Miền Bắc lạnh 5 độ, Nam Bộ có "mùa đông"

Cập nhật lúc 16:01, 01/11/2010 (GMT+7)

– Một đợt không khí lạnh tăng cường đang di chuyển xuống khu vực Bắc bộ, kết hợp với lượng không khí lạnh đang sẵn có gây ra rét đậm ở khu vực này, nhiệt độ giảm mạnh, có nơi chỉ còn 5 độ C. Các tỉnh Nam bộ cũng sẽ có một “mùa đông” thật sự vì nhiệt độ giảm mạnh.

Trong khi đó, các tỉnh Nam Trung bộ sẽ tiếp tục có mưa rất lớn trong 3-5 ngày tới. Hiện nay, cơ quan dự báo khí tượng thủy văn TƯ đã phát đi cảnh báo về tình hình lũ khẩn cấp trên các sông ở tỉnh Ninh Thuận.

Miền Nam cũng sẽ có mùa đông

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo ngày mai (2/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Bộ phận không khí lạnh này sẽ kết hợp với lượng không khí lạnh đang hoạt động, tạo ra 1 đợt rét đậm đầu tiên ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ.

Dự báo nhiệt độ ở các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ giảm rất mạnh, chỉ còn 5-7 độ, về đêm có thể giảm mạnh hơn nữa. Còn tại đồng bằng và trung du Bắc bộ, nhiệt độ dao động từ 7-12 độ.


Hiện tại, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ có mức nhiệt cao nhất 24-27 độ, thấp nhất 10-13 độ, có nơi chỉ còn 7-9 độ.

Mô tả ảnh.
Nhiệt độ các tỉnh phía Bắc sẽ giảm mạnh trong 1-2 ngày tới, đặc biệt tại khu vực núi cao (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường này, từ ngày mai ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6 - 7, giật cấp 7, cấp 8, ở khu vực bắc và giữa Biển Đông tiếp tục có gió mạnh cấp 7 – 8, giật cấp 9, cấp 10; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; kèm mưa dông, sóng biển cao từ 3 – 5m; Biển động mạnh.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Hiếm khi mới có hiện tượng đầu mùa đông đã xuất hiện rét đậm như năm nay. Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Lina. Dự báo mùa đông năm nay sẽ có khoảng 3-4 đợt rét đậm nữa. Năm nay, mức độ rét cũng mạnh hơn các năm trước”.

Tại các tỉnh phía Nam, trước thông tin năm nay nhiệt độ khu vực này có thể giảm mạnh chỉ còn 14 độ C, ông Hải cho biết đó mới chỉ là dự đoán.

“Hiện tại nhiệt độ ở các tỉnh phía Nam là khoảng 21-22 độ. Nhưng cũng có thể nói năm nay Nam bộ sẽ có một “mùa đông” nhiều rét hơn hẳn các năm từ trước đến nay”, ông Hải nói.

Nam Trung bộ có mưa lớn trong suốt 3-5 ngày tới

Trong khi miền Bắc và miền Nam đón những đợt rét đầu tiên thì các tỉnh Nam trung bộ vẫn tiếp tục phải đối mặt với mưa, lũ lớn. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh và nhiễu động trong đới gió đông trên cao, tương tác với hoàn lưu của vùng áp thấp ở vào khoảng 5 – 7 độ vĩ Bắc, 104 – 106 độ kinh Đông nên các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Tình hình mưa phức tạp này sẽ kéo dài suốt từ 3-5 ngày tới. Dự báo mưa sẽ tập trung vào các tỉnh Thừa thiên Huế - Phú Yên.

“Đây là mùa mưa chính ở khu vực này, tình hình mưa sẽ lên cao trào đến giữa tháng 12 rồi kết thúc”, ông Hải cảnh báo.

Mô tả ảnh.
Các tỉnh nam Trung bộ sẽ tiếp tục có mưa trong 3-5 ngày tới, tình hình lũ ở đây sẽ vẫn phức tạp (Ảnh: VietNamNet)

Trong ngày 31/10, các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận đã có mưa to đến rất to, mưa chủ yếu tập trung từ 19 giờ ngày 30/10 đến 7 giờ ngày 31/10 và phổ biến từ 50 - 100mm, một số trạm có lượng mưa lớn hơn như Đồng Trăng (Khánh Hòa): 189mm, Nha Trang: (Khánh Hòa): 164mm, Cam Ranh (Khánh Hòa): 189mm, Tân Mỹ (Ninh Thuận): 269mm.

3 người chết, 2 người bị thương, 453 nhà bị sập đổ

Báo cáo của các địa phương cho biết hiện đã có 3 người chết vì mưa lũ (cả 3 đều ở Khánh Hòa), 2 người mất tích (1 ở Phú Yên, 1 ở Ninh Thuận) và 453 nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Đêm và rạng sáng ngày 1/11, tại các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận tiếp tục có mưa to, lượng mưa từ 19 giờ ngày 31/10 đến 1 giờ ngày 01/11 tại một số trạm như sau: Tuy Hòa (Phú Yên): 45mm, Ninh Hòa (Khánh Hòa): 22mm, Phan Rang (Ninh Thuân): 100mm, Phước Hà (Ninh Thuận): 43mm, Phước Hữu (Ninh Thuận): 55mm.

Lũ các sông ở Ninh Thuận và bắc Bình Thuận tiếp tục lên và ở mức cao. Chiều tối nay (1/11), mực nước các sông như sau: Sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ lên mức: 39,5m, trên BĐ3: 1,5m;

tại Phan Rang lên mức 5,3m, trên BĐ3: 0,8m (tương đương đỉnh lũ năm 2003). Sông Lũy tại Sông Lũy lên mức 28,0m (BĐ3).

Từ tối và đêm nay (1/11), mực nước trên sông từ Khánh Hòa đến Bình Định sẽ lên, sau đó đến lượt mực nước các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế sẽ lên theo.

Đợt đợt lũ này có thể kéo dài nhều ngày và các sông từ Thừa Thiên Huế đến đến Ninh Thuận có khả năng lên mức BĐ2 – BĐ3, có nơi trên BĐ3. Các tỉnh cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận.

  • Ngọc Anh

Tin liên quan

Các tin khác