221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1305476
Những chủ nhà sợ trộm hơn sợ ma
1
Article
null
Kì 2:
Những chủ nhà sợ trộm hơn sợ ma
,
- Nếu như trước đây những tên trộm chỉ cần thấy bóng dáng chủ nhà thôi là chúng đã sợ chạy mất tiêu; còn giờ đây chủ nhà mà thấy trộm thì chẳng dám ho he!

TIN LIÊN QUAN

Thấy trộm còn sợ hơn là thấy ma!

Đó là cảm nhận của không chỉ một người. Nghe thì có vẻ là hài hước nhưng thực tế lại đúng là như vậy, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Chị L.T.H ở Thanh xuân đã từng bị trộm đột nhập vào nhà theo lối tum tầng 3. Đang đêm ngủ chị bỗng nghe thấy tiếng động lạ. Mở mắt ra thì thấy một tên trộm đang lục lọi trong phòng. Bản thân chị lúc đấy cũng không dám hành động gì vì nhà chỉ có 3 mẹ con.

Chị đành coi như không thấy gì để trộm mang của cải ra đi. Đành rằng nhà mình thì mình phải giữ, nhưng đối với sự manh động của những tên trộm bây giờ thì nhiều gia chủ đã chọn giải pháp hữu hiệu nhất là để “của đi thay người”.

Thật vậy, những tên "người nhện" này một khi đã bị phát hiện thì sẵn sàng trở thành cướp chứ không còn là những tên trộm vặt đơn thuần nữa.
Mô tả ảnh.
Rất nhiều gia đình sáng dậy mới phát hiện ra nhà mình bị trôm đột nhập vẫn còn nghĩ may mà lúc đó cả nhà ngủ say. Ảnh minh hoạ, nguồn Internet.


Nhà anh N. cũng đã từng bị trộm đột nhập từ ban công tầng 2. Trời mùa hè nóng bức nên anh để cửa mở trên tầng cho thoáng.

Ai dè nửa đêm trộm lẻn vào khuân đồ. Hắn chuẩn bị tẩu thoát thì bị anh phát hiện. Tên trộm và anh N. đã xô xát với nhau.

Cuối cùng hắn vẫn chạy mất nhưng cái túi của chị nhà hắn đang giữ thì bị anh N giật lại. Mở túi ra thì cả nhà mới hoảng hốt, trong đó là một con dao bầu mới tinh của tên trôm để vào.

Cũng may mà lúc đó tên trộm không kịp lấy dao, ra chứ không thì chẳng biết hậu quả sẽ ra sao.

Sau lần đó, gia đình anh N. và hàng xóm cũng rút ra bài học kinh nghiệm, cẩn trọng để trộm không lẻn vào nhà; nếu trộm đã vào được nhà rồi thì coi như không biết đành để chúng mang gì thì mang!

Nhà chị M. thì phải gọi là gặp cướp chứ không còn là gặp trộm nữa. Nhà chị có để một phòng trên tầng cho cô cháu gái ở trong quê ra học ở nhờ. Dù đã khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ nhưng không biết bằng cách nào tên trộm vẫn phá được khóa vào nhà. Sáng sớm, thấy có tiếng động lạ, chị M. chợt tỉnh giấc.

Chị sang phòng cô cháu gái thì thấy cô bé đang khóc thút thít, mặt thì như “cắt không còn giọt máu”. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra chỉ thấy cửa phòng ra lan can mở, cái laptop trên bàn không thấy đâu, chị đoán nhà mình vừa bị trộm.

Một lúc sau, khi cháu đã bình tĩnh lại, mọi người mới biết sự tình. Cô cháu gái của chị đang ngủ thì phát hiện ra trộm, bật hẳn người dậy chưa kịp la ó gì thì tên trộm đã kề dao vào cổ. Vì hoảng quá nên cô không còn nhớ gì chỉ biết lúc đó cô van xin tên trộm đủ kiểu. Tên cướp đe dọa “mày mà hét lên là tao giết. Tao ra khỏi nhà rồi mà nghe thấy tiếng hét thì ngày mai mày chết với tao”.

Vốn đã nhát gan, nghe vậy là cô gái răm rắp nghe lời tên “cướp tại nhà”, đành chống mắt lên nhìn nó khuân đồ nhà mình ra khỏi cửa. Hôm đó, nhà chị M. mất một cái laptop của con chị, mấy triệu đồng, 2 cái điện thoại và toàn bộ số tiền còn lại của cô cháu gái để trong ví. Chị cũng chẳng biết làm thế nào, vừa mừng vì cả nhà đặc biệt là cô cháu gái không sao, vừa bực vì cháu mình khờ quá, trộm ra khỏi nhà rồi mà vẫn không dám hô hoán. Nhưng mọi người đều an ủi “mấy ai như nó mà được trộm tha đâu. Thôi thế là mừng lắm rồi”.

Rất nhiều gia đình sáng dậy mới phát hiện ra nhà mình bị trộm đột nhập cũng vẫn còn suy nghĩ may mà lúc đó cả nhà ngủ say, chứ tự nhiên thấy tên trộm trong nhà cũng chẳng biết làm thế nào. Đặc biệt là câu chuyện vừa hài vừa bi về những khuôn mặt biết trộm vào nhà mà không dám làm gì, phải tận mắt chứng kiến cảnh đồ đạc tự “ bay” ra khỏi nhà. Vừa uất ức, tiếc của lại sợ đến run cả người. Trộm giờ cũng có uy lực thật!

Phát hiện có trộm phải làm gì?

Để trả lời cho câu hỏi của kỳ trước, PV VietNamNet đã làm một cuộc khảo sát nhỏ về vấn đề này. Đa phần câu trả lời là dù có phát hiện thấy trộm thì cũng vờ như là không thấy để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra. Nhưng thực tế khi được hỏi cặn kẽ thì rất nhiều người tỏ ra bối rối và tâm sự rằng, thật ra họ cũng chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề này. “Nếu có trộm vào nhà thì cũng chỉ còn cách coi như không biết chứ còn dám làm gì nữa”.
Việc đối phó với những tên trộm này không phải là một điều đơn giản, tuy nhiên cũng không phải là điều không thể làm được. Ảnh Internet.
Việc đối phó với những tên trộm này không phải là một điều đơn giản, tuy nhiên cũng không phải là điều không thể làm được. Ảnh Internet.


Điều đó chứng tỏ rằng chúng ta vẫn chưa có ý thức cao trong việc phòng chống trộm. Trong khi các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa nhiều tin và vụ án liên quan đến những vụ trộm như thế này thì nhiều gia đình vẫn tỏ ra vô cùng hờ hững và coi đó là câu chuyện của thiên hạ, không đáng quan tâm. Xét về mức độ nguy hiểm của những tên trộm hiện nay, thì có vẻ như đó là phương án tối ưu. Nhưng chẳng lẽ lại để những tên trộm như vậy ngày càng được đà lấn tới?

Thường thì việc đột nhập ngay cổng chính dễ bị gia chủ phát hiện, chính vì vậy mà những tên trộm hay chọn cách đột nhập từ tầng trên vừa khó phát hiện lại có thể đột nhập được nhiều nhà một lúc. Hầu hết chúng đều mang theo dụng cụ để “hành nghề” và vũ khí để phòng thân. Vì vậy, việc đối phó với chúng không phải là một điều đơn giản, tuy nhiên cũng không phải là điều không thể làm được.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - các gia đình trước tiên nên có những biện pháp để chống trộm như lắp đặt các hàng rào, hệ thống báo động, chống trộm…
Điều quan trọng hơn hết là gia chủ phải luôn có ý thức cảnh giác cao, đó mới là biện pháp hữu hiệu nhất:

- Không nên để nhiều tiền trong nhà, nên chia nhỏ tiền và cất ở nhiều nơi.

- Nên kín đáo về tài sản của mình đối với những người xung quanh

- Có thể lắp đặt các hệ thống chống trộm, rào sắt…

- Đặc biệt đối với những tên trộm “người nhện” thì điều quan trọng nhất là không nên mở cửa các tầng trên, nhất là vào ban đêm và những khi không có nhà.

- Nên chuẩn bị sẵn một vài vũ khí tự vệ ở cạnh nơi mình ngủ phòng khi có trộm như gậy, bình xịt côn trùng…

- Nên có số điện thoại của một vài người hàng xóm xung quanh, công an phường nơi sinh sống, tổ dân phòng…

Đối với những tên trộm leo trèo thì chúng thường hoạt động vào ban đêm, khi các gia đình đã ngủ say. Lúc này khả năng tự vệ của chúng ta là kém nhất vì chúng đang trong tư thế chủ động còn ta thì hoàn toàn bị động. Vậy nếu như bạn đang ngủ mà phát hiện thấy có kẻ gian đột nhập thì:

- Nghe ngóng, quan sát kĩ: xác định có mấy tên, chúng đang có ở trong phòng hay không, có vũ khí không. Cố gắng ghi nhớ đặc điểm của chúng như khuôn mặt, dáng người, quần áo..

- Sau khi xác định rõ đối tượng có mang vũ khí hay không thì mới có thể “tùy cơ ứng biến”. Tốt nhất nếu thấy tình hình bất lợi cho mình thì coi như không biết. Nhưng vẫn cần nghe ngóng để xác định khi nào đối tượng rời khỏi nhà. Ngay sau khi kẻ gian đi khỏi, cần hô hào để mọi người xung quanh biết và báo ngay cho dân phòng, công an về đặc điểm nhận dạng, hướng di chuyển… để tổ chức bắt giữ

- Có một điều cần lưu ý đó là gia chủ tuyệt đối không được manh động, hô hoán ngay khi phát hiện ra chúng. Những tên trộm bây giờ thường mang theo vũ khí để phòng thân, hơn nữa việc bị phát hiện sẽ khiến cho những tên này liều lĩnh và nguy hiểm hơn rất nhiều. Đừng để chúng ta trở thành nạn nhân xấu số của những tên “người nhện” này.
  • Quỳnh Mai
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,