Thanh tra việc quản lý, dự trữ thuốc:

Kiến nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Cập nhật lúc 11:37, 25/08/2010 (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc thanh tra việc quản lý, dự trữ lưu thông thuốc quốc gia phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân và kiến nghị Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể và cá nhân có liên quan.

TIN LIÊN QUAN


TTCP xác định năm 2009, Bộ Y tế đã thực hiện dự trữ thấp hơn hạn mức quy định 35 tỉ đồng khi điều chỉnh hạn mức dự trữ của Công ty Dược phẩm trung ương III dẫn đến hạn mức dự trữ chỉ còn 295 tỉ đồng. Về phía các công ty thực hiện dự trữ, hằng năm đều không sử dụng hết hạn mức vốn vay để mua thuốc dự trữ và đều mua thiếu so với kế hoạch.

Trong đó Công ty Dược phẩm trung ương II hằng năm chỉ mua từ 24,5-38% số mặt hàng được duyệt. Trong khi đó, từ năm 2006 đến hết năm 2009, các hồ sơ của doanh nghiệp để xét duyệt vay vốn ngân hàng mua thuốc dự trữ đều có số lượng thuốc vượt cơ số được duyệt và chủng loại thuốc nằm ngoài danh mục thuốc dự trữ với số tiền trên 27,5 tỉ đồng. Việc này dẫn đến lãi vay phát sinh tương ứng từ số tiền vay sử dụng sai mục đích trên 2,8 tỉ đồng.

TTCP còn phát hiện Bộ Y tế ban hành quy chế sử dụng thuốc dự trữ lưu thông không phù hợp với thực tiễn, có thể gây khó khăn trong khám chữa bệnh cho nhân dân.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung quy định về tình trạng thiếu thuốc và biến động giá thuốc tại Quy định số 30/2005/QĐ-BYT ngày 17/10/2005 để mục tiêu của Kế hoạch dự trữ thuốc lưu thông đạt hiệu quả hơn.
Đồng thời, Bộ Y tế cần xây dựng cơ chế quản lý, dự trữ thuốc lưu thông đối với các hoạt chất, thuốc thuộc nhóm thuốc chuyên khoa đặc trị, các loại biệt dược (ít được kinh doanh, sử dụng) nhằm đáp ứng được nhu cầu thuốc khám, chữa bệnh và phù hợp với cơ chế thị trường.

Ngòai ra, TTCP kiến nghị Bộ Y tế tổ chức, chỉ đạo rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm đã được nêu trong kết luận thanh tra. Bộ Tài chính tổ chức rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của số liệu trong hồ sơ đề nghị trước khi cấp phát tiền hỗ lãi trợ vay.
  • PV

Các tin khác