221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1304446
"Người giàu nhất Quảng Ninh" và tội ác "thời trung cổ"
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Người giàu nhất Quảng Ninh' và tội ác 'thời trung cổ'
,

Ngày 23/8 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử Nguyễn Tiến Phương (còn gọi là Phương "Ninh Hột", SN 1957, trú TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử vụ Phương “Ninh Hột”: “Ông trùm vùng biên” và tội ác như thời Trung cổ tại phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh) và đồng bọn với các tội danh "Giết người", "Che giấu tội phạm" và "Không tố giác tội phạm".

TIN LIÊN QUAN



5 bị cáo cùng hầu tòa với "ông trùm vùng biên" Phương "Ninh Hột" gồm Nguyễn Tiến Chung, SN 1961 (em trai Nguyễn Tiến Phương); Bùi Hải Bài, SN 1957; Nhâm Đức Thông, SN 1958; Phạm Văn Kiêm, SN 1952, cùng trú tại TP Móng Cái và Nguyễn Thế Cường, SN 1964, quê ở phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Từ cuộc chiến bảo vệ "lãnh địa"...

d
Áp giải đối tượng.
Nguyễn Tiến Phương là Giám đốc Công ty Quang Phát, có giấy phép đăng ký kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, trong đó có mặt hàng đông lạnh. Công ty của Phương thường xuất hàng qua khu vực bến Lục Chắn, thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái.

Vào khoảng ngày 27, 28 tháng 5/2009, anh Lê Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Công, gọi điện cho Phương đề cập việc xin đi nhờ đường qua xã Hải Sơn để xuất hàng đông lạnh sang Trung Quốc nhưng Phương không đồng ý với lý do Phương đang làm cầu, đường nên xe không thể qua được. Vinh không giấu nổi bực bội và hai bên dọa sẽ "quyết một phen được thua".

Chiều ngày 30/5/2009, Lê Hữu Vinh cùng 5 người khác gồm Lê Hồng Bàng, Hà Thanh Tùng, Đoàn Quyết Chiến, Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí (còn gọi là Chí, Sỹ) đi 2 xe ôtô vào Trạm Biên phòng thuộc xã Hải Sơn để xin xuất hàng qua khu vực bến Lục Chắn. Sau khi làm việc và được phép của Biên phòng, các anh Chiến, Điệp, Trí ở lại chờ xuống hàng, Lê Hữu Vinh và Hà Thanh Tùng quay về Móng Cái.

Thời điểm này, Nguyễn Tiến Phương cùng Bùi Hải Bài (còn gọi là Hải, SN 1957, trú tại khu 3, phường Ka Long, TP Móng Cái) và Hà Quốc (quốc tịch Trung Quốc) trên đường vào khu vực Lục Chắn đã nhận được tin báo có một số thanh niên lạ mặt xuất hiện tại nơi xuất hàng, Phương bảo Bài gọi người lên "giải quyết".

Theo chỉ đạo của Phương, Bùi Hải Bài liền gọi điện cho Khổng Thanh Thu (còn gọi là Thu Miên) song do Thu có việc bận nên Bài gọi cho Nguyễn Tiến Chung. Lúc này Chung đang đi cùng xe của Vũ Ngọc Tuất (tức Chấn “điên”), là người làm cho Chung tại bến Lục Lầm, Móng Cái.

Biết việc, Tuất cho Chung biết trong xe có súng và Chung mở cốp xe lấy khẩu súng ngắn giắt vào bụng, còn Tuất gọi cho Nông Văn Môn, là nhân viên điều hành những người làm thuê tại bến Lục Lầm, yêu cầu đưa thêm người lên khu vực Pò Hèn, Lục Chắn, đồng thời bảo Môn nhắn Phạm Văn Kiêm (còn gọi là Khiêm, SN 1952, trú tại khu 3, phường Hải Hòa, TP Móng Cái) lấy xe ôtô của Nguyễn Tiến Chung để đưa thêm người lên. Ít phút sau, Chung gọi thêm Nhâm Đức Thông (SN 1958, trú tại tổ 3, khu 3, phường Ka Long, TP Móng Cái).

f
Nguyễn Tiến Chung và Nguyễn Tiến Phương.

Chung và Tuất đến điểm cách ngã ba Lục Chắn khoảng 1km thì gặp Nguyễn Tiến Phương và Bùi Hải Bài đang ngồi trên xe ôtô đỗ ngược chiều. Vài phút sau đó, Phạm Văn Kiêm điều khiển xe của Chung chở bọn Nông Văn Môn, Vũ Huy Đô và Ty Tuấn Luân cũng tới, rồi Nhâm Đức Thông cũng có mặt và kéo nhau vào ngã ba Lục Chắn.

Tiếp đó, Khổng Thanh Thu, Nguyễn Thế Cường (còn gọi là Cường cao, SN 1964, trú tại đường Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cùng 3 thanh niên quốc tịch Trung Quốc làm thuê cho Thu là Huyên Hán Miên, Trương Tôn Vũ và La Vĩnh Ký đi xe taxi đến gặp Phương, Bài và Hà Quốc.

Quốc lấy một khẩu súng săn loại bắn đạn hoa cải trên xe của Phương xuống đưa cho La Vĩnh Ký. Khổng Thanh Thu cũng lấy một khẩu súng cùng chủng loại từ xe taxi đưa cho Trương Tôn Vũ. Khi nhóm 3 thanh niên quốc tịch Trung Quốc gồm Ký, Vũ, Miên lên xe đi vào ngã ba Lục Chắn thì Phương, Chung và nhóm Thu Quốc, Bài, Cường sử dụng hai xe ôtô đi sau.

Về phía nhóm Đoàn Quyết Chiến, Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí, trong lúc ở lại chờ hàng tại ngã ba Lục Chắn đã nhìn thấy Nguyễn Tiến Phương cùng đồng bọn đi trên xe Jeep vào đỗ gần bến bốc xếp hàng. Đề phòng có chuyện "chẳng lành" Điệp đã bảo Chiến chuẩn bị mìn. Chiến gọi điện cho Vũ Trọng Anh đến nhà Điệp ở khu 3, phường Hải Hòa, lấy 2 quả mìn tự tạo và 1 khẩu súng thể thao.

Khi mìn và súng được đưa đến khu Lục Chắn, vì sợ Bộ đội Biên phòng kiểm tra, Điệp bảo Chiến và Anh đứng cách chỗ Điệp, Trí khoảng 100m. Và đúng như dự đoán của nhóm Lê Văn Điệp, đàn em của Nguyễn Tiến Phương đã kéo nhau vào Lục Chắn để bảo vệ "lãnh địa", có điều anh Điệp không ngờ chúng "xuống tay" quá tàn bạo.

... đến cách giải quyết mâu thuẫn chỉ có ở thời Trung cổ

Khoảng 17h ngày 30/5/2009, tại ngã ba Lục Chắn, ngay khi gặp các anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Minh Trí, lập tức Nguyễn Tiến Chung chỉ đạo Vũ Ngọc Tuất, Nông Văn Môn, Vũ Huy Đô, Ty Tuấn Luân xông đến hành hung. Anh Điệp thất thế, ngã xuống đường, thì bị chúng dùng đá đập vào đầu, mặt.

Anh Trí đứng cách vị trí Điệp bị đánh khoảng 10m lao vào, Vũ Ngọc Tuất rút súng ngắn bắn một phát trúng vào đùi trái, khiến anh Trí ngã qụy tại chỗ. Các anh Đoàn Quyết Chiến và Vũ Trọng Anh định can thiệp thì bị bọn Tuất chặn đầu nên buộc phải lên xe máy bỏ chạy thoát thân theo hướng cửa khẩu Bắc Phong Sinh, thuộc huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Sau khi đánh, bắn làm các anh Trí, Điệp bị thương nặng, Tuất hô đồng bọn khiêng 2 anh lên xe ôtô của Nhâm Đức Thông. Cùng lúc, nhóm La Vĩnh Ký vừa đến, Ký, Vũ, Miên cầm súng xuống xem xét sự việc rồi lên xe taxi đi theo xe của nhóm Nguyễn Tiến Chung từ khu vực Lục Chắn ra bến Lợn.

Được khoảng vài trăm mét thì gặp xe ôtô do Nguyễn Tiến Phương điều khiển chở Khổng Thanh Thu, Hà Quốc và cùng quay ra. Trên đường Thu đã điện cho một đối tượng người Trung Quốc khác là Chu Nhị, yêu cầu đưa đò đến bến Lợn để đón người sang Trung Quốc, còn Hà Quốc thì gọi cho một người Trung Quốc khác là Hoàng Trí Khánh, ở bên kia biên giới đưa xe ôtô do Nguyễn Tiến Phương đã mua, gửi tại đây, đến bờ sông thuộc khu Giang Na (đối diện bến Lợn) để đón 2 người bị thương đưa vào nội địa Trung Quốc.

Tại bến Lợn, nhóm Tuất, Môn, Đô, Luân khiêng Điệp, Trí xuống một chiếc đò sắt đã chờ sẵn do Chu Nhị điều khiển. Nhóm La Vĩnh Ký, Huyên Hán Miên, Trương Tôn Vũ cùng 2 người Trung Quốc mới đến là Chu Quân và Lão Chảy lên đò áp giải các anh Điệp và Trí sang Trung Quốc.

Còn nhóm Nguyễn Tiến Chung quay về TP Móng Cái, đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì đến nhà Nguyễn Tiến Phương kể cho Phương, Hải Bài, Quốc, Thu, Cường việc đã đánh trọng thương các anh Điệp, Trí. Khi Hà Quốc đi về Trung Quốc, Chung xin tiền Phương để theo Quốc sang bên kia biên giới giải quyết tiếp và được Phương đưa cho 20 vạn NDT.

5 đối tượng người Trung Quốc đưa các anh Điệp, Trí sang thị xã Đông Hưng, Trung Quốc. Anh Điệp bị thương nặng, khi qua sông đã ở tình trạng hôn mê, còn anh Trí bị thương nhẹ nên vẫn còn tỉnh táo. Hoàng Chí Khánh tưởng Lê Văn Điệp đã chết nên sợ không dám lái xe tiếp mà bỏ về, giao lại cho Huyên Hán Miên.

Theo chỉ đạo của Hà Quốc, nhóm này chạy về hướng Thập Vạn Đại Sơn, thuộc huyện Thượng Tư, TP Cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cách thị xã Đông Hưng khoảng 80km và chờ bọn Hà Quốc lên để xử lý.

Ngay trong đêm 30/5/2009, Nguyễn Tiến Chung, Vũ Ngọc Tuất đi đò sang Trung Quốc gặp Hà Quốc, cả bọn thuê xe ôtô chạy đến khu vực Thập Vạn Đại Sơn thì gặp nhóm đối tượng Trung Quốc. Tại đây, Tuất đã cùng 5 đối tượng Trung Quốc sử dụng chân tay, gạch đá và dao nhọn đánh và đâm chết anh Trí. Còn Điệp bị chúng lấy băng dính dán mũi miệng cho ngạt thở chết.

d
Nhâm Đức Thông và Bùi Hải Bài.
Sau khi sát hại các nạn nhân, Nguyễn Tiến Chung lấy 20 vạn NDT đưa cho Hà Quốc để Quốc trả cho 5 người Trung Quốc. Nhận tiền xong, trước khi bỏ trốn, nhóm 5 người này cho xác các anh Điệp, Trí vào bao xác rắn rồi lấy băng dính quấn chặt nhiều vòng bên ngoài và phi tang. Chúng vứt xác anh Điệp tại khu vực Thập Vạn Đại Sơn, xác anh Trí chúng dìm xuống đoạn sông Ka Long, thuộc khu vực thôn Giang Na, thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung lực lượng điều tra, trong tháng 6 và tháng 7/2009, đã bắt giữ Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tiến Phương, Bùi Hải Bài, Phạm Văn Kiêm, Nhâm Đức Thông. Đến ngày 14/9/2009, tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thế Cường.

Quá trình điều tra, đã truy tìm và thu giữ khẩu súng do Vũ Ngọc Tuất đã sử dụng để bắn anh Trí và một số vật chứng, phương tiện liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra thành phố cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã khởi tố vụ án "Giết người" xảy ra tại Trung Quốc, phối hợp với Công an Quảng Ninh làm rõ, bắt 5 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ, chiều ngày 30/5/2009, xuất phát từ mâu thuẫn trong việc buôn bán, xuất khẩu hàng hóa, Nguyễn Tiến Phương đã chỉ đạo cho Bùi Hải Bài gọi điện cho Nguyễn Tiến Chung và Khổng Thanh Thu đưa người, mang theo vũ khí lên đánh các anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Minh Trí.

Sau khi Nguyễn Tiến Chung và đồng bọn đánh, bắn các anh Điệp, Trí bị thương nặng, Phương đã chỉ đạo Chung, Thu đưa sang Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Chung, Tuất và nhóm người Trung Quốc tiếp tục đánh chết anh Điệp, Trí, đồng thời đưa 20 vạn NDT do Phương đưa trước đó cho nhóm người Trung Quốc để chúng thủ tiêu xác hai anh Điệp, Trí.

Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tiến Phương, Bùi Hải Bài bị truy tố về tội "Giết người", Nhâm Đức Thông, Phạm Văn Kiêm truy tố tội "Che giấu tội phạm" và Nguyễn Thế Cương phạm tội "Không tố giác tội phạm". Nhóm Vũ Ngọc Tuất, Nông Văn Môn, Vũ Huy Đô, Ty Tuấn Luân, Khổng Thanh Thu hiện đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã.

Các đối tượng quốc tịch Trung Quốc liên quan đến vụ án do Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khởi tố vụ án, bị can riêng để xử lý theo pháp luật Trung Quốc.

(Theo ANTG)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Pháp đình'

,
,