hối lộ của nguyên Chủ tịch UNND quận Gò Vấp. Tuy nhiên, hầu hết các bị cáo vẫn quanh co, chối tội.

TIN LIÊN QUAN

Mở đầu buổi thẩm vấn, Hội đồng xét xử tập trung xét hỏi bị cáo Trần Kim Long – nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp và các đối tượng liên quan nhằm làm rõ hành vi, số tiền đưa và nhận hối lộ.

Cựu chủ tịch quận "giở bài" vòng vo...

Trong quá trình điều tra cũng như trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Dương Công Hiệp luôn khẳng định đã nhận tiền từ Phạm Thị Tuyết Lan và chuyển cho Trần Kim Long khoản tiền 250 triệu đồng. Tuy nhiên, Long cho rằng đó là số tiền đền bù giải tỏa đất của gia đình bị cáo.

Còn theo cáo trạng, sau khi tiến hành ký kết hai hợp đồng chuyển nhượng 110.000 mét vuông đất, Lê Minh Châu đã nhận từ Phạm Thị Tuyết Lan và chuyển cho Long số tiền 290 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại tòa, Long khai chỉ nhận 60 triệu đồng nhận từ Châu và cho rằng không biết số tiền trên là do Phạm Thị Tuyết Lan đưa cho Châu. Lý giải về lời khai trước đây rằng mình đã nhận 290 triệu đồng, bị cáo cho rằng do thấy Châu khai sao, bị cáo cũng khai vậy (?)

Bị cáo Trần Kim Long - nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp trước vành móng ngựa.

Làm rõ số tiền 250 triệu Long đã nhận từ bị cáo Dương Công Hiệp, tòa mời Hiệp lên thẩm vấn. Theo Hiệp khai, vào cuối năm 2000 có lần Long và Châu gọi điện nói nếu Lan có gửi quà gì thì cứ nhận và chuyển lại giùm nên khi nghe Lan nói chuyển tiền cho Long và Châu thì bị cáo nhận.

“Cò” đất chối vụ đưa hối lộ cho các "sếp"

Bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan bị truy tố về hành vi "đưa hối lộ" cho các cựu quan chức quận Gò Vấp như Nguyễn Văn Tính, Trần Kim Long, Nguyễn Minh Châu. Theo cáo trạng, tổng số tiền Lan và Dương Công Hiệp đưa hối lộ lên đến gần 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo cho rằng mình “hoàn toàn không quà cáp gì cho ai cả”.

Để làm rõ về mối quan hệ giữa “cò” đất và các cựu quan chức quận, tòa đã mời Lan lên thẩm vấn. Vẫn với đôi mắt nhằm nghiền, Lan trả lời rành rọt từng câu hỏi của tòa.

Phạm Thị Tuyết Lan đang trả lời thẩm vấn.

Tòa hỏi từ cuối năm 2000 đến năm 2001, bị cáo có đến nhà Long, Tính, Châu lần nào không, Lan trả lời chỉ đến duy nhất nhà Tính một lần và đưa phong bì (10.000 USD) nhưng Tính không nhận.

Để làm rõ vấn đề này, tòa mời ông Trung (chồng của Phạm Thị Tuyết Lan) lên đối chất. Tòa hỏi lời khai: “trong thời gian chuyển nhượng đất, vợ tôi có nhờ tôi chở chở đến nhà Long một lần, nhà Châu một lần” của ông Trung tại cơ quan điều tra có đúng không, ông Trung khẳng định là đúng.

Cũng trong bản tự khai, ông Trung cho biết mỗi lần chở vợ đến nhà "các sếp", ông thường ra trước 15 đến 20 phút nên không biết Lan có biếu xén, quà cáp hay bàn bạc gì không. Được hỏi tại sao lại phải ra trước, ông Trung cho rằng đó là quan hệ làm ăn của vợ, chuyện tế nhị nên ông không để ý.

Chủ tọa hỏi Lan tại sao khai chỉ đến nhà Tính thôi, không đến nhà Long, nhà Châu mà chồng bị cáo lại nói có chở đến, lúc này Lan mới nhớ ra là có, "nhưng mãi năm 2003 mới đến”.

Tòa hỏi ngoài đưa 10.000 USD Tính không nhận, bị cáo còn quà cáp gì cho ai nữa không, Lan cho biết “chỉ mua cho Châu hai bịch trái cây”. Khi tòa hỏi còn biếu Long gì không thì Lan khai “chỉ biếu một cái ghế, một cặp lan cảnh, bị cáo không đưa hối lộ".

Ngày mai, tòa tiếp tục thẩm vấn.

  • Mai Phượng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,