221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1320116
Bất ngờ vụ “người giàu nhất Quảng Ninh"
0
Article
null
Bất ngờ vụ “người giàu nhất Quảng Ninh'
,

Liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại khu vực cửa khẩu Lục Chắn (TP Móng Cái, Quảng Ninh) TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt tử hình hai anh em “ông trùm” Phương Ninh Hột chịu mức án tử hình. Tuy nhiên, phía gia đình bị hại lại đề nghị TAND Tối cao giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Phía luật sư cho rằng vụ việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
Trở lại vụ việc, năm 2009, anh Lê Hữu Vinh, giám đốc Công ty TNHH Hồng Kông xin anh Nguyễn Tiến Phương (tức Phương "Ninh Hột") cho sử dụng nhờ đường qua xã Hải Sơn để xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc nhưng anh Phương từ chối vì lý do đường và cầu đang được sửa chữa. Hai bên đã to tiếng và có lời đe dọa lẫn nhau.

Khoảng 15 giờ ngày 30/5/2009, Lê Hữu Vinh cùng các anh Lê Hồng Bàng, Hà Thanh Tùng, Đoàn Quyết Chiến, Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí (tức Sỹ) đi 2 xe ô tô vào Trạm Biên phòng thuộc xã Hải Sơn để xin xuất hàng qua biên giới tại bến Lục Chắn và đã được Trạm Biên phòng chấp thuận. Sau đó, Vinh đã để 3 nhân viên của mình là Điệp, Trí và Chiến ở lại bến Lục Chắn chờ xuống hàng còn Vinh và nhân viên khác đi xe ô tô quay về TP  Móng Cái.

d
Hiện trường xảy ra vụ ẩu đả 

Phương “Ninh Hột” thấy có đối tượng lạ tại địa bàn, có nguy cơ đánh nhau nên sai đàn em là Bùi Hải Bài gọi người lên bến Lục Chắn xem thực hư thế nào. Nguyễn Tiến Chung và Khổng Thanh Thu, Nông Văn Môn, Phạm Văn Kiêm cùng một số người khác đi vào khu vực Lục Chắn, xã Hải Sơn.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, khoảng 17 giờ ngày 30/5, cả hai nhóm có mặt tại khu vực bến Lục Chắn và đã xông vào đánh nhau. Có 4 người trong nhóm của Nguyễn Tiến Chung là Tuất, Đô, Luân và Môn xông vào đánh anh Lê Văn Điệp. Anh Trí xông vào cứu anh Điệp liền bị Tuất bắn bị thương. Sau đó anh Điệp và Trí bị nhóm của Nguyễn Tiến Chung bắt lên xe và đưa qua biên giới Việt - Trung. Tại Trung Quốc, anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Minh Trí đã bị 5 đối tượng người Trung Quốc ra tay sát hại.

Gia đình bị hại kháng cáo cho bị cáo…
Ngày 26/8/2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét xử vụ án giết người xảy ra tại khu vực cửa khẩu Lục Chắn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái làm anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Minh Trí, nhân viên của Công ty Hồng Kông thiệt mạng. Hai anh em ruột Nguyễn Tiến Phương và Nguyễn Tiến Chung bị tuyên phạt tử hình. Tại phiên xét xử, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt Nguyễn Tiến Phương và em trai là Nguyễn Tiến Chung tử hình về tội “giết người”. Bùi Bài Hải lĩnh án chung thân và các bị cáo khác cũng chịu mức án từ 2 đến 4 năm tù.

Trước và sau phiên tòa, đại diện các gia đình anh Lê Văn Điệp và Nguyễn Minh Trí đã có đơn đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại việc truy cứu trách nhiệm đối với anh em Nguyễn Tiến Phương vì hung thủ thực sự gây ra cái chết cho hai nạn nhân này không phải là hai bị cáo trên mà là những người khác hiện đang ngoài vòng pháp luật. Đặc biệt, đây là vụ việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi nhiều người liên quan không bị xử lý.

Theo hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra thu thập được, nhóm anh Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí và Đoàn Quyết Chiến cũng đã chuẩn bị mìn, súng thể thao để chuẩn bị cho một vụ “đụng độ” nhưng khi đụng nhau thì họ đã bị thất thế dẫn đến cái chết đáng tiếc của anh Điệp và anh Trí. Tuy nhiên, những người liên quan đến việc chỉ đạo và chuẩn bị hung khí nguy hiểm này vẫn chưa bị điều tra, xử lý.

Theo Luật sư Phạm Hồng Hải, trưởng văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn luật sư TP Hà Nội: “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cũng như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh khởi tố và truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Phương phạm tội giết người theo các điển a, n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là chưa đủ căn cứ, không phù hợp với những chứng cứ khách quan khác trong vụ án”.

Theo luật sư này, chiều ngày 30/5/2009 mục đích chính của chuyến đi này của bị cáo Phương và bị cáo Bài là đi khảo sát cầu, đường để chuẩn bị làm đường theo hợp đồng thi công xây dựng công trình nâng cấp 4 đường tràn trên tỉnh lộ 341, xã Hải Sơn, TP Móng Cái của Công ty Quang Phát. Điều này đã được thể hiện rõ trong lời khai của đồng chí Ghi, bộ đội biên phòng tại bút lục 801, 802 ngày 3/7/2009.

Việc Nguyễn Tiến Chung đưa 20 vạn NDT (do Nguyễn Tiến Phương đưa cho Chung trước đó) cho nhóm người Trung Quốc là có thật. Nhưng mục đích không phải để giết người. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác minh, số tiền 20 vạn NDT Phương đưa cho Chung là để đi cứu chữa cho Điệp và Sỹ….

Hành vi đưa tiền của Phương để đi cứu chữa cho người khác thì không thể gọi là hành vi vi phạm pháp luật hay là hành vi bị cấm mà Phương cứ làm.  Vì vậy một người có hành vi không liên quan đến việc giết người và người đó không biết hành vi của mình đã vô tình để người khác lợi dụng để giết người, thì không phải chịu trách nhiệm về tội giết người.

(Theo VTC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,