221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
914626
Mua "nhà 61" có thể được nợ tiền sử dụng đất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Mua 'nhà 61' có thể được nợ tiền sử dụng đất
,

(VietNamNet) - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình đề nghị điều chỉnh một số nội dung của chính sách bán nhà theo Nghị định 61/CP gửi tới Thủ tướng Chính phủ, trong đó xinThủ tướng cho phép các hộ gia đình ở nhà tập thể, nhà cấp 4 được ghi nợ tiền sử dụng đất khi làm thủ tục mua nhà.

Nhiều nhà  61 chưa được bán
Nhiều nhà 61 chưa được bán (Ảnh: Trần Vũ)

Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị giao cho UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương, số lượng, dạng, loại nhà ở được quyết định phương thức bán cho phù hợp. 

Việc bán nhà 61 được đề xuất thực hiện theo nguyên tắc: đối với nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố hoặc nhà biệt thự có thể phân chia được diện tích đất sử dụng riêng biệt của từng hộ thì bán theo giá do UBND tỉnh quy định tại thời điểm bán.

Đối với nhà ở cấp 4 tại các khu tập thể, tiền sử dụng đất trong giá bán nhà được phép ghi nợ (không tính lãi suất) trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN) cấp cho người mua. 

Theo đó, trong thời gian chưa trả hết tiền mua nhà, nếu người mua nhà tiến hành giao dịch đối với nhà ở đó (bán, tặng, cho...) thì phải trả hết khoản nợ ghi trên GCN. Còn những trường hợp đã thực hiện bán trước đây không áp dụng hồi tố.

Trước thực trạng hiện nay có tới 64.471 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước (nhà 61) trên cả nước chưa được bán, Bộ Xây dựng thống nhất với các địa phương kiến nghị Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh chủ động tiếp nhận toàn bộ quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện tự quản, trừ những nhà không có nguồn gốc là nhà ở đã được các cơ quan, đơn vị tự bố trí làm nhà ở sau ngày 27/11/1992 (ngày ban hành Quyết định 118/QĐ-TTg về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương).

Như vậy, các địa phương mới thống nhất trong công tác quản lý nhà ở và có thể tiến hành bán (đối với nhà trong diện được bán) cho người đang ở thuê theo quy định. Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chính phủ cho phép các địa phương kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị không chịu bàn giao nhà.

Cũng nằm trong nội dung trình Thủ tướng Chính phủ, đối với nhà chung cư có cấu trúc kiểu căn hộ không khép kín, địa phương chưa có điều kiện cải tạo, xây dựng lại nhưng các hộ dân thuê nhà đã tự cải tạo, đảm bảo sử dụng độc lập thì chỉ cần cam kết bằng văn bản cũng được mua theo diện Nghị định 61/CP.

Về giá thuê ’’nhà 61’’ Bộ Xây dựng cũng đề nghị, để giải quyết dứt điểm tình trạng bao cấp về nhà ở, cần phải điều chỉnh giá thuê nhà cho phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà, trong đó có tính tới giá cho thuê quỹ nhà ở xã hội mới được Chính phủ ban hành tại Nghị định 90/NĐ-CP. Theo đó, giá cho thuê mới nên được thực hiện từ ngày 1/1/2008, căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,