221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
231177
Công ty Tân Hoàng Minh sẽ cải tạo Công viên Thống Nhất?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Công ty Tân Hoàng Minh sẽ cải tạo Công viên Thống Nhất?
,

(VietNamNet) - Được biết đến nhiều qua hoạt động kinh doanh taxi, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh vừa được UBND TP. Hà Nội đồng ý cho ''nhảy'' vào một lĩnh vực mới: cải tạo, khai thác Công viên Thống Nhất - một công viên lớn tại trung tâm thủ đô đang bị bỏ phí, nếu không muốn nói là nhiều chỗ còn bị bỏ hoang, kém hiệu quả.

Một góc Công viên Thống Nhất. Ảnh: Nguyên Vũ.

Giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Minh đã trình bày ý tưởng dự án đầu tư, cải tạo, khai thác Công viên Thống Nhất này vào ngày 16/1/2004 tại trụ sở UBND thành phố, trước sự có mặt của giám đốc các sở: Kế hoạch & Đầu tư; Quy hoạch & Kiến trúc; Tài nguyên, Môi trường & Nhà đất; Giao thông công chính; Xây dựng... Cân nhắc tất cả các ý kiến tham gia, ngày 16/2/2004, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã ra thông báo số 09/TB-VP hoàn toàn đồng ý về chủ trương xã hội hoá để Công viên Thống Nhất được cải tạo, khai thác hiệu quả hơn, đồng thời Công ty TNHH Tân Hoàng Minh có trách nhiệm khẩn trương lập dự án đầu tư để thẩm định.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của thành phố, việc cải tạo Công viên Thống Nhất cần được nghiên cứu kỹ để đảm bảo các nguyên tắc: quy hoạch hợp lý các khu chức năng tĩnh, khu đệm và khu động; bảo tồn các vườn hoa, cây xanh sẵn có cũng như đảo Thống Nhất - tuyệt đối không bố trí kinh doanh ăn uống tại các khu vực này; các trò chơi cần chọn lọc, đảm bảo cân đối quy hoạch chung của công viên; bố trí một số khu vực sinh hoạt tự do không thu tiền vào vài khoảng thời gian nhất định trong ngày... Thêm vào đó, việc cải tạo phải mang đậm tính văn hoá, và gắn kết được Công viên Thống Nhất với Công viên Hồ Ba Mẫu, tạo thành một quần thể liên thông. Việc khai thác mặt nước hồ, xử lý nước thải, tách nước thải không đưa vào hồ... cũng là những vấn đề cần được xem xét kỹ.

Một Công ty Cổ phần sẽ sớm được thành lập theo quy định của pháp luật để làm cơ sở triển khai các bước về thủ tục đầu tư, trong đó Công ty Công viên Thống Nhất - đơn vị trực tiếp quản lý trước đây của công viên này là 1 thành viên. Vốn đóng góp của Công ty Công viên Thống Nhất được tính trên số vốn của Công ty đầu tư cho dự án, còn cơ sở vật chất hiện do Công ty đang quản lý như hệ thống vườn hoa, cây xanh, đường nội bộ, cổng, tường rào... thì bàn giao lại cho Công ty Cổ phần. Được biết, tuyến đường từ Nguyễn Đình Chiểu đến Đại Cồ Việt sẽ sớm được quy hoạch lại để tách khu dân cư ra khỏi công viên, rạp xiếc và khách sạn SAT cũng được nghiên cứu di dời. Về phía người dân, có lẽ chờ đợi lớn nhất của họ là sẽ có một công viên thực sự là nơi vui chơi, sinh hoạt văn hoá, đem lại những giá trị tinh thần - chứ không phải chỉ cải tạo, khai thác để phục vụ cho lợi ích kinh doanh của một số người nào đó...

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,