221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1310640
"Quan đất" lĩnh án tù vì cấp sổ đỏ vô tội vạ
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
'Quan đất' lĩnh án tù vì cấp sổ đỏ vô tội vạ
,

- TAND quận Hoàng Mai, HN vừa tuyên án tù một số "quan đất" vì liên quan đến chuyện cấp sổ đỏ sai quy định vô tội vạ.

Ngày 21- 27/9, TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử nguyên Chủ tịch phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội là Trịnh Thanh Hà và 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

4 đồng phạm của ông Hà gồm: Đặng Đức Cầu (nguyên quyền trưởng phòng tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai), Nguyễn Trần Đệ (nguyên cán bộ địa chính UBND phường Định Công, Hoàng Mai), Đỗ Đức Hạnh và Nguyễn Văn Tân (đều nguyên là cán bộ phòng tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai).

Theo cáo trạng, các bị cáo đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai trên địa bàn quận Hoàng Mai vào thời điểm 2007. Trịnh Thanh Hà là chủ tịch Hội đồng xét duyệt chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đã câu kết với cấp dưới Nguyễn Trần Đệ (là cán bộ địa chính phường) để ký 4 tờ trình đề nghị UBND quận Hoàng Mai cấp CNQSDĐ cho 224 hộ với tổng diện tích 23.044 m2.

Tất cả diện tích đất trên đều có nguồn gốc là đất nông nghiệp được giao cho các hộ sản xuất nông nghiệp ở địa phương, nhưng các hộ trên đều không sản xuất mà chuyển nhượng cho những người ở nơi khác bằng các giấy tờ mua bán không có xác nhận của địa phương (viết tay). Thậm chí, 16 trường hợp nằm trong khu vực đã có Quyết định thu hồi đất để xây dựng khu đô thị mới Đại Kim, còn 204 trường hợp là đất trong cây xanh cho quy hoạch công viên.

Theo VKS, Hà và Đệ đã tìm cách để hợp thức hồ sơ theo quy định. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, trong số 154 hộ được cấp có 99 hộ không có nhà, còn 54 hộ có nhà nhưng không xác định được thời điểm xây dựng. Cơ quan điều tra còn xác minh được 194 trường hợp không có chữ ký của cán bộ thẩm định hồ sơ mà chỉ có chữ ký của Đặng Đức Cầu (nguyên quyền trưởng phòng tài nguyên môi trường quận).

Mô tả ảnh.
Các bị cáo tại tòa.


Và tất cả trường hợp trên đều được Đặng Đức Cầu ghi lùi lại thời gian để “vừa” với thời điểm Nghị định không cấp giấy CNQSDĐ đối với những trường hợp đất không phù hợp với quy hoạch được xét duyệt.

Ngoài ra, Cầu và hai cấp dưới là Đỗ Đức Hạnh và Nguyễn Văn Tân còn làm thủ tục đề nghị cấp sai 8 hồ sơ với diện tích 1.119 m2 cho một cá nhân khác ở phường Vĩnh Hưng có quen biết với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

Hạnh không phải là cán bộ thụ lý nhưng vẫn ký vào hồ sơ, trong khi Tân không có chức năng nhiệm vụ nhưng vẫn nhận hồ sơ và mang xuống UBND phường Vĩnh Hưng để ép hai cán bộ ở phường này làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ.

Hạnh và Tân bị cáo buộc là có động cơ vụ lợi vì đã nhận của đương sự số tiền 1,320 tỷ đồng để chia nhau. Ngoài ra, Hạnh và Tân còn nhận 585 triệu đồng của 2 cá nhân khác để làm dịch vụ xin cấp giấy CNQSDĐ.

Tại Tòa, cả 5 bị cáo đều kêu oan: Nguyên Chủ tịch phường Định Công Trịnh Thanh Hà cho rằng ông ta không hề hưởng lợi vật chất gì trong việc đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trên mà chỉ làm đúng chức năng quản lý.

Bị cáo này thừa nhận biết rõ 224 hồ sơ nằm trong quy hoạch nhưng đã được chỉ đạo của Phòng tài nguyên môi trường quận và thông qua chính quyền, Đảng uỷ phường nên vẫn thực hiện.

Cũng theo bị cáo Hà, những hộ dân này đã ở đây từ trước những năm 70 nên phải cấp giấy CNQSDĐ cho họ và quy hoạch này là quy hoạch “treo” nên nếu giữ nguyên như vậy thì quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đến chiều 27/9, TAND quận Hoàng Mai nhận định, Hà, Đệ biết rõ 224 hồ sơ mà các bị cáo lập tờ trình đề nghị cấp “sổ đỏ” là đất nông nghiệp; trong đó có 15 trường hợp là đất nằm trong quy hoạch, nhưng hai bị cáo này đã cho qua, đồng ý để cấp phường ghi khống “họp xét duyệt trong ba ngày”. Sai phạm của các bị cáo khiến hàng nghìn m2 đất nông nghiệp không được sử dụng đúng mục đích, bị bán trao tay, đủ cơ sở cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt: Hà 32 tháng tù; Cầu, Hạnh: mỗi bị cáo 30 tháng tù; Đệ 20 tháng tù, Tân 18 tháng tù. Tòa miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) cho các bị cáo.

HĐXX cũng kiến nghị UBND quận Hoàng Mai tiếp tục thu hồi 71 “sổ đỏ” cấp sai.

  • N.T
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Pháp đình'

,
,