221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1314108
Giết người để… đỡ stress và được nổi tiếng?
1
Article
null
Trong thế giới tội ác-kỳ 1:
Giết người để… đỡ stress và được nổi tiếng?
,

- Liên tục trong vài năm gần đây, xã hội phải bàng hoàng trước những tội ác ghê rợn mà kẻ thủ ác gây ra cho đồng loại. Có những tội ác đã gieo vào lòng người dân nỗi hoang mang. Không ít vụ trọng án mà các chuyên gia tội phạm học dày công nghiên cứu cũng không thể tìm ra được đâu là nguyên nhân khiến những kẻ thủ ác có thể xuống tay một cách tàn độc.

Chuyên đề "Những tội ác ghê rợn trong xã hội" sẽ phân tích, mổ xẻ về những góc độ phạm tội qua quan điểm của các nhà phân tích tâm lý tội phạm, xã hội học, nhà báo và chính cộng đồng mạng.

Ghê sợ tội phạm giết người hàng loạt

Cách đây không lâu, một vụ án dạng giết người hàng loạt đã làm xã hội lo lắng. Đó là vụ tên Dương Văn Nuôi dùng búa định hạ sát cả 7 người tại Thành phố Hồ Chí Minh, mà phần lớn đều là người trong một gia đình, vốn là ân nhân đã nhận Nuôi vào làm việc.

Sát thủ giết người hàng loạt Dương Văn Nuôi. (Ảnh Tuoitre).
Sát thủ giết người hàng loạt Dương Văn Nuôi. (Ảnh Tuoitre).

Việc kẻ thủ ác định giết liền một lúc 7 người là một hành vi giết người hàng loạt. Dư luận xã hội càng kinh hoàng hơn khi hung thủ khai động cơ giết người của hắn. Đó là khi hắn chán công việc và đã có ý định tự tử từ lâu, nhưng lại nhút nhát đến nỗi, không dám chết một mình. Vì vậy, hắn đã ra tay định hạ sát tàn độc nhiều người trước khi đi đến hành động tự tử nhưng không thành.

Trước đó, một vụ giết người, cũng được coi là giết người hàng loạt đã diễn ra tại tỉnh Phú Thọ. Kẻ thủ ác là Nguyễn Công Dụng, sau khi dùng dao giết chết vợ chồng anh Nguyễn Công Chính, nghĩ rằng đàng nào cũng sẽ bị kết án tử hình, nên Dụng đã đi... giết tiếp chị Cao Thuỳ Thơm và con trai, những người từng có chút mẫu thuẫn trước đó với hắn.

Trao đổi với VietNamNet, PGS -TS Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Trung tâm Tội phạm học (Học viện Cảnh cát Nhân dân) cho biết, tội phạm giết người hàng loạt vốn phổ biến ở Mỹ và các nước phương Tây. Mới đây, tội phạm này xuất hiện liên tục tại Trung Quốc. Ở Việt Nam, tội phạm giết người hàng loạt cũng đã xuất hiện và nó khiến dư luận xã hội hết sức hoang mang.

Mô tả ảnh.
PGS-TS Nguyễn Văn Nhật: Tội phạm gia tăng một phần vì giới trẻ ngày nay thiếu lý tưởng sống! (Ảnh Nguyễn Tuyến).

Tiến sỹ Nhật cho biết, trước khi 2 vụ giết người hàng loạt vừa diễn ra, nhiều vụ giết người hàng loạt cũng đã xuất hiện. Ông lấy ví dụ trước đó, tại Bắc Ninh, một kẻ vì ghen với vợ cũ có “bồ”, tên này đã cho cài thuốc nổ vào nhà vợ cũ với ý định giết cả vợ và tình địch. Thật không may cho kẻ thủ ác, vì khi thuốc bị kích nổ, hắn đã không kịp chạy, cũng chết ngay trong vụ mưu sát.

Tiến sỹ Nhật cho rằng, tội phạm giết người hàng loạt xuất hiện là một tình trạng rất đáng báo động. Bởi loại tội phạm này có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, thay vì hàng trăm phương cách khác có thể giải quyết sự việc. Một khi đã dùng bạo lực, kẻ giết người hàng loạt có xu hướng sẽ giết tất cả những người được cho là có ân oán với mình, thậm chí cả những người vô tình chứng kiến sự việc. Vì vậy, hậu quả của những vụ giết người hàng loạt vô cùng thương tâm.

Hạ tay tàn độc vì coi người thân như… kẻ thù!

Tháng 9 năm 2010, liên tiếp chỉ trong ít hôm, dư luận hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và cả nước bàng hoàng trước hai vụ trọng án mà kịch bản và đối tượng phạm tội giống nhau y hệt: em trai giết anh ruột dã man vì những mâu thuẫn hết sức vu vơ.

Đó là vụ Nguyễn Chiến Thắng (23 tuổi) ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), vì mâu thuẫn với anh trai nên rạng sáng ngày 19/9, khi anh trai đang ngủ, Thắng đã dùng dao cắt đứt cổ anh cho đến chết.

Mô tả ảnh.
Vì một mâu thuẫn nhỏ, Nguyễn Chiến Thắng đã ra tay hạ sát chính anh ruột của mình! (Ảnh CAND).

Trước đó, ngày 10/9, trong bữa nhậu, do có mâu thuẫn từ trước nên Nguyễn Trường Giang 36 tuổi (phường Đồng Sơn, Đồng Hới, Quảng Bình) đã dùng gậy đánh chết chính anh trai là Nguyễn Anh Đào. Sau khi anh Đào đã chết trong vũng máu, Giang đã lẳng lặng bỏ đi.

Có một sự thật đáng buồn là hai vụ án “huynh đệ tương tàn” này không phải là hai vụ án đau lòng duy nhất từng xảy ra. Bởi, những vụ án tương tự vẫn cứ liên tục xảy ra ở đâu đó, chỉ vì những lý do hết sức vu vơ, khiến người thân trong gia đình kẻ thủ ác càng thêm đau khổ.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Nhật cho biết: Những vụ án người thân giết nhau vẫn xảy ra, bởi cho đến khi gây án, kẻ thủ ác mang trong mình sự căm thù tột độ với những người trong cùng một gia đình.

Ông lấy ví dụ vụ thanh niên Nghiêm Viết Thành giết rồi chặt xác cha thành 4 khúc để phi tang tại Hải Dương cách đây không lâu. Trước khi đi đến hành vi giết cha man rợ, Thành cho rằng, cuộc sống của hắn bị chính người cha ép bức, dồn nén. Vì vậy, khi hắn dùng dao chém người cha mười mấy nhát trước khi chặt xác làm 4 khúc đem phi tang là hành vi thể hiện sự căm thù tột độ. Khi ấy, hắn không thấy kẻ bị giết là cha mình nữa, mà đó là một kẻ cần phải thủ tiêu.

Tương tự, hai vụ án em giết anh trai ở Quảng Bình và Hà Tĩnh cũng vì rất nhiều những mâu thuẫn trước đó cộng dồn lại. Vì vậy, khi kẻ thủ ác xuống tay hạ sát người thân trong gia đình, chúng cũng chỉ thấy hành động đó là để thủ tiêu kẻ thù, chứ kẻ thủ ác không thấy người bị giết là máu mủ, ruột rà nữa.

Giết người để… giải toả stress

Không chỉ giết người vì thù hận hay để trả nợ những ân oán, gần đây, có rất nhiều tội ác ghê rợn mà theo tiến sỹ Nguyễn Văn Nhật, kẻ thủ ác gây tội chỉ đơn thuần như một hành vi để… xả stress, thậm chí mong cả sự nổi tiếng.

Tiến sỹ Nhật cho biết, cách đây không lâu ở tỉnh Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh dồn dập xảy ra các vụ kẻ thủ ác dùng thanh nhọn đâm vào ngực phụ nữ. Sau khi thực hiện tội ác, thấy những nạn nhân đau đớn, quằn quại, chúng sung sướng hả hê.

Hoặc việc một nhóm đối tượng chuyên dùng dao lam rạch mặt học sinh tại Hà Nội cách đây không lâu cũng là dạng tội mà kẻ thủ ác thực hiện nhằm xả stress và muốn được báo chí đăng tải cho… nổi tiếng!

Mô tả ảnh.
Nguyễn Đức Nghĩa giết người man rợ - (Ảnh VietNamNet).

Ngay cả hành vi giết người man rợ, nhưng rất bài bản của Nguyễn Đức Nghĩa mới đây, nhà tội phạm học này cũng thấy ít nhiều bóng dáng của hành vi giết người để mong sự nổi tiếng. Bởi, nếu chỉ để phi tang và đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Nghĩa có thể làm theo nhiều cách khác thay vì hành động man rợ là chặt đầu và chặt các ngón tay của người yêu mà hắn đã giết chết trước đó.

Ngoài ra, theo tiến sỹ Nhật, ở nước ta hiện còn xuất hiện những loại tội phạm mà những nhà nghiên cứu không thể gọi tên, cũng rất khó cắt nghĩa. Bởi kẻ thủ ác giết người không nguyên cớ. Chúng giết ai đó vì sự ngông cuồng. Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, những kẻ giết người vì ngông cuồng, nếu có sự chứng kiến của nhiều người, chúng càng bị kích thích, càng tiến hành tội ác tàn bạo hơn.

Sau nhiều năm nghiên cứu tâm lý tội phạm, tiến sỹ Nguyễn Văn Nhật cho rằng, việc ngày càng xảy ra nhiều tội ác man rợ trong cuộc sống hiện đại, thể hiện sự thiếu hoàn thiện của hệ thống giáo dục và sự không quan tâm đúng mức của gia đình. Ngoài ra, nó cho thấy sự tác động ghê gớm của báo chí, phim ảnh và các trò chơi game online bạo lực.

Mặt khác, theo tiến sỹ Nhật, tình trạng bạo lực gia tăng trong giới trẻ ngày càng nhiều cũng thể hiện sự chai lỳ trong tình cảm, suy nghĩ và tình trạng thiếu lý tưởng sống ở một bộ phận lớp trẻ. Đó là một vấn đề báo động đỏ trong đời sống xã hội hiện nay!

  • Nguyễn Tuyến

(Còn nữa)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,