221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1313918
Công chức “thay tên đổi họ” để đi trại cai nghiện
1
Article
null
Công chức “thay tên đổi họ” để đi trại cai nghiện
,

Đang rểnh rang tiền tài, chức vị, bỗng chốc sa ngã vì cái chết trắng, có những con người quyết tâm làm lại cuộc đời bắt đầu từ một căn phòng riêng biệt lập trong trung tâm cai nghiện, với một cái tên giả…

“Giấu mình” đi cai
Câu chuỵên giữa chúng tôi với ông Kiều Bình Quang, Trưởng ban tư vấn, Văn phòng tư vấn và cai nghiện ma tuý Hồng Phúc, liên tục bị ngắt quãng vì những cuộc điện thoại xin tư vấn. Lúc thì hỏi phương pháp hỗ trợ cai nghiện, khi thì xin tư vấn về việc điều trị tại nhà.

Cainghienfix.jpg
Góc riêng của công chức đi cai nghiện.
“Ma túy không chừa ai, có cả những người có vị trí, có công việc ổn định, như giáo viên, luật sư sa ngã do không làm chủ được bản thân. Mắc nghiện nhưng vì có quá nhiều thứ phải giữ, như gia đình, địa vị… , những người này thường che giấu rất kỹ, không dám đến những trung tâm cai nghiện tập trung khiến quá trình nghiện thường kéo dài, gây hậu quả nặng nề cho sức khoẻ”, ông Quang tâm sự.

Theo ông Quang, trong số hàng trăm người nghiện đến cai tại Hồng Phúc, có không ít người là công chức. Điển hình như Nguyễn Minh D, sinh năm 1977. D là giáo viên cấp 2, gia đình nề nếp, sau khi tốt nghiệp, D ngược lên miền núi làm giáo viên. Xa nhà, thiếu thốn vật chất tình cảm, người thầy giáo lại trẻ được coi như khách quý đã nê bà con dân tộc đã nhiều lần mời sử dụng thuốc phiện - thứ trong vùng dùng phổ biến. Ban đầu là dứt khoát từ chối, nhưng khi rượu lâng lâng, không làm chủ được bản thân, D đã thử. Sau vài lần, D nghiện lúc nào không hay.

Sợ người thân biết chuyện, D dằn lòng tự chiến thắng bản thân để khỏi làm đau lòng cha mẹ, vốn cũng là nhà giáo. Nhưng những lần lên cơn vật vã cai thuốc, rồi tái nghiện nhiều lần, D gần như kiệt sức, muốn buông xuôi. 30 tuổi, D được cha mẹ đưa về Trung tâm Hồng Phúc, trong ánh mắt của họ chỉ còn rất ít hy vọng.

Từ những ngày đầu mới vào trung tâm, một mặt các cán bộ động viên tinh thần cho D, một mặt dùng phác đồ điều trị cai nghiện kết hợp với biệt dược hỗ trợ điều trị hiệu quả, giúp người nghiện cai nghiện triệt để về mặt sinh học. Thời gian sau đó, D đã dứt bỏ được ma túy. Sau khi về với gia đình, D vẫn tiếp tục được sự tư vấn hỗ trợ thường xuyên của các bác sĩ, cán bộ trung tâm nhằm giúp anh dần hòa nhập với cộng đồng.

Hay như trường hợp Hoàng Văn T, cán bộ tư pháp một tỉnh thuộc cùng Đông Bắc, đã có vợ và 2 con, kinh tế gia đình khá giả. Do có mối quan hệ với bạn bè mắc nghiện nhưng lại chủ quan cho rằng mình không bao giờ phụ thuộc vào ma túy nên T đã bị lôi kéo dùng thử rồi mắc nghiện. T rơi vào trạng thái trầm cảm nặng nề, ngại giao tiếp, công việc rất hạn chế.

Để giữ thể diện và công việc đang có, gia đình đã mua thuốc về nhà để T tự cai, sau đó T tiếp tục đi cai tại một số cơ sở tư nhân. Nhưng cứ cắt được cơn rồi về, T tái nghiện. Đầu năm 2010, T được đưa về trung tâm tại Trình Xuyên, Nam Định. Ngày mới về trung tâm, T luôn xa lánh mọi người xung quanh, mặc cảm nặng nề, được gia đình đăng ký cho ở phòng riêng, không tiếp xúc với ai và giấu biệt thân phận.

Qua tìm hiểu, tiếp xúc, điều trị cai nghiện cho T, các bác sĩ ở trung tâm đã dần cảm hóa được T, giúp anh dần nuôi lại hy vọng làm lại cuộc đời, khát khao được trở về với cuộc sống, công việc, được tôn trọng... Thoát khỏi những đau đớn về tinh thần cũng là lúc T được điều trị cắt cơn tại trung tâm, phấn chấn và lạc quan.

Người cai nghiện... lập dự án vay vốn cho trung tâm

Một trường hợp khiến bác sĩ ở đây rất ấn tượng là Trịnh Văn L, 31 tuổi, từng là cán bộ ngân hàng tại một tỉnh miền Trung. Đang có một công việc đáng mơ ước, thu nhập cao, L lại sa ngã vào con đường nghiện ngập. Đến trung tâm Hồng Phúc, ban đầu L cũng tỏ ra lạnh nhạt, giấu kỹ danh tính, đăng ký ở phòng riêng biệt lập, nhằm tránh tiếp xúc với những người cai nghiện khác.

Đã tự cai nhiều lần ở nhà và có lần phải vào viện cấp cứu do uống thuốc ngủ quá liều, L coi cái chết như số phận đã định, chỉ chờ ngày chờ giờ. Bằng sự nhẫn nại, những người thầy thuốc tại đây đã cứu L khỏi vũng lầy nghiện ngập, để tiếp tục sống.

Những ngày đầu cắt cơn , L luôn được các cán bộ bác sĩ ở bên cạnh động viên, chia sẻ, coi như người nhà, ăn cùng, ngủ cùng, để nhanh chóng giúp L lấy lại tinh thần, quyết tâm dứt bỏ quá khứ. Không quên ơn của những người đã giúp mình làm lại cuộc đời, L đang tư vấn cho Trung tâm lập dự án vay vốn để mở khu dạy nghề cho học viên và tiến tới xuất khẩu lao động.

Cai nghiện bí mật: Nên hay không?

Theo ông Vũ Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Hồng Phúc, tâm lý của nhiều người có công việc ổn định, có chức vị, trót mắc nghịên là không muốn đi cai nghịên tập trung, vì sợ lộ danh tính, sợ bị đàm tiếu, hoặc sợ rơi vào môi trường toàn con nghiện sẽ càng khó dứt bỏ quá khứ.

Cainghienfix2.jpg
Bác sĩ tư vấn tại Trung tâm Hồng Phúc.

Nhưng theo ông Tùng, đó là quan niệm sai lầm. Hiện nay nhiều trung tâm cai nghiện xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo để chăm sóc và cai nghiện theo yêu cầu đảm bảo bí mật cá nhân, thậm chí cả phòng riêng, biệt lập. Người mắc nghiện nên tìm đến những cơ sở có tư cách pháp nhân, có phương pháp điều trị khoa học, không nên tự cai tại nhà, bởi không những không thành công, mà thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Nhiều người, sau quá trình được các y bác sĩ giúp đỡ, thoát khỏi ám ảnh của cái chết trắng, được hồi sinh trở lại. Cũng có những người sau cai tái hoà nhập cộng đồng, tên tuổi và quê quán vẫn là ẩn số, không ai biết rõ ngoài những thông tin sơ sài do họ để lại. Nhưng khi đã thoát khỏi vũng lầy, họ đều không muốn nhớ quá khứ đau buồn đó nữa, chúng tôi tôn trọng quyền riêng tư đó”, ông Quang tâm sự.

TT cai nghiện Hồng Phúc. Văn phòng tư vấn: : Số 31 Ngõ 52 Quan Nhân – Trung Hòa ¬¬-Cầu Giấy – HN ĐT :04.8587.2456 04.8586.8688* Hotline: 098888.2325 TRUNG TÂM ĐIỀU TRỊ NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY HỒNG PHÚC Xã Liên Bảo – Huyện Vụ Bản – Tỉnh Nam Định ĐT: 0350.3985.888 , Website:trungtamhongphuc.com.vn

  • Hùng Cường (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,