221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1284930
Nguyên Bí thư Gò Vấp nhận 800 triệu…chỉ là tiền vay?
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguyên Bí thư Gò Vấp nhận 800 triệu…chỉ là tiền vay?
,

- Thừa nhận bản thân có nhận 800 triệu đồng từ tay nguyên Giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn nhưng bị cáo Nguyễn Văn Tính - nguyên Bí thư quận ủy quận Gò Vấp khai rằng đó chỉ là tiền vay.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 8/9, TAND TP.HCM đã kết thúc ngày đầu tiên xét xử vụ án tham nhũng đất đai xảy ra tại Công ty địa ốc Gò Môn.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng, phiên tòa chính thức bước vào phần xét hỏi vào lúc 10 giờ sáng nay. Chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long – Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM lần lượt mời các bị cáo trả lời thẩm vấn.

Bị cáo Lan: không hùn tiền, không hối lộ, chỉ vay lãi?

Mở đầu phần xét hỏi, Phạm Thị Tuyết Lan được mời lên thẩm vấn. Mặc dù bị cáo được ngồi để trả lời do sức khỏe yếu nhưng với đôi mắt nhắm nghiền, Lan trình bày khá rành rọt. Bị cáo thừa nhận đã ký hai hợp đồng không số vào ngày 12/9/2000 và ngày 4/1/2001 để chuyển nhượng hơn 110.000 m2 của 19 hộ dân với đại diện Công ty địa ốc Gò Môn là Hồ Tùng Lâm – nguyên Phó giám đốc.

Do sức khỏe yếu, Phạm Thị Tuyết Lan được ngồi suốt phiên tòa.

Được hỏi về thủ tục, giấy tờ trong quá trình chuyển nhượng, Lan cho biết bản thân đã tự lập ra giấy ủy quyền, hợp đồng mua bán sau đó đích thân đem đến cho từng hộ dân ký, lăn dấu vân tay chứ không công chứng giấy tờ. Giải thích cho điều này, Lan bày tỏ: “Bị cáo nghĩ đơn giản rằng họ đã đồng ý bán thì ký là xong”.

Về số tiền chênh lệch trong quá trình chuyển nhượng dự án, Lan nói còn dư 16 tỷ đồng, tuy nhiên bị cáo lại “than” rằng do chi phí san lấp, vay lãi cao làm vốn, do vàng mất giá…nên bị cáo phải chịu cảnh“lỗ chết luôn”.

Được hỏi về mối quan hệ với Dương Công Hiệp – Phó phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp, Tuyết Lan cho rằng bị cáo không hùn hạp vốn kinh doanh đất, không đưa cho Hiệp số tiền 3 tỷ đồng lợi nhuận như cáo trạng quy kết.

Tuy nhiên, trước đó, bị cáo Hiệp thừa nhận đã góp với Lan tổng cộng 2,8 tỷ đồng để làm ăn. Sau khi Lan chuyển nhượng đất cho Công ty Gò Môn, Lan đã đưa cho Hiệp tổng cộng 5,8 tỷ trong đó có 2,8 tỷ là tiền vốn và 3 tỷ là tiền lợi nhuận được chia. Hiệp cũng thừa nhận với cương vị Phó phòng Quản lý đô thị, bị cáo đã ký ba công văn trái qui định nhằm hỗ trợ quá trình hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất giữa Lan và Công ty địa ốc Gò Môn.

"Phản đòn" lời khai của HIệp, bị cáo Lan cho rằng số tiền 2,8 tỷ đồng trên là tiền vay lãi của Âu Thị Thanh Hồng (vợ của Dương Công Hiệp) chứ không phải là tiền hùn vốn kinh doanh. Ngoài ra, Lan phủ nhận số tiền 3 tỷ đồng đã chia cho Hiệp và cho biết chỉ trả nợ 2,8 tỷ tiền gốc và 315 triệu đồng tiền lãi. Khi được hỏi có quan hệ gì với Trần Kim Long (nguyên chủ tịch UBND Quận Gò Vấp), Lan cho rằng mình không biết Trần Kim Long là ai, không cho tiền bất cứ bị cáo nào trong vụ án (?).

Nguyên Bí thư quận chỉ nhận…tiền vay?

Theo cáo trạng, tháng 3/2001, với cương vị Bí thư quận ủy, Nguyễn Văn Tính đã nhận được đơn tố cáo về sự cấu kết giữa Phạm Thị Tuyết Lan và Dương Công Hiệp (là Đảng viên thuộc quận ủy quản lý) để chuyển nhượng đất trái phép cho Công ty địa ốc Gò Môn. Ngay sau đó, Tính đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tiến hành xác minh, báo cáo. Tuy nhiên, sau khi nhận được kết quả báo cáo, Tính không xử lý theo quy định mà "ém" toàn bộ thông tin và thông báo cho Nguyễn Minh Châu – Giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn biết. Châu đề nghị Tính không xử lý sai phạm của bản thân cùng các đối tượng khác với giá 800 triệu đồng, Tính đồng ý.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Trong quá trình điều tra cũng như lời khai tại tòa, vị nguyên Bí thư quận ủy Gò Vấp thừa nhận đã nhận từ Lê Minh Châu hai lần với tổng số tiền 800 triệu đồng, số tiền này được ông sử dụng vào việc xây và sửa chữa căn nhà riêng tại số 25 Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận Gò Vấp. Tuy nhiên, bị cáo Tính cho rằng toàn bộ số tiền 800 triệu là tiền vay, không phải là tiền nhận hối lộ như cáo trạng quy kết.

Bên cạnh việc tập trung thẩm vấn Phạm Thị Tuyết Lan, Dương Công Hiệp, Nguyễn Văn Tính, Hội đồng xét xử cũng đã thẩm vấn một số bị cáo khác trong vụ án như Hồ Tùng Lâm, Nguyễn Minh Hoàng để làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

  • Mai Phượng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,