221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
889890
''Nghiêm lệnh'' ban rồi, Vườn Thú Hà Nội...vẫn y nguyên!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
''Nghiêm lệnh'' ban rồi, Vườn Thú Hà Nội...vẫn y nguyên!
,

(VietNamNet) - Đã gần 2 tháng trôi qua từ khi UBND TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo Vườn thú Hà Nội huỷ tất cả hợp đồng cho thuê đất công sai mục đích, nhưng ghi nhận của phóng viên VietNamNet lúc này cho thấy dường như mọi hoạt động của các tư thương trên đất công Vườn thú vẫn hầu như "không nghe, không biết"!...

Vườn thú Hà Nội - công viên động vật duy nhất của Thủ đô là đây? (Ảnh: H.H)

Vườn Thú xôm tụ...quán nhậu!

Các nhà hàng Làng Việt, Phố Ngói, karaoke Thuỳ Linh, café Hướng Dương càng dịp năm hết Tết đến càng xôm tụ hơn. Xe máy, ô tô ''bậu'' kín các mặt tiền đắc địa nhất của Vườn Thú nhưng không phải là để xem thú, mà là ăn nhậu! Muốn thăm Vườn thú, du khách phần đông vẫn phải vào qua cái cổng xập xệ, khuất nẻo từ phố Nguyễn Văn Ngọc rẽ xuống, hoặc vòng lên con đường trũng, quanh co, thấp hơn nhiều so với mặt đường Bưởi (những địa thế bất lợi nếu mở cửa hàng kinh doanh - tư thương ''tha không thuê''!)...

Còn một cổng nữa nhưng rất khó nhận ra bởi nó chìm nghỉm trong san sát những quán café, karaoke, trung tâm dạy tiếng Anh, shop thời trang... trên đường La Thành, mà có phần lại không hoành tráng, bề thế bằng những quán kia - nên ít người biết.

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội tại Công văn 5606/UBND-NNĐC ngày 30/11/2006, ''Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội có trách nhiệm làm thủ tục thanh lý, huỷ các hợp đồng đã ký với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật đất đai, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích mà Nhà nước đã giao, báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 12/2006''.

Tên nhà hàng xây kiên cố trên đất công Vườn thú Hà Nội thậm chí còn được tạc trên phiến đá to đặt hoành tráng giữa lối đi vào cho thêm phần phong thuỷ và vĩnh cửu?! (Ảnh: T.A.N)

Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những sai phạm mà Sở TN-MT&NĐ đã kết luận, báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP.

Được biết sau đó, ngày 14 và 16/12/2006, lãnh đạo Công ty này đã họp thảo luận, kiểm điểm, rà soát từng nội dung yêu cầu của UBND TP - song thay vì thanh lý, huỷ các hợp đồng cho thuê đất công sai mục đích như đã được chỉ đạo, Công ty này lại gửi văn bản tiếp tục nhắc lại nhiều điều đã nêu trong bản giải trình các kết luận của Sở TN-MT&NĐ (số 319/CV-VTHN) mà UBND TP Hà Nội cũng đã ''thuộc lòng''!

Câu lạc bộ patin Thủ Lệ bao năm nay vẫn nhếch nhác như thế, vì nằm trên rẻo đường dốc, không thuận lợi mở cửa hàng kinh doanh... (Ảnh: H.H)

Cụ thể, các lãnh đạo Công ty này khẳng định thêm một lần nữa, rằng: Vườn thú Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong suốt thời kỳ đổi mới; đàn động vật phát triển không ngừng; nhiều loài quí hiếm được bảo tồn; bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh trong Vườn thú luôn sạch, đẹp; thu hút 1.700.000 lượt khách/năm (đông nhất Thủ đô!?); đời sống CBCNV ổn định; tạo đủ việc làm cho 1.200 CBCNV...

Các nhiệm vụ được giao trong Quyết định 191-2005/QĐ-UB ngày 16/11/2005, Điều lệ ngày 16/12/2005 là ''kinh doanh, dịch vụ các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, ăn uống giải khát, du lịch sinh thái, quảng cáo'' cũng tiếp tục được nhắc lại để chứng minh rằng nhiều nghìn mét vuông đất công đã cho tư nhân thuê ''giá bèo'' kia là không sai mục đích!

Cuối cùng, lãnh đạo Công ty này ''xin được trình và phê duyệt quy hoạch Vườn thú HN trong quí I/2007 để xác định rõ mặt bằng tổng thể, phân định toàn bộ khu vực trưng bày động vật, bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh và những phần đất dành cho kinh doanh dịch vụ. Những điểm kinh doanh hiện nay nếu nằm trong quy hoạch được duyệt thì cho phép tồn tại để hoạt động có hiệu quả và đúng mục đích''(?!).

Mong muốn Thủ đô có một vườn thú đúng nghĩa

Bình luận việc này, một chuyên gia nhà, đất công thành phố cho biết, động thái trên chẳng qua là sự cố gắng hợp lý hoá những sai trái nhãn tiền trong sử dụng đất công Vườn thú Hà Nội, nhằm tiếp tục giúp các tư thương ''trục lợi'' trên mảnh đất ''kim cương''. Cũng theo chuyên gia này, kiến nghị thế nào hoặc tự quy hoạch ra sao là việc của lãnh đạo Vườn thú - song có được chấp thuận hay không còn qua ''soi xét'' của rất nhiều cơ quan, ban, ngành Hà Nội. Và, chắc rằng từ các cơ quan có thẩm quyền đến người dân - ai cũng mong Thủ đô có một vườn động vật đúng nghĩa, chứ không phải một ''Trung tâm Thương mại Vườn thú Hà Nội''!

Còn việc Vườn thú HN có thực sự sạch, đẹp, đàn động vật có phát triển không ngừng như báo cáo - hãy cùng tham khảo ý kiến bạn đọc và thông tin từ nhiều đồng nghiệp báo chí trích đăng dưới đây như những ''lăng kính'' khách quan nhất:

Bạn gái này đã tự sự rằng rất xót thương các con thú gầy xác xơ sau khi chơi Vườn thú Hà Nội dịp cuối 2006. (Ảnh: blog360 của trangxinh)

Bạn gái ''trangxinh'' sau khi đi chơi Vườn thú Hà Nội dịp cuối 2006 đã ngao ngán viết lên blog của mình: ''Lâu quá rồi mới vào vườn thú Thủ Lệ chơi. Đã bao nhiêu năm mà cái vườn thú đó vẫn tệ hại như vậy, ko học tập nổi 1 góc của vườn thú Singapore hay Thái Lan.

Mình thương bọn nhóc trong đó quá, con nào cũng gày gò, xác xơ. Nhìn con báo đen như phát cuồng lên vì bị nhốt trong 1 cái chuồng bé tẹo hay 6 con gấu to vật vã ở trong 1 nơi vừa bẩn thỉu, vừa quá chật chội, thấy thương ghê! Đi qua các chuồng khỉ thấy khổ thân chúng nó quá, lúc nhúc sống trong 1 cái chuồng bé tí, và luôn luôn đói khát. Lũ dê, ngựa hươu, nai cũng như vậy, khổ sở vô cùng. Nhưng đáng thương nhất phải là những con voi - bị xích cả 4 chân và chỉ được đứng 1 chỗ. Chúng nó gầy kinh khủng, nhìn 1 con voi chỉ còn da bọc xương, mình gần ứa nước mắt. Không hiểu chăm sóc kiểu gì mà đứng cách đó cả chục mét vẫn nhìn rõ từng cái xương sườn của con bé?

Mình thấy con người nhẫn tâm quá, bắt chúng nó về để làm cảnh nhưng lại không cho chúng nó 1 môi trường sống tối thiểu. Đã vậy, đi mỏi chân, ra khỏi cổng rồi mà không tìm thấy được 1 cái sọt rác nào, trách chi thiên hạ xả rác bừa bãi... Nói chung là chán, nói chung là quá xót xa...''.

Cấn Cường - Phương Thảo (Dân Trí ngày 30/04/2006): ''Lối vào vườn bách thú cũng được chia ra thành từng ô nhỏ cho các hộ kinh doanh. Sự bành trướng của xe cộ và hàng hóa đã khiến cho lối đi liên tục rơi vào tình cảnh tắc đường cộng với không khí nóng nực của thời tiết mùa hè, các em nhỏ được phụ huynh đưa đi tham quan tỏ ra hết sức mệt mỏi. Lượng khách đến quá đông nhưng bên trong vườn bách thú hầu như không thấy bóng dáng của nhân viên bảo vệ nào... nên hiện tượng chen lấn, xô đẩy nhằm móc túi du khách đã xảy ra. Chiều qua, một người đàn ông ở Đồng Văn, Nam Hà đã bị kẻ gian làm ''rỗng'' túi, với số tiền bị mất là 600.000 đồng. Theo lời ông bố đáng thương này thì nhiều khả năng kẻ gian đã ''chôm'' tiền khi hai bố con đứng chen chúc cùng mọi người bên chuồng khỉ…''.

... chỉ những nhà hàng được tư nhân xây kiên cố choán hết các mặt tiền đắc địa là rất đẹp, rất nguy nga!!! (Ảnh: T.A.N)

Phan Thảo - Minh Hải (Sài Gòn Giải Phóng ngày 6/9/2004): ''Đã rất nhiều năm nay, có không ít lời phàn nàn từ cả phía người dân lẫn các nhà khoa học về nơi này. “Tôi không hiểu đó là một vườn thú hay là một công viên? Nếu là một vườn thú, thì đó phải là không gian để cho thú sinh sống, chứ không thể xen lẫn với các trò chơi, hàng quán dịch vụ” - PGS. Hà Đình Đức, một trong những nhà khoa học hàng đầu của ngành sinh học Việt Nam nói. Nhiều người dân Thủ đô cũng tỏ vẻ không hài lòng khi mỗi lần đặt chân vào vườn thú phải chịu đựng một không khí nặng mùi cũng như khá nhiều rác thải (phần lớn là do khách tham quan thải ra sau khi sử dụng và cho... thú ăn)''.  

Nhóm PV đô thị (Kinh Tế Đô Thị ngày 18/5/2006): ''Thôi thì đủ loại hàng quán chăng bạt, che dù lem nhem. Hàng ăn như nấm choán hết lối đi và khoảng trống trong công viên, tuy nhiên những đồ ăn được bày bán lại rất mất vệ sinh và làm bẩn cảnh quan. Không mời được khách, chị ta văng tục rồi đốt vía... Vèo vèo... té ra một cậu choai choai lạng xe máy qua người. Thật hú vía, trong công viên cũng được đi xe máy, mà còn lạng lách. Thú thực, muốn thư thái một chút ở Thủ Lệ không dễ. Nào hàng quán, nào trẻ bán hàng rong chào mời. Ðến công viên Thủ Lệ, có muốn chạy, hay đi bộ dưỡng sinh cũng khó vì khuôn viên chật hẹp hơn và cảnh lộn xộn nhiều hơn. Hàng quán nhiều, nhân viên vệ sinh thiếu, một số khách tham quan thiếu ý thức, vì thế vấn đề vệ sinh môi trường ở đây không được đảm bảo...''.

Và còn nhiều nhiều nữa...

  • Nhóm PV

>>Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!

>>Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,