221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
852004
Tử tù biệt giam có thai qua đường... tiếp tế?!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tử tù biệt giam có thai qua đường... tiếp tế?!
,

(VietNamNet) - Trong thời gian biệt giam chờ thi hành án tử hình, việc tử tù Nguyễn Thị Oanh có thai sẽ "giúp" giảm xuống mức án chung thân. Nhưng, Oanh có thai bằng con đường nào?

Tử tù có thai qua đường... đồ tiếp tế (?!)

Nguyễn Thị Oanh sinh ngày 10/5/1967 tại tỉnh Thái Nguyên, có 3 con. Trong khi Oanh bị biệt giam ở Hoà Bình thì chồng của Oanh là Hà Sỹ Lạc, đang thi hành án tại trại Tân Lập (Vĩnh Phúc), bị bắt tạm giam ngày 24/10/2004 về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Oanh bị bắt khi đang trên đường vận chuyển 20 bánh heroin cùng 26 viên hồng phiến từ Mai Châu (Hoà Bình) về Thái Nguyên.

Qua 2 phiên toà sơ, phúc thẩm đều xử phạt Nguyễn Thị Oanh tử hình, tiếp tục giam giữ từ đó đến nay để đảm bảo thi hành án.

Bất ngờ ngày 12/9/2006 Trại tạm giam Hoà Bình nhận được thông tin tử tù Nguyễn Thị Oanh có thai. Ngay sau đó đã cho tiến hành giám định và kết luận Oanh đã có thai 11 tuần 2 ngày….

Ngay khi có kết luận, ngày 19/9/2006, VKSND tỉnh Hoà Bình đã tiến hành kiểm sát bất thường trại tạm giam Hoà Bình. Qua đó, căn cứ vào sổ theo dõi thăm gặp xác định từ khi bị tạm giam Nguyễn Thị Oanh được gia đình thăm gặp 5 lần, đối tượng thăm gặp là vợ chồng em gái và 3 con.

VKSND tỉnh Hoà Bình khẳng định: Trong tất cả các lần gia đình Oanh được phép thăm gặp, đều có 4 cán bộ quản giáo giám sát. Đồ tiếp tế của gia đình đưa vào đều được quản lý kiểm tra theo qui định và được ghi vào phiếu gửi quà.

Ngoài ra Nguyễn Thị Oanh có 2 lần gặp luật sư của văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải (ngày 29/3/2006 và 7/4/2006) và 1 lần gặp Chấp hành viên của cơ quan thi hành án tỉnh Hoà Bình để nhận lại tài sản.

Trong thời gian bị giam giữ (giam giữ 700 ngày, trong đó có 150 ngày biệt giam) chờ thi hành án tử hình, Nguyễn Thị Oanh được giam cùng 6 bị án khác. Cán bộ quản giáo trực tiếp là Thiếu uý Hoàng Hải và Bùi Văn Quyết (Công an nghĩa vụ). Theo qui trình, hàng ngày sau giờ đọc báo buổi sáng, quản giáo nhận chìa khoá tại đội xuống kiểm tra buồng giam và thực hiện nhiệm vụ theo qui định, hết giờ làm việc trao lại chìa khoá cho đội trưởng đội quản giáo.

Khi được gọi hỏi, Oanh chối quanh và chỉ thừa nhận mình có thai, việc quản lý của cán bộ quản giáo rất chặt chẽ không thể tiếp xúc với người ngoài được. Còn việc có thai là bằng hình thức gián tiếp, thông qua quà tiếp tế của gia đình đưa vào nhưng không biết là của gia đình nào vì trong buồng giam còn có 6 người khác cũng nhận quà và để tập trung vào một chỗ.

Tại bản báo cáo của ban giám thị lại cho rằng việc quản lý, trông coi bị án Nguyễn Thị Oanh được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và qui chế của trại. Việc kiểm tra, quản lý đồ tiếp tế của gia đình bị án Oanh cũng được kiểm tra chặt chẽ (?).

Theo VKS tỉnh Hoà Bình thì trách nhiệm trước hết thuộc về đội quản giáo mà trực tiếp 2 cán bộ quản giáo trực tiếp. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của Đội trưởng đội quản giáo để có hình thức xử lý.

Được biết, theo tinh thần nhân đạo của pháp luật nhà nước Việt Nam, trường hợp bị án Nguyễn Thị Oanh sẽ được giảm mức án từ Tử hình xuống chung thân, vì cái thai "đậu" đúng thời điểm và có chủ đích này.

Tử tù có thai không phải là chuyện... hy hữu

Ngày 14/06/2006, VKSND TP. Hồ Chí Minh nhận được Báo cáo số 366 (ngày 09/6/2006) của trại tạm giam Chí Hoà kèm theo giấy chứng sinh của bệnh viện Trương Vương với nội dung bị can Trần Thị Hương sinh con trai nặng 3,3kg.

Trần Thị Hương sinh năm 1975 tại thành phố Nam Định, (tỉnh Nam Định), bị bắt ngày 05/2/2005 với tội danh “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Hương nhập trại ngày 6/2/2005, giam giữ tại buồng số 54 khu AB. Đến ngày 27/4/2006, Trần Thị Hương được chuyển đến khu ED thì tại đây phát hiện Hương có thai.

Ngày 01/6/2006 trại đưa Hương đi khám, kết quả Hương có thai khoảng 35 tuần 2 ngày tuổi và sau đó 5 ngày thì Hương sinh con. Như vậy từ khi tạm giam đến khi sinh con, Hương bị tạm giam 16 tháng.

Ngay sau đó, VKS TP.HCM đã có công văn yêu cầu ban giám thị trại tạm giam Chí Hoà báo cáo về việc này. Bước đầu Ban giám thị cho biết trong thời gian bi can Hương bị giam tại buồng 54 ngay sát vách buồng 55 có bị án Nguyễn Hoàng Thanh (bị kết án 22 năm).

Bị án Thanh đã dùng ống thuốc costisan chứa tinh trùng của mình đưa cho Trần Thị Hương qua lỗ thông gió của hai buồng giam trên nên dẫn đến sự việc như trên (?!)

  • Đức Pha - Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,