221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1319114
Cảm xúc trong phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cảm xúc trong phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa
,

- Phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa được đông đảo dư luận quan tâm. Điều đáng nói là tội của Nghĩa thì đã rõ, nhưng mỗi người lại có những cảm xúc đan xen, trái ngược nhau khi dự tòa.

Mỗi người một nỗi đau

8 giờ ngày 11/11, chiếc xe bít bùng chở Nguyễn Đức Nghĩa chạy vào sân tòa. Hắn bước xuống xe, trông gầy nhưng có vẻ rắn rỏi hơn trước. Nét mặt buồn, hắn thất thần bước đi giữa những ánh đèn flas liên tục nháy.

Bà Chuân mẹ Nghĩa ngồi chờ từ khá sớm. Đôi mắt bà thâm quầng và trông bà gầy hẳn đi. Cô con gái ngồi cạnh cố để mẹ dựa vào mình và liên tục theo dõi thái độ của mẹ.

Ở phần xét hỏi, vẫn cách trả lời lạnh lùng khúc triết, Nghĩa cho rằng hắn không giết người một cách man rợ vì ngay từ nhát dao đầu tiên thì Linh đã chết và những hành vi tiếp theo của hắn không thể làm cho nạn nhân có thể đau đớn thêm được nữa.

Những lời khai của Nghĩa về hành vi giết hại nạn nhân xấu số tên Linh không phải là điều gì mới mẻ, nhưng khi phải nghe lại những điều đó, nhiều người dự tòa vẫn không khỏi nhăn mặt và thốt lên những tiếng "kinh quá"... Ngay cả mẹ hắn cũng phải nhắm nghiền mắt lại khi nghe con khai tội.

d
Nguyễn Đức Nghĩa khi hay tin cha mất tại tòa. Ảnh: Lê Anh Dũng.



Ở hàng ghế dưới là hai vị phụ huynh đau khổ, ông Nguyễn Văn Ba (bố nạn nhân) thì đang chờ đợi phán xét nghiêm minh dành cho Nghĩa. Gia đình ông mời 3 luật sư để tham gia phiên xét xử phúc thẩm này. Được chủ tọa phiên tòa hỏi, ông Ba cương quyết đề nghị tử hình đối với Nghĩa. Mái tóc ông điểm bạc nhiều hơn kể từ ngày người ta phát hiện ra xác con gái ông. Nét mặt khắc khổ của ông hằn rõ những nỗi đau khó nói thành lời.

Ngồi phía sau ông, cách một hàng ghế là bà Chuân đang đứt từng khúc ruột khi nghe ông Ba nói mong muốn HĐXX ra phán quyết loại bỏ Nghĩa ra khỏi đời sống xã hội. Bà dường như kiệt sức, đôi mắt quầng thâm, sưng mọng vì nước mắt thỉnh thoảng lại nhắm nghiền, như thể những gì đang phải chịu đựng là quá sức với bà.

Tay bà bíu vào chiếc ghế trước mặt, người đổ dựa vào cô con gái ngồi cạnh cũng đang giàn giụa nước mắt. Nhìn thấy bộ dạng của người mẹ đau khổ đấy, nhiều người dành cho bà ánh mắt thương cảm, thậm chí là những giọt nước mắt chia sẻ.

Kẻ nhắc đến "tình", người cần sự nghiêm minh của pháp luật

Vụ án dường như nóng lên khi luật sư Ngô Ngọc Thủy đột ngột cho biết cha Nghĩa đã ra đi vì tai nạn giao thông trên đường đến nhà người quen vay tiền khắc phục hậu quả cho con.

Nghe đến đây, Nghĩa nức nở khóc, gương mắt hắn méo xẹo, cặp kính cận nhòe nước. Môi mắm chặt, hắn đưa tay lên quyệt nước mắt. Nhưng những phút yếu mềm của Nghĩa nhanh chóng trôi qua. Ngay sau đó hắn lấy lại bình tĩnh và lại tiếp tục trả lời một cách mạch lạc, khúc triết. Phần tranh luận, hắn "đấu khẩu" một cách nhiệt tình. Dường như hắn không để sót một lời nào của luật sư.

d d
Nỗi đau của những bậc phụ huynh - Ảnh: LAD

Nhắc đến cái chết thương tâm của chồng, bà Chuân không nén nổi cảm xúc, bà bật khóc nấc giữa tòa. Vài người phụ nữ cố chen vào phòng xử án để theo dõi phiên tòa mắt cũng đỏ hoe khi nhìn thấy người mẹ đau khổ của Nghĩa.

Bà Chuân vẹo vọ ngồi trên ghế mà người như sắp đổ sụp xuống. Khi nghe VKS đề nghị án tử hình dành cho con trai, đột nhiên bà đứng bật dậy, lắp bắp, líu ríu những từ xin cho con được sống. Khi HĐXX đã bước vào phòng nghị án, bà Chuân lại cuống cuồng quay sang ông Ba mà gào khóc: "Ông Ba ơi cho tôi xin một con đường sống...".

Cả phiên tòa lặng đi, chỉ còn nghe thấy tiếng nức nở của người phụ nữ bất hạnh: "Chồng tôi đã chết rồi, giờ con trai chết nốt thì tôi còn sống làm sao được nữa. Tôi mất hết phương hướng rồi...".

Cả hai phía luật sư của gia đình bị hại và bị cáo đều nhắc nhiều đến ý kiến dư luận. Luật sư Thủy thì cho rằng HĐXX không nên vì sức ép dư luận, nhiều người căm phẫn bị cáo mà có những phán quyết thiếu chính xác. Và cũng nên xét đến chữ tình.

Còn luật sư của bên gia đình bị hại cũng đề nghị HĐXX không nên chú tâm đến dư luận hay cảm tính, bởi luật pháp cần nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe. Nếu như tội đáng chết thì phải xử tử hình thì mới có thể nghiêm trị.

d
Phiên tòa nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận - Ảnh: LAD

Khi tòa tuyên án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa, một góc phòng xử án vang lên tiếng vỗ tay đồng tình. Hòa lẫn vào đám đông những người đến xem xử lại có người tỏ ra khó chịu với những tiếng vỗ tay đó. Một người thanh niên to béo còn hướng về phía những tiếng vỗ tay mà buông tiếng chửi thề.

Trao đổi với VietNamNet sau khi phiên xử kết thúc, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói: "HĐXX đã tuyên 1 bản án, theo quan điểm của tôi là cũng có nhiều đau xót, nhưng nói chung cũng đã xác định với gia đình. Việc Nghĩa phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc nhất, luật sư và gia đình đã lường trước được, nên phần tuyên bản án là phải tôn trọng HĐXX. Họ đã đánh giá tất cả các mặt pháp lý, nhân đạo... Nhưng do tính chất, hành vi của Nghĩa gây ra, rất khó thay đổi được".

Còn ông Nguyễn Văn Ba, bố nạn nhân chia sẻ: "Tôi nhất trí với tính công minh của HĐXX, không chỉ cho gia đình mà cho cả xã hội".

  • N.T
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Pháp đình'

,
,