221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318208
Nông dân đòi ngành điện bồi thường thiệt hại do xả lũ
1
Article
null
Lâm Đồng:
Nông dân đòi ngành điện bồi thường thiệt hại do xả lũ
,

– Trao đổi với VietNamNet chiều 05/11, chủ tịch Hội nông dân tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có công văn đề nghị Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi (thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam) bồi thường thiệt hại cho nông dân, do việc xả lũ gây úng ngập nghiêm trọng vừa qua.

>>Dân phải chạy lũ… nhân tạo !

Theo ông Trần Duy Việt - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh, trước bức xúc của nông dân, ngày 4/11, Hội đã mời các sở ngành như Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Hội Luật Gia và hai huyện bị lụt nặng là Đơn Dương và Đức Trọng để họp bàn, thống nhất ra kiến nghị chung nêu trên.

Hàng nghìn ha hoa màu bị nước xả lũ của thủy điện Đa Nhim nhấn chìm. Ảnh: Bee.net

Tại cuộc họp, ông Đinh Ngọc Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Đơn Dương nêu thực trạng: trong các ngày từ 29 đến 02/11, huyện Đơn Dương “chịu trận” từ hồ Đa Nhim xả lũ, lưu lượng lớn từ 150 - 500m3/s. Thiệt hại hoa màu ước khoảng 23 tỷ đồng (chỉ tính tại hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng)

Ông Hùng cho biết: “Từ trước tới nay giữa huyện và Công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi chưa từng có cơ chế phối hợp nào. Theo quy định, hồ Đa Nhim xả lũ khi nước vượt cao trình 1.042 mét, nhưng thực tế những ngày qua, ngành điện xả lũ trước cao trình này”

Chủ tịch Hội nông dân Trần Duy Việt phân tích: “Họ tháo lũ bảo về tài sản nhà nước, vì nếu không xả thì vỡ đập. Nhưng trong quy trình kỹ thuật phải có một khoảng dự trữ, ví dụ mực nước cao chừng nào thì anh mới được xả lũ, thứ hai là tới cao trình đó phải có một khoảng dự phòng, như cái “kho” để tích nước lũ về…khi hết lũ mới xả từ từ ra thì dân đâu có thiệt hại..”

Theo ông Việt, công trình thủy điện có nhiệm vụ cắt lũ và điều tiết lũ, nhưng hễ có công trình thủy điện ở đâu thì người dân ở đó bị khổ. Khi làm thủy điện thì dân mất đất, làm xong gặp mưa lũ thì thiệt hại; nắng thì không có nước tưới (hồ thủy điện tích nước) còn mưa thì xả cho bị lụt...

“Nếu các anh không chia xẻ rủi ro và thiệt hại cho nông dân thì Hội Nông dân tỉnh với tư cách đại diện cho quyền và lợi ích của nông dân, sẽ vận động nông dân không bao giờ ủng hộ bất cứ một công trình thủy điện nào trên đất Lâm Đồng này nữa” – chủ tịch Hội nông dân cảnh báo.

Còn theo ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng: cần xem xét kỹ tính pháp lý của sự việc; nếu việc xả lũ trái pháp luật thì yêu cầu bồi thường thiệt hại. Còn trường hợp không vi phạm thì giữa ngành điện và nông dân cũng nên bàn bạc, thống nhất mức hỗ trợ, không để người nông dân chịu thiệt thòi.

  • T.Thiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,