221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
728941
Roche có thiện chí nhượng quyền sản xuất Tamiflu cho VN
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Roche có thiện chí nhượng quyền sản xuất Tamiflu cho VN
,

(VietNamNet) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam chiều 7/11, đại diện Công ty F.Hoffmann La Roche - Thụy Sĩ, chuyên sản xuất thuốc Tamiflu, đã có thiện chí trong việc nhượng quyền sản xuất thuốc Tamiflu cho VN.
>>
Diễn biến cúm gia cầm

Soạn: AM 611819 gửi đến 996 để nhận ảnh này

TS Cao Minh Quang: ''Thuốc Tamiflu sẽ cung cấp cho vùng dịch, ưu tiên phân phối cho các cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện, tỉnh''.

Ngay sau cuộc họp, trao đổi với báo chí, TS Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết:

- Xin ông cho biết kết quả của buổi làm việc với Công ty F.Hoffmann La Roche - Thụy Sĩ chiều 7/11?

- Cuộc họp chiều nay mới là phiên đàm phán. Tối nay (7/11), một cuộc thương thảo tiếp tục diễn ra giữa Bộ Y tế với hãng Roche. Sau cuộc gặp gỡ này, đại diện hãng Roche sẽ phải xin ý kiến với Công ty F.Hoffmann La Roche tại Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, hãng Roche tỏ ra có thiện chí nhượng quyền sản xuất Tamiflu cho VN. Phía Việt Nam có thể hỗ trợ hãng trong việc đóng gói thuốc Tamiflu để cung cấp cho Việt Nam. Việc thương thảo sẽ tiếp tục được diễn ra trong thời gian tới.

- Theo ông, khả năng nào có thể xảy ra?

- Việt Nam chắc chắn sẽ phải sản xuất Tamiflu nhưng vẫn phải đợi. Ngày mai (8/11), Bộ Y tế và hãng Roche sẽ có biên bản trả lời vấn đề này và cam kết cung ứng thuốc. Việt Nam làm một đơn đặt hàng 25 triệu viên. Bộ trưởng Bộ Y tế là thành viên Chính phủ đã ký đơn đặt hàng chứ không phải công ty của Cục quản lý dược đặt hàng để Roche hiểu rằng vấn đề thuốc Tamiflu đối với Việt Nam là cấp bách.

- Việt Nam có nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về thuốc Tamiflu không?

- Hiện nay, Việt Nam đang có 600.000 viên Tamiflu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cam kết viện trợ 30 triệu viên cho châu Á. Số thuốc này sẽ được viện trợ đồng đều, không biên giới. WHO cũng đã làm việc với hãng Roche để trong trường hợp nếu xảy ra tình huống xấu hãng Roche sẽ ưu tiên điều thuốc từ trong kho hoặc là các quốc gia khác cho Việt Nam. Như vậy, chúng ta không đơn độc trong việc điều phối thuốc Tamiflu. Bộ Y tế đang ráo triết triển khai nhiều biện pháp để có thuốc nhưng điều này không đáng lo ngại.

- Như vậy là nếu đại dịch xảy ra người dân hoàn toàn yên tâm về thuốc Tamiflu?

- Thuốc Tamiflu sẽ cung cấp cho vùng dịch, ưu tiên phân phối cho các cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện, tỉnh. Hiện nay, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước phát hiện dịch cúm gia cầm ở gà. Thuốc sẽ được ưu tiên cho vùng dịch, phân phối thuốc về tận các trung tâm y tế dự phòng của tỉnh, huyện để đến các vùng dịch ngay. Bộ Y tế bảo đảm, trong vòng 24 giờ có dịch sẽ có đủ thuốc Tamiflu đến người dân.

- Xin cảm ơn ông!

  • Lệ Hà (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,