221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1308876
Nhiều tin đồn ác ý là do "loạn" nhà ngoại cảm!
1
Article
null
Nhiều tin đồn ác ý là do 'loạn' nhà ngoại cảm!
,

Thiếu tướng Khổng Minh Dụ - Nguyên Cục trưởng Cục bảo vệ an ninh văn hoá - Tư tưởng, Bộ Công an cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến những tin đồn kiểu này là do nước ta hiện nay quá nhiều và loạn "nhà ngoại cảm".

TIN LIÊN QUAN


"Quá nhiều nhà ngoại cảm"

Thiếu tướng Khổng Minh Dụ cho rằng: "Hiện chúng ta có gần 20 nhà ngoại cảm đang được nghiên cứu. Đây là con số lớn so với dân số của chúng ta. Hiện nay, người dân lại tin nhiều vào khả năng ngoại cảm.

d
Thiếu tướng Khổng Minh Dụ
Chính vì thế, việc tung tin đồn gắn với nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có khả năng có một số người ái mộ chị nên đề cao quá mức và cũng có thể là do đố kỵ muốn làm mất uy tín của nhà ngoại cảm này. Cũng không ngoại trừ những kẻ xấu muốn tung tin đồn tạo hoang tin khiến lòng dân lo lắng nhằm mục đích phá hoại ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội trọng đại của cả dân tộc".

Thiếu tướng Khổng Minh Dụ so sánh: "Nước ta có khoảng 86 triệu dân mà có tới gần 20 nhà ngoại cảm. Mà người nào cũng nói có những khả năng rất giỏi. Họ có thể nhìn sâu xuống dưới lòng đất, nhìn xa cách cả ngàn cây số...

Nhiều người giỏi vậy thế sao người dân vẫn khổ?. Trong khi cạnh chúng ta là Trung Quốc với hơn 1tỷ dân, khoa học phong thuỷ phát triển đến độ huyền diệu mà vẫn không có lấy một nhà ngoại cảm "giỏi" như ta. Hay như nước Mỹ cũng có tới vài trăm triệu dân mà không có một người "nhìn sâu, nhìn xa" như ngoại cảm của chúng ta.

Nếu có, báo chí các nước này đã viết rồi. Còn ở Nga, tôi nhớ ngày trước có nói đến một phụ nữ đứng ngoài bìa rừng có thể nhìn thấy ở trong rừng. Nhưng khi tôi hỏi các nhà khoa học bên ấy về người phụ nữ này thì họ bảo đó là chuyện đơm đặt".

Nhưng điều quan trọng là hiện nay, ngoài một số nhà ngoại cảm đã được xác định cũng khá nhiều những người tự xưng là nhà ngoại cảm, dẫn đến tình trạng lộn xộn.

Thiếu tướng Khổng Minh Dụ kể: "Hồi tôi còn công tác, nghe nói ở Hà Tây (cũ) có một bà K.T.T có khả năng chữa được cả những bệnh nan y. Bệnh nhân đến, chẳng cần khám chỉ nhìn mặt bà ta phán "Sẽ khỏi bệnh", là bệnh nhân yên tâm ra về và bệnh sẽ khỏi. Nhiều người tin tìm đến bà ta, thậm chí có cả bệnh viện lớn cũng mời bà T. cộng tác chữa bệnh.

Khi cơ quan an ninh vào cuộc, tìm hiểu ra mới hay bệnh viện, người dân đều tin vào những bức thư cảm ơn của những người đã khỏi bệnh. Nhưng thực tế, thư ấy không phải người bệnh tự viết mà khi họ đến lần hai (10-20 ngày sau) được đám "cò mồi" bảo viết và ký tên vào. Tìm đến những bệnh nhân ung thư có địa chỉ trong thư nhiều người không khỏi thậm chí đã... "đi" rồi. Về sau, chính quyền vào cuộc gắt gao quá, bà T. phải từ bỏ việc chữa bệnh bằng cách nhìn mặt rồi... phán khỏi bệnh"!

"Lắm thầy nhiều ma" đó là cái lý lẽ tất nhiên. Chính vì thế, ông Khổng Minh Dụ cho rằng: "Nghiên cứu những người có khả năng đặc biệt, những nhà ngoại cảm thì vẫn tiếp tục tiến hành. Giữa khoa học và mê tín là hai chuyện khác nhau. Chính vì thế, khi công bố những kết quả nghiên cứu phải hết sức cẩn thận. Hơn nữa, cần quản lý việc phát tán, in sang đĩa quay các nhà ngoại cảm đi tìm mộ, nói chuyện với người âm... không thể để tràn lan như hiện nay".

"Không thể coi là bông đùa"

Trở lại chuyện tin đồn ác ý gắn với nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, Thiếu tướng Khổng Minh Dụ cho rằng: "Các cơ quan pháp luật cần làm rõ nguồn tin để xử lý. Khi làm rõ nên công bố biện pháp xử lý".

Theo ông Khổng Minh Dụ những tin đồn thì lúc nào cũng có, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng đến lòng dân thì lại khác nhau. Trường hợp tung tin đồn lần này khiến lòng dân khá hoang mang. "Tôi đã nghe nhiều cuộc điện thoại gọi đến hỏi về những tin đồn này với vẻ lo lắng... Nhiều người cứ ngỡ tôi làm trong ngành an ninh nên cái gì cũng biết" - Thiếu tướng Dụ khẳng định.

Chuyện tin đồn thời bùng nổ thông tin, khiến Thiếu tướng Khổng Minh Dụ nhớ lại câu chuyện "Bức thư hạnh phúc" cách đây cũng đã khá lâu. Tin đồn cho rằng, một người nhận được thư nếu gửi đi cho 27 người sẽ gặp may mắn, không gửi sẽ gặp bất hạnh và cả những người trúng số, thăng quan tiến chức nhờ gửi thư theo đúng yêu cầu.

Câu chuyện này bắt nguồn từ Mỹ. Thời điểm đó ngành bưu điện của Mỹ bị thua lỗ nặng. Một người nào đó nghĩ ra cách này để cứu ngành bưu điện, chỉ riêng tiền bán tem đã có lãi lớn. Một số người Việt Nam đi nước ngoài đem theo câu chuyện này về Việt Nam.

Thiếu tướng Khổng Minh Dụ khẳng định: "Những câu chuyện như vậy sẽ không có gì nếu nó là những thông tin vui vẻ. Nhưng kiểu thông tin đồn thổi liên quan nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng lại khiến nhiều người hoang man nên không thể coi là chuyện bông đùa, hay nhằm đề cao, hoặc hạ thấp uy tín cá nhân nhà ngoại cảm mà ảnh hưởng nguy hại đến xã hội. Thông tin này dù ở dạng truyền miệng, hay trên mạng internet, kể cả nặc danh cũng cần xem xét, tìm và xử lý kẻ tung tin".

(Theo ĐSPL)

TIN LIÊN QUAN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,