221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1312679
Cảm xúc Hà Nội từ nửa vòng trái đất
0
Article
null
Cảm xúc Hà Nội từ nửa vòng trái đất
,
- "Thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ) bắt đầu se se lạnh. Cái lạnh đầu mùa ở một xứ sở xa lạ này nó cũng giống với cái lạnh đầu mùa ở quê nhà. Bao năm sống ở Hà Nội, sinh ra ở trên mảnh đất ấy, vậy mà khi Hà Nội kỷ niệm ngàn năm thì mình lại phải xa Hà Nội đến nửa vòng trái đất..." - từ nước Mỹ xa xôi, Nhà báo Đức Hoàng, Trưởng đại diện Cơ quan thường trú Đài THVN tại Hoa Kỳ viết những dòng cảm xúc nôn nao gửi cho VietNamNet, khi Hà Nội đang kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm.

Cái lạnh ấy khiến tôi nhớ đến một buổi sáng thức dậy, gió mùa Đông Bắc đêm qua khiến không khí ở Hà Nội khô và sạch sẽ hơn.

Cơn gió mùa tràn về buổi đêm làm lá vàng rụng đầy các dãy phố có những hàng cây cổ thụ. Lá vàng rơi trước cửa nhà, trong từng con ngõ. Nhớ bát phở vào buổi sáng đầu mùa đông được đánh dấu bằng những cơn gió mùa Đông Bắc.

Nhớ một chén chè nóng ở quán cóc vỉa hè. Bao năm sống ở Hà Nội, sinh ra ở trên mảnh đất ấy, vậy mà khi Hà Nội kỷ niệm ngàn năm thì mình lại phải xa Hà Nội đến nửa vòng trái đất.
Nhà báo Đức Hoàng và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ
Nhà báo Đức Hoàng và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Càng gần ngày Đại lễ, càng theo dõi những phương tiện thông tin đại chúng trong nước và càng cảm nhận cái lạnh đầu mùa ở đây, những người như chúng tôi càng thấy nhớ Hà Nội.

Nó là cái nhớ của người con xa xứ, là cái nhớ da diết những kỷ niệm của tuổi học trò, của những ngày cùng đồng nghiệp lăn lộn trong các sự kiện trong đại của đất nước và của Thủ đô.

Những ngày này ở thủ đô Washington nước Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt Nam với áo dài, nón lá, họ tập những tiết mục múa truyền thống để biểu diễn trong buổi lẽ kỷ niệm ngàn năm Thăng Long do Sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức.

Chúng ta nghe thấy đâu đó những bài hát về Hà Nội cũng tại mảnh đất này. Tất cả đều mong muốn đem đến cho bạn bè quốc tế và bà con kiều bào không khí ngàn năm Thăng Long đang diễn ra ở Hà Nội.

Nếu như đã từng mỗi chiều tan học, đạp xe lên đường Thanh niên, bạn sẽ thấy bâng khuâng như thế nào khi những ngày này được xem những clip về Hà Nội trên truyền hình. Những tà áo dài trắng của nữ sinh Hà Nội thướt tha ven Hồ Tây, những cậu học trò nghịch ngợm với quần tây áo trắng.
Nếu như bạn đã từng thức đêm cùng Hà Nội, bạn sẽ càng da diết hơn nữa khi nghe những tiếng rao đêm với những đồ ăn được người bán hàng ủ nóng trong những đêm lạnh giá của mùa đông Hà Nội. Bạn sẽ không quên được "phở đường tàu" mỗi khi tàn cuộc nhậu vui với bạn bè.

Và làm sao mà không bồi hồi được khi xem cảnh chợ hoa đêm được chiếu trên truyền hình như một nét văn hoá của Hà Nội?

Dịp này, trên truyền hình có sêri phóng sự với tên gọi “Thăng Long 36 góc nhìn”. Có lẽ, tác giả của loạt phóng sự này lấy cảm hứng con số 36 từ “Hà Nội 36 phố phường" chăng?

Chương trình này đã mang đến cho người ta những cái nhìn khác về Hà Nội. Nhưng tựu chung, góc nhìn nào cũng thấy Hà Nội đẹp và thân thương.

Hà Nội là như vậy...

Hà Nội như một thiếu nữ đẹp: có đỏng đảnh, có e ấp, có lãng mạn, có kiêu kỳ...

Và càng đi xa, càng nhớ đến "cô gái" ấy. Một cảm giác rất lạ, vào dịp này...
  • Đức Hoàng (từ Washington DC-Hoa Kỳ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,