221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
894908
UBND TP nhắc nhở Vườn thú HN qua việc VietNamNet nêu
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
UBND TP nhắc nhở Vườn thú HN qua việc VietNamNet nêu
,

(VietNamNet) - Lãnh đạo Vườn thú Hà Nội vừa bị UBND TP nhắc nhở vì ''lệnh ban một đằng, thực thi một nẻo'' và tiếp tục yêu cầu thực hiện ngay ''nghiêm lệnh'' trước!

Vườn thú Hà Nội - khu vườn động vật duy nhất của Thủ đô là đây? (Ảnh: H.H)

Sau khi VietNamNet đăng loạt bài phản ánh những điều ''dân thấy, dân nghe và cơ quan thẩm quyền kết luận'' quanh việc Vườn thú Hà Nội cho thuê vô tội vạ đất công giá bèo, UBND TP Hà Nội tiếp tục có thêm văn bản 476/UBND-ĐCNN ngày 24/1/2007 nhắc lại ''nghiêm lệnh'' đã ban trước đó...

Cứ ''y lệnh'' đi đã rồi hãy kiến nghị!

Tại công văn mới nhất về việc này gửi các Sở: TN-MT&NĐ, Tài chính, Xây dựng và Cty Vườn thú HN - nguyên văn UBND TP Hà Nội nêu: ''Những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, đầu tư và xây dựng công trình của Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội đã được Sở TN-MT&NĐ kết luận, UBND TP đã chỉ đạo xử lý, khắc phục tại văn bản số 5606/UBND-NNĐC ngày 30/11/2006, trong đó yêu cầu Công ty báo cáo kết quả xử lý, khắc phục vi phạm trong tháng 12/2006.

Đến nay, UBND TP chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện của Công ty. Kiểm tra thực địa thấy các công trình xây dựng sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai vẫn còn hoạt động.

Báo điện tử VietNamNet ngày 22/1/2007 cũng phản ánh tình trạng vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất và việc lãnh đạo Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP.

Về việc này, UBND TP có ý kiến: Yêu cầu đồng chí Giám đốc Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội, các sở, ngành có liên quan nghiêm túc thực hiện văn bản 5606 (kể trên), báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP trước ngày 15/2/2007.

Những kiến nghị của Công ty (tại công văn 382/CV-VTHN ngày 18/12/2006) chỉ được xem xét sau khi Công ty nghiêm túc thực hiện xong các nội dung, yêu cầu tại văn bản 5606 của UBND TP''.

Công văn số 476/UBND-ĐCNN ngày 24/1/2007 của UBND TP Hà Nội gửi các Sở: TN-MT&NĐ, Tài chính, Xây dựng, Cty Vườn thú Hà Nội và VietNamNet.

Như vậy, có thể hiểu, các đề xuất gần đây của lãnh đạo Vườn thú Hà Nội như: Xin được trình và phê duyệt quy hoạch Vườn thú Hà Nội trong quí I/2007 để xác định rõ mặt bằng tổng thể, phân định toàn bộ khu vực trưng bày động vật, bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh và những phần đất dành cho kinh doanh dịch vụ; Những điểm kinh doanh hiện nay nếu nằm trong quy hoạch được duyệt thì cho phép tồn tại để hoạt động có hiệu quả và đúng mục đích; Xin được mở cửa Vườn thú khuya để du khách xem thú đêm... hiện đang bị khước từ và chỉ được xem xét khi toàn bộ các hợp đồng cho thuê đất công sai mục đích được thanh lý, ''xoá sổ'' - nhằm phòng tránh động cơ hợp lý hoá sai phạm để tiếp tục giúp tư nhân trục lợi (nếu có).

Nhà hàng karaoke Thuỳ Linh ''nổi tiếng và tai tiếng'' vì tốn biết bao giấy mực báo chí nhưng vẫn hoành tráng! (Ảnh: T.A.N)

Thái độ kiên quyết của UBND TP. Hà Nội được đông đảo dư luận quan tâm vụ việc này đánh giá cao, nhất là khi cả nước cùng đang ''tuyên chiến'' với ''cơn dịch'' ồ ạt cho thuê, sử dụng sai mục đích hàng triệu mét vuông nhà, đất công ''lâu năm khó đòi''.

Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Quyết định 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc sở hữu nhà nước. Theo đó, trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có cơ sở nhà, đất đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa 6 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Hà Nội cũng không ''ngoài cuộc'' khi từ tháng 12/2006 đã lên Kế hoạch tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý thí điểm nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố, với mục tiêu ''xử lý dứt điểm, công khai rõ ràng'' và đến nay Kế hoạch này đang được thực thi, cho một số kết quả tốt.

Xem thú đêm chẳng qua là ''cái cớ''?

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Thành phố khẳng định đến giờ phút này chưa hề nhận được tờ trình kèm quy hoạch của Vườn thú Hà Nội với đề xuất ''mở cửa đến 22h để xem thú đêm'' nào cả và ngạc nhiên trước thông tin quý II/2007 Vườn thú Hà Nội sẽ mở cửa khuya đón du khách xem thú đêm trong khi quy hoạch còn chưa được phép trình, chưa có cơ sở để xem xét, thẩm định và phê duyệt. Cán bộ này khẳng định: đúng tinh thần Công văn 476/UBND-ĐCNN ngày 24/1/2007 (nêu trên), mọi đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Vườn thú Hà Nội chỉ được tiếp nhận và xem xét sau khi các hợp đồng cho thuê đất công sai mục đích (như Sở TN-MT&NĐ kết luận) được thanh lý, huỷ hết!

Con voi trong Vườn thú Hà Nội này đã phải đứng ''phục vụ'' cả ngày - liệu chiều tối về có được nghỉ ngơi??? (Ảnh tư liệu)

Cũng theo cán bộ này, mặc dù đến nay chưa có bất cứ một cuộc họp, văn bản, thông báo chính thức nào về việc chấp thuận hay không đối với việc Vườn thú Hà Nội được mở đến 22h khuya với lý do ''xem thú đêm'' - song qua một số kênh thông tin, hiện nhiều chuyên viên và cả các lãnh đạo sở, ngành TP đang tỏ ý rất nghi ngại việc bỗng dưng Vườn thú Hà Nội lại "sáng kiến'' ra việc xem thú đêm này, băn khoăn liệu đó có phải tiếp tục là ''cái cớ'' để hợp lý hoá, đưa vào quy hoạch hàng loạt nhà hàng, quán nhậu, karaoke đang xây trên đất công tại đây?

Bởi lẽ hiện nay, Vườn thú Hà Nội đang mở cửa từ 6-17h. Song, các nhà hàng, quán café, karaoke xây trên đất khu vườn này dĩ nhiên không thể đóng cửa vào 17h theo Vườn thú được! Ai cũng biết giờ ăn uống, hát hò tại các quán xá thường kéo dài đến 22h đêm hoặc hơn. Trong khi theo công văn 382/CV-VTHN ngày 18/12/2006, lãnh đạo khu vườn này lại đang xin được trình và phê duyệt quy hoạch Vườn thú Hà Nội trong quí I/2007, trong đó kiến nghị ''những điểm kinh doanh hiện nay nếu nằm trong quy hoạch được duyệt thì cho phép tồn tại để hoạt động có hiệu quả và đúng mục đích''(!?). Vậy có thể thấy, vấn đề ở đây là sự mâu thuẫn giữa giờ hoạt động của các hàng quán này và giờ mở cửa Vườn thú theo đúng ''chức năng, nhiệm vụ''.

Trong rất nhiều ý kiến lo ngại việc này, có ý kiến còn cho rằng: Hay là có tư thương nào nữa đang muốn thuê đất mở sàn nhảy trong Vườn thú Hà Nội, nên rất cần mở cửa khuya để thuận lợi kinh doanh?!

Các quán, hàng ăn nhậu thì dĩ nhiên phải mở đến khuya - bất biết chim, thú thức, ngủ giờ nào! (Ảnh: P.V)

Một nhà khoa học cho biết: Học sinh từ những năm đầu cắp sách đến trường đều đã được học rằng đa phần thú vật, chim muông ban ngày lao đi kiếm mồi, chiều tối tìm về hang, tổ trú ngụ (trừ một số ít lấy đêm tối làm ngày). Loài vật cũng như loài người, có hoạt động thì cũng cần có nghỉ ngơi.

Các con vật trong Vườn thú đã phải ''phục vụ'' khách tham quan cả ngày, đến chiều tối cần để chúng được nghỉ ngơi, không nên quấy rầy chúng thêm nhiều thời gian nữa. Nếu thực sự muốn đáp ứng nhu cầu nghiên cứu hoạt động về đêm của chúng, cần phân loại, thẩm định kỹ và trưng cầu ý kiến các nhà khoa học, động vật học tại các hội thảo công khai - xem loài thú nào sống về đêm, loài nào sinh hoạt chủ yếu ban ngày.

Việc phân loại này nhằm quy hoạch riêng một khu cho các loài thú hoạt động đêm. Khi đó, ai muốn đến Vườn thú nghiên cứu sinh hoạt của động vật ban đêm sẽ được dành một lối đi riêng vào khu chuyên biệt trưng bày các loài này, và đảm bảo không ''kinh động'' gì đến sự yên ổn, nhu cầu nghỉ ngơi của các loài thú khác.

Tuy nhiên, tất cả đều mới chỉ là ý kiến và việc gấp gáp trước mắt (như đã nêu trên): Vườn thú Hà Nội cần khẩn trương thực hiện ''nghiêm lệnh'' của UBND TP Hà Nội trước khi mọi ý kiến  được mang ra bàn thảo!

  • Nhóm PV

>>''Nghiêm lệnh'' ban rồi, Vườn Thú Hà Nội...vẫn y nguyên!

>>Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!

>>Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,