221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
609508
Hà Nội: Thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho Giáo Hoàng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho Giáo Hoàng
,

(VietNamNet) - Chiều 4/4, tại Nhà Thờ Lớn Hà Nội, Thánh lễ đồng tế trọng thể cầu nguyện cho cố Giáo Hoàng John Paul II đã được tổ chức.

Thánh lễ do Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ trì cùng Hồng y Phaolo Giuse Phạm Đình Tụng, Giám mục Phụ tá Phaolô Lê Đắc Trọng và Linh mục đoàn Hà Nội gần 60 vị.

Tham dự có tất cả tu sĩ nam nữ tu sĩ Đại Chủng viện Thánh Giuse, Dòng Mến Thánh giá Hà Nội, Dòng Chúa cứu thế...cùng hàng ngàn giáo dân.

Hôm nay, khác với những Thánh lễ bình thường khác, hai màu chủ đạo được dùng trong nhà thờ là màu tím và màu trắng theo nghi thức Thánh lễ cầu hồn. Màu tím được dùng trên phẩm phục của các linh mục dâng lễ, trên mặt trước Thánh đường. Bên trong được trang trí bởi các dải băng trong màu tím và trắng phía trên các chùm hoa hồng trắng trên các hàng cột lớn trong Nhà thờ.

Toàn thể giáo dân tham dự đều chít khăn trắng để tang cho cố Giáo Hoàng theo nghi thức truyền thống của người Việt.

Thánh lễ được bắt đầu bằng lời Thánh ca: "Khi Chúa thương gọi tôi về, lòng tôi hân hoan như trong một giấc mơ..." đây cũng chính là những ý nguyện của cố Giáo Hoàng John Paul II mà ngài đã cố gắng diễn tả trong những giây phút  trước khi về với Chúa.

Trong Thánh lễ, Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã điểm lại những nét chính nổi bật trong cuộc đời Đức Thánh Cha John Paul II. Những "kỷ lục" mà Ngài đã vượt qua. Những cống hiến của Ngài, đặc biệt là lòng nhân ái bao la, sự khiêm nhường , ý chí phấn đấu kiên cường vì công lý, hòa bình cho nhân loại. Tổng Giám mục nhấn mạnh: "Tất cả những gì Ngài đã làm là chỉ vì một mục đích duy nhất, đó là chu toàn nhiệm vụ mục tử của mình".

Di ảnh cố Đức Giáo Hoàng luôn đặt cạnh cây nến Phục sinh.

Toàn thể cộng đoàn đã dâng lời cầu nguyện: "...Hôm nay, Chúa đã gọi Người tôi tớ tốt lành trở về với Chúa.... Xin Chúa cho chúng con biết bắt chước gương sáng và đời sống tốt lành của cố Đức Giáo Hoàng John Paul II, biết thực thi đời sống yêu thương bác ái, biết đùm bọc nhau trong tình yêu Chúa, giúp cộng đòan chúng ta sống cuộc đời thánh thiện..."

Ông Phaolô Đỗ Bá Vương, ở số nhà 28 Cửa Nam, Hà Nội bùi ngùi nói: "Tôi chưa được vinh hạnh gặp Giáo Hoàng, nhưng qua những gì được biết về Ngài, tôi cảm phục và kính trọng, yêu mến Ngài. Ngài có một nhân đức cao cả, sống vì mọi người trên toàn thế giới... Trước khi Ngài ra đi có 3 hôm, tình cờ tôi và gia đình được xem bộ phim về cuộc đời của Ngài. Khi được tin Ngài mất, tôi suy nghĩ rất nhiều... Nếu như tôi biết Ngài sớm ra đi như hôm nay, có lẽ những ngày qua, chúng tôi đã cố gắng sống thánh thiện hơn nữa theo gương Ngài để xứng đáng với vị Mục tử nhân lành đã hi sinh cả cuộc đời vì chúng tôi..."

Một nữ giáo dân xứ Hàm Long nói: "Tôi thường theo dõi tin tức của Ngài qua VTV1, từ khi biết bệnh tình của Ngài trở nên trầm trọng, ngày nào chúng tôi cũng đến nhà thờ để cầu nguyện cho Ngài..."

Chị Alecxandra Geogrges (Người Pháp): "Tôi không biết tiếng Việt, tôi cũng không hiểu nghi thức tang lễ truyền thống của Việt Nam, nhưng tôi tham dự Thánh lễ này để cầu nguyện cho Giáo Hoàng, tôi rất buồn khi nghe tin Ngài đã từ trần, tôi kính trọng ngài".

Một linh mục thuộc Linh mục đoàn Hà Nội cho biết: "Cho đến thời điểm này (19 giờ ngày 4/4/2005 -NV) chúng tôi chưa biết chương trình cụ thể về lễ an táng Đức Giáo Hoàng, nhưng từ nay đến khi Ngài được yên nghỉ, chúng tôi sẽ liên tục có những hoạt động để cầu nguyện cho Ngài".

Một số hình ảnh trong Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Hoàng John Paul II:

Di ảnh Đức Giáo Hoàng trước Nhà Thờ Lớn.
TGM Giuse Ngô Quang Kiệt chủ tế và Linh mục đoàn dâng lễ cầu nguyện.
Nhà Thờ Lớn chật ních người tham dự Thánh lễ.
Các linh mục mặc phẩm phục màu tím theo nghi thức Thánh lễ cầu hồn.
Bên ngoài nhà thờ, khăn tang liên tục được xé để bổ sung cho những người đến sau.
Em bé mang quốc tịch Pháp này cũng để tang cho Đức Giáo Hoàng theo nghi thức của người Việt.
Trong Thánh lễ cầu nguyện này người ta còn nhìn thấy những bóng áo nâu sồng.
Cờ rủ được treo cho đến khi Giáo Hoàng được an táng xong.
Di ảnh Giáo Hoàng được đặt bên phải Cung Thánh.
TGM dẫn đầu Linh mục đoàn viếng cố Giáo Hoàng.
Linh mục đoàn HN viếng cố Giáo Hoàng.
Giáo dân viếng cố Giáo Hoàng sau Thánh lễ.
Xem tiểu sử cố Giáo Hoàng John Paul II.

  • Bài và ảnh: H. Vinh - Thu Thủy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,