221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1286185
Nguyên Chủ tịch Q.Gò Vấp đối diện mức án 30 năm tù
0
Photo
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên Chủ tịch Q.Gò Vấp đối diện mức án 30 năm tù
,

- Dù các bị cáo liên tục thay đổi lời khai, khai báo quanh co, chối tội nhưng theo hồ sơ vụ án, cơ quan công tố cho biết có đủ căn cứ kết luận về hành vi phạm tội của các bị cáo. Theo đó, nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp bị đề nghị mức án 30 năm tù.

Chiều nay (ngày 14/6), phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai tại Công ty địa ốc Gò Môn đã kết thúc phần xét hỏi, bước qua phần tranh luận.

Theo Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKSND TP.HCM) đây là vụ án tham nhũng có qui mô lớn, có tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Viện, bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan là người đã chủ động khởi xướng, móc nối với Dương Công Hiệp cùng nhau hùn tiền để thu gom, sang nhượng đất đai trái pháp luật nhằm thu lợi bất chính tổng cộng hơn 16,6 tỷ đồng.

Bị cáo Lan đã móc nối với Dương Công Hiệp đưa hối lộ cho Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp) và một số quan chức, lãnh đạo Công ty địa ốc Gò Môn với số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng, bản thân Lan hưởng lợi tổng cộng 11 tỷ đồng từ việc thu gom, chuyển nhượng đất trái pháp luật.

Các bị cáo nghe đề nghị mức án.

Viện cũng cho rằng bị cáo Dương Công Hiệp đã hưởng lợi số tiền trên 3 tỷ đồng, Hiệp cùng Lan trực tiếp đưa hối cho Châu và Long với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo không giữ vai trò chính trong vụ án...

Riêng bị cáo Trần Kim Long, Viện đã cáo buộc các tội danh “nhận hối lộ”,“đưa hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Cụ thể, Trần Kim Long "bỏ túi" số tiền 540 triệu đồng sau "phi vụ" giới thiệu Lê Minh Châu gặp Phạm Thị Tuyết Lan thỏa thuận việc sang nhượng đất trái pháp luật...Ngoài ra, Long còn chủ động móc nối với Nguyễn Minh Hoàng để “chạy án” khi bị phát hiện. Đó là chưa kể vị cựu Chủ tịch quận còn lợi dụng “uy” để buộc Lê Minh Châu dùng tiền của công ty Gò Môn thanh toán 131,1 triệu đồng tiền cước phí điện thoại cho bản thân.

Bị cáo Trần Kim Long - nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp tại tòa.

Cơ quan công tố cũng kết luận, bị cáo Nguyễn Văn Tính – nguyên Bí thư Đảng uỷ quận Gò Vấp đã phạm tội “nhận hối lộ” với số tiền “lót tay” là 800 triệu đồng để lờ đi sai phạm của Lê Minh Châu và các đối tượng trong phi vụ chuyển nhượng đất trị giá hàng chục tỷ đồng.

Từ những nhận định trên, Viện đề nghị tuyên phạt Phạm Thị Tuyết Lan từ 6 đến 7 năm tù về tội “vi phạm các qui định về sử dụng đất đai”, tù chung thân về tội “đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Trần Kim Long đề nghị tuyên mức án 15 đến 16 nâm tù về tội “nhận hối lộ”, 13 đến 14 năm tù về tội “đưa hối lộ”, 6 đến 8 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Châu bị đề nghị tuyên phạt từ 16 đến 18 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 14 đến 15 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng cộng hình phạt đối với bị cáo là 30 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị tuyên phạt từ 5 đến 22 năm tù.

  • Mai Phượng
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,