221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1316204
Nữ sinh và nỗi lo bị đánh bất cứ lúc nào
1
Article
null
Nữ sinh và nỗi lo bị đánh bất cứ lúc nào
,

- “Nhìn cảnh bạn ấy bị đánh mình sợ quá khóc không ra tiếng, nước mắt cứ thế trào ra, vừa thương bạn vừa sợ hãi vô cùng. Nếu người đang bị đánh không phải bạn ấy mà là mình thì sẽ ra sao, khi xung quanh mọi người chỉ cười cợt và tán đồng hành động dã man đó. Không lẽ bây giờ người ta lấy chuyện hành hạ người khác ra làm thú vui?” - một bạn nữ nói khi chứng kiến những pha bạo lực của các nữ sinh với bạn bè mình.

LTS: Tần suất của những hành động gây sốc của một bộ phận giới trẻ diễn ra ngày càng nhiều hơn với những hậu quả ghê gớm, kinh hoàng. Điều gì đang diễn ra trong đời sống đạo đức và nhân cách của một bộ phận giới trẻ Việt? VietNamNet xin mở một diễn đàn với sự góp mặt của các chuyên gia về xã hội học, giáo dục, tâm lý, kinh tế… và chính tiếng nói của thế hệ trẻ để cùng làm sáng tỏ phần nào hiện thực của "bức tranh tối" này.


Khi những bức xúc sau vụ nữ sinh ở Nghệ An bị đánh hội đồng, nữ sinh lột áo bạn ở Hà Nội còn chưa kịp lắng xuống thì clip một đám nữ sinh thi nhau bạt tai, đấm đá, “lên gối”, giựt tóc, thậm chí làm nhục bạn bằng cách lột áo và cắt tóc đang như “dầu” tiếp tục làm tăng thêm “lửa phẫn nộ” trong cộng đồng mạng, dù mới chỉ được phát tán cách đây vài ngày

d d
Dã man hành động cầm kéo cắt tóc, lột áo nữ sinh
Ngoài rất nhiều comment (bình luận) tiếp tục thể hiện sự bất bình và lên án gay gắt hành động dã man của đám nữ sinh làm nhục bạn, vụ việc lần này như “giọt nước tràn ly” khiến nhiều bạn trẻ trên cộng đồng mạnh phải hoang mang.

Không ít người bày tỏ sự lo lắng trước thực tế là hiện tượng này đang ngày một gia tăng, dù không ít vụ việc tương tự đã được phanh phui, lên án, thậm chí có cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Cùng chung mối lo lắng này là nỗi ám ảnh và sự sợ hãi trước nguy cơ trở thành nạn nhân của những vụ hành hung tương tự của không ít teen girl bất cứ lúc nào.

Thêm một lần bất bình

Clip một nhóm nữ sinh “hạ nhục” bạn ở TX Cẩm Phả (Quảng Ninh) lại thêm một lần khiến các diễn đàn “sôi sục” trong mấy ngày qua. Rất nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc và phẫn nộ.

Trên diễn đàn webtretho, một thành viên comment: “Không biết nguyên nhân thế nào nhưng nhìn đoạn clip này thấy lo lắng cho sự giáo dục của lớp trẻ. Bao nhiêu người làm nhục một người giữa ban ngày, không thể chấp nhận được!”.

Một thành viên khác bức xúc: “Kinh sợ với hành vi côn đồ ngày càng trẻ hóa và dã man hơn về tính chất. Kinh sợ với sự vô cảm của nhiều người trước nỗi đau, sự nhục nhã của đồng loại. Thấy người khác bị hạ nhục, bị xúc phạm nhân phẩm có khác gì là cái tát vào cái gọi là nhân văn, văn minh và lòng tự trọng của con người”.

“Dã man quá! Nhìn mà thấy đau lòng. Đau lòng không chỉ vì sự độc ác của những người hành hung mà còn vì những kẻ đứng nhìn mà không can thiệp. Thậm chí còn hò reo, cổ vũ. Thật thất vọng khi phải chứng kiến những cảnh như vậy” - nickname hoa…aa90 viết.

Ám ảnh và lo…

Các vụ việc xảy ra quá nhiều và mức độ dã man ngày càng gia tăng đang khiến không ít girl bị ám ảnh. Một bạn có nickname Keda…92 tâm sự: “Xem clip mà không ít đoạn mình phải nhắm mắt lại không dám nhìn tiếp. Những bạn đó có lẽ là không còn cảm xúc mới có thể ra tay dã man như vậy với một con người”.

Một bạn khác đồng tình khi cho rằng, những hình ảnh đó tưởng như chỉ có trong phim bạo lực. Sao người ta có thể cắt tóc, lột áo bạn dã man đến vậy. "Mình mà là cô bé bị đánh đó chắc mình uất ức đến chết ngay được mất” - bạn này viết.

d
“Đau lòng không chỉ vì sự độc ác của những người hành hung mà còn vì những kẻ đứng nhìn mà không can thiệp...” - nickname hoa…aa90 viết.
“Từ những clip nữ sinh đánh nhau lần trước mình đã không dám xem, chỉ xem những hình ảnh trích trên các bài báo đã đủ khiến mình bị ám ảnh. Mình thực sự cảm thấy lo sợ khi ngày càng xuất hiên nhiều nữ sinh mang “trái tim băng” như thế” - một bạn nữ có nickname hoang…an chia sẻ.

"Ai biết khi nào mình sẽ trở thành nạn nhân?" là mối lo lắng của nhiều nữ sinh khi tâm sự trên mạng. Các bạn này cho rằng, càng ngày càng có nhiều nữ sinh hành xử như dân xã hội đen, giải quyết mọi chuyện bằng “nắm đấm”. Lý do để họ đánh bạn thì lại vô lý vô cùng. "Sống bên cạnh toàn những “dân xã hội đen” như thế, ai mà biết khi nào mình sẽ trở thành nạn nhân?” - một bạn gái khác phân tích.

Cũng trên diễn đàn này, một bạn nữ sau khi kể lại chuyện bản thân từng chứng kiến cảnh bạn mình bị đánh hội đồng dã man đã lo lắng: “Nhìn cảnh bạn ấy bị đánh mình sợ quá khóc không ra tiếng, nước mắt cứ thế trào ra, vừa thương bạn vừa sợ hãi vô cùng. Nếu người đang bị đánh không phải bạn ấy mà là mình thì sẽ ra sao, khi xung quanh mọi người chỉ cười cợt và tán đồng hành động dã man này. Không lẽ bây giờ người ta lấy chuyện hành hạ người khác ra làm thú vui”.

Vụ việc lần này xảy ra tại Trường Lương Thế Vinh, TX Cẩm Phả, Quảng Ninh nên đặc biệt thu hút sự chú ý của teen Quảng Ninh. Theo một vài học sinh trường này, vụ việc xảy ra khiến các bạn rất lo lắng và sợ hãi khi đến trường. Cảnh bạn nữ sinh bị đánh đập dã man cũng trở thành nỗi ám ảnh với không ít girl Quảng Ninh.

Dù nguyên nhân là gì và lỗi là do ai thì cái mà người ta đang nhìn thấy rõ nhất là sự xuống cấp chóng mặt trong đạo đức của một bộ phận giới trẻ. Không ít bậc phụ huynh khi xem cảnh này đã phải thốt lên: “Một phần trong lớp trẻ đang đi quá xa về sự tụt dốc của đạo đức và thật đáng buồn khi chúng rất tự hào việc mình làm”.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,