221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
683780
Chuyển đất ruộng sang đất ở, được nợ tiền sử dụng đất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuyển đất ruộng sang đất ở, được nợ tiền sử dụng đất
,

(VietNamNet) Dự thảo lần cuối Nghị định về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai bổ sung một quy định quan trọng: Hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở được ghi nợ khoản tiền này.

Soạn: AM 489302 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sự thảo lần cuối Bộ TNMT trình Chính phủ bổ sung trường hợp người dân được ghi nợ khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Quy định này dành cho hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, sẽ được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số tiền sử dụng đất ghi nợ được tính theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất đối với người ngoài diện thừa kế theo quy định của pháp luật dân sự hoặc được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi thì phải nộp cho Nhà nước số tiền còn nợ.

Dự thảo lần cuối Nghị định về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cũng quy định rõ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất có trách nhiệm chỉnh lý xoá số tiền nợ đã ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã nộp đủ tiền sử dụng đất còn nợ cho Nhà nước. Các giao dịch quyền sử dụng đất đối với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn ghi nợ tiền phải nộp cho Nhà nước đều không có giá trị pháp lý.

Quy định cho hộ dân ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở xuất phát từ phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Mai Ái Trực tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 11 vừa qua, khi một đại biểu Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị Chính phủ xem xét việc thu tiền sử dụng đất đối với đối tượng này.

Dự thảo lần cuối Nghị định về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực ký trình Chính phủ ngày 14/7, sau khi nhận được ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,