221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1307893
Chiêu lừa “siêu hạng” cuỗm 60 tỷ của hai mẹ con
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chiêu lừa “siêu hạng” cuỗm 60 tỷ của hai mẹ con
,

- Với chiêu lừa "có hạng" của mình, hai mẹ con đã "gom" được hơn 60 tỷ của các nạn nhân.

Trong 2 ngày 13,14/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử Nguyễn Thị Tuyết (SN 1953, ở tại phố Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và con gái là Nguyễn Diệu Linh (SN 1981). Bà mẹ đã phải nhận án tù chung thân, trong khi cô con gái lĩnh án 20 năm tù giam về cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài án phạt tù, hai mẹ con Tuyết – Linh còn phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 60 tỷ đồng hiện còn chiếm đoạt của 37 người bị hại.

Tại tòa, nhiều bị hại của mẹ con Tuyết cũng có mặt với vẻ bức xúc. Từ cuối năm 2005, Nguyễn Thị Tuyết mở Trung tâm dịch vụ tư vấn Tuyết Linh (tại trụ sở thuê ở 92 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với chức năng hoạt động dịch vụ tư vấn môi giới nhà đất và các dịch vụ cho vay tiền khác. Tuyết làm giám đốc Trung tâm và "chia" cho con gái chức phó giám đốc.

Mô tả ảnh.
Hai mẹ con bị cáo tại tòa.



Quá trình làm ăn, hai mẹ con Tuyết bị thua lỗ và để kiếm tiền trả nợ, họđ ã "qua mặt" gần 40 bị hại với chiêu vay tiền hứa hẹn trả lãi cao. Theo lời đường mật của mẹ con Linh, Tuyết, người cho vay sẽ được nhận lãi suất "siêu khủng" với mức 2.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, sau 10 ngày thanh toán 1 lần. Trong trường hợp nếu không trả được gốc mà vay tiếp thì thanh toán lãi, hủy chứng từ cũ, viết lại giấy vay mới, hoặc viết thêm vào giấy biên nhận cũ.

Tin lời hai mẹ con Tuyết, người cho vay ít nhất đã đưa hai mẹ con vài trăm triệu đồng, còn người nhiều nhất lên đến vài chục tỉ đồng.

Tuyết sử dụng số tiền đã vay được để cho người khác vay lãi với lãi suất cao hơn, hoặc đảo nợ ngân hàng khi khách có yêu cầu. Trong vòng 3 năm (từ 2006 - 2009), hai mẹ con Tuyết – Linh đã vay của 37 người với tổng số tiền gần 62 tỷ đồng và 150.000 USD.

Tháng 10/2007, Tuyết mua nhà số 41 Yên Ninh (giá 7,7 tỉ đồng) và thế chấp cho ngân hàng để vay hơn 4,5 tỉ đồng. Việc làm này của bà ta không nhằm mục đích kinh doanh mà để “thể hiện” cho mọi người thấy hai mẹ con vẫn còn "rủng rỉnh", các chủ nợ cứ yên tâm mà chờ. Rồi sau đó hai mẹ con mất dạng trong sự ngơ ngác của các chủ nợ. Sau một thời gian sống chui lủi, né các chủ nợ, Tuyết và con gái đã đến cơ quan công an trình diện.

Tại Tòa, Tuyết loanh quanh nói không nhớ đã dùng các khoản tiền vay của họ vào việc gì. Bị cáo cho rằng bà ta không cố ý lừa các bị hại mà chỉ vì đầu tư vào bất động sản thua lỗ nên không có tiền trang trải.

Tuyết khai đã trả tiền gốc hơn 5,4 tỷ đồng, trả tiền lãi 13 tỷ đồng, còn lại hơn 60 tỷ đồng, 2 mẹ con bị cáo Tuyết – Linh hiện vẫn đang chiếm đoạt, hiện không thể thu hồi được khoản tiền gốc này.

Trong số các bị hại có chị Nguyễn Thị Minh C. (ở phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) đã cho mẹ con Tuyết vay 6,5 tỷ đồng, và hiện mới chỉ được nhận lại 60 triệu đồng; chị Tạ Thu H. (ở tập thể Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho vay 4,2 tỷ đồng, đến nay mới chỉ được thanh toán 40 triệu đồng; chị Cao Thị T. (ở phố Hàng Đường, Hà Nội) cho vay 4 tỷ đồng, hiện vẫn còn 3,95 tỷ đồng bị mẹ con Tuyết – Linh chiếm đoạt.

Ngoài hành lang phòng xét xử và cả bên trong phòng xử án, gương mặt của các bị hại cau lại nghe hai mẹ con khai tội. Họ lúc căng thẳng, bồn chồn, khi lại tỏ ra bức xúc, liên tục ném những ánh nhìn thiếu thiện cảm về phía hai tấm lưng đang co ro trước vành móng ngựa.

  • N.T
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,