221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
880576
Đứt cáp quang do động đất, Internet VN suy giảm 30% lưu lượng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đứt cáp quang do động đất, Internet VN suy giảm 30% lưu lượng
,

Ngay sau trận động đất ở phía nam Đài Loan tối qua 26-12, hệ thống cáp quang từ châu Á nối đi Mỹ có tên Trans Pacific đã gần như bị tê liệt. Sự cố này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến liên lạc từ châu Á sang Mỹ.

>>> Đe dọa sóng thần lùi dần sau động đất tại Đài Loan
>>> Dân bờ biển VN khẩn cấp sơ tán tránh sóng thần

>>>Sóng thần không còn đe dọa Việt Nam

Ảnh minh họa dẫn từ www.toquoc.gov.vn

VN bị ảnh hưởng khá nặng khi hơn 70% lưu lượng kết nối đi Mỹ qua đường Trans Pacific đã bị vô hiệu hóa. Ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc công ty FPT Telecom cho biết hiện trong 2Gps lưu lượng của đơn vị này đi Mỹ chỉ còn 30% hoạt động cầm chừng. Do đó các kết nối vào các máy chủ ở Mỹ sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên các kết nối đi máy chủ đặt ở VN hay châu Á vẫn bình thường. 

Theo ông Lê Hữu Hiền, giám đốc công ty Viettel Internet thì hiện luồng 155Mps nối với NTT của Nhật và Telegros vẫn bình thường nhưng 2 luồng 155Mps đi PCCW của Hong Kong chỉ còn hoạt động 30% còn 3 đường 155Mps đi China Telecom còn 10%. Hiện Viettel đang tìm hướng khác như khởi động lại hệ thống vệ tinh dự phòng tuy nhiên do ở các nước đang mùa nghỉ lễ nên việc khắc phục đang rất khó khăn.

Trả lời hãng thông tấn Bloomberg, hai hãng viễn thông hàng đầu châu Á là Singtel và PCCW đều cho biết đường kết nối Internet đi Mỹ của họ bị đứt do động đất ở Đài Loan.

Thống kê của Trung tâm Internet VN cho biết hiện VN có tổng cộng lưu lượng kết nối Internet là 6,325 Gps.

Lại xảy ra động đất tại Indonesia

Trung tâm khí tượng học Inđônêxia ngày 27-12 cho biết một trận động đất mạnh 5,6 độ richter đã làm chấn động khu vực phía Bắc đảo Sulawesi của Indonesia. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về thương vong và thiệt hại.

Theo trung tâm trên, trận động đất xảy ra lúc 6h56' sáng, sâu dưới đáy biển 59 km, tâm chấn cách Manado, thủ phủ của tỉnh Bắc Sulawesi 210 km về phía Bắc Đông-Bắc.

Trận động đất đã gây chấn động tại Manado và các đảo gần Sangihe. Trận động đất này xảy ra sau một trận động đất khác dưới biển diễn ra ngày 26-12 tại vùng biển ngoài khơi Đài Loan, dẫn đến cảnh báo về sóng thần.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,