221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1297177
Bố Nguyễn Đức Nghĩa: Đề nghị hiến xác là "độc ác"!
1
Article
null
Bố Nguyễn Đức Nghĩa: Đề nghị hiến xác là 'độc ác'!
,

- Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Hùng (bố tử tù Nguyễn Đức Nghĩa) bày tỏ sự phản ứng kịch liệt chuyện bác sĩ Khuất Duy Thái đề nghị con mình hiến xác...

TIN LIÊN QUAN

Ông Hùng nhận được thông tin bác sĩ Khuất Duy Thái có thư đề nghị bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa hiến nội tạng và hiến mô cho y học qua báo chí.

Mấy ngày vừa qua, nỗi đau của gia đình ông Hùng như bị xới lên bởi thông tin này. Thông tin "hiến xác" không chỉ khiến dư luận quan tâm mà còn gây sốc nặngvới cả gia đình ông.

d
Nguyễn Đức Nghĩa
Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Hùng bày tỏ quan điểm không bằng lòng với lá thư đề nghị của bác sĩ Thái.

Không kìm được nước mắt và sự đau xót khi nói đến chuyện của Nghĩa, ông Hùng nói đang cùng gia đình cố gắng và hy vọng Nguyễn Đức Nghĩa được khoan hồng và thoát tội chết (cho dù đó là những hy vọng vô nghĩa).

Đúng trong thời điểm này thì gia đình nhận được thông tin của bác sĩ Thái đề nghị bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa hiến nội tạng và hiến mô cho y học.

Theo ông Hùng, thì đề nghị của bác sĩ Thái đưa ra không đúng thời điểm vì thời gian kháng cáo và xin ân xá khoan hồng còn chưa hết. "Đây là một đề nghị không thể chấp nhận được" - lời ông Hùng.

Ông Hùng nói, việc hiến mô và nội tạng phục vụ cho y học mang tính chất nhân văn. Tuy nhiên, bác sĩ Thái cũng nên xem xét vấn đề tâm lý của gia đình ông vào thời điểm này, hơn nữa vấn đề truyền thống cũng nên được xem xét thấu đáo hơn.

Ông Nguyễn Đức Hùng bức xúc nói: "Tòa sơ thẩm xử ngày 14/7/2010 và vẫn đang là thời điểm bị báo có quyền chống án và viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá… Cho dù trước khi tòa tuyên án Nghĩa nói không kháng cáo, chống án, nhưng Nghĩa vẫn còn quyền trên".

Theo ông Hùng, việc bác sĩ Thái có thư đề nghị con ông hiến nội tạng là "hành vi độc ác và đẩy bị cáo và tâm lý tuyệt vọng".

Ông Hùng còn nói, án mà Đức Nghĩa phải nhận là hoàn toàn chính xác và công minh, tuy nhiên "ông cảm thấy buồn và chua chát với sự nhận thức của bác sĩ Thái".

Ông không kìm chế được bức xúc: "Việc Nghĩa bị trừng phạt của pháp luật là vô cùng đúng đắn, tuy nhiên dư luận cần phải có những quan tâm và đánh giá nhân văn hơn, đúng mức hơn".

Trước khi chia tay với chúng tôi, ông Hùng gần như không giữ được bình tĩnh và nhắc lại: ông ủng hộ tính nhân văn của khoa học, tư duy của khoa học nhưng ông kịch liệt phản đối "tư duy độc ác" của ông Thái…!.

Kính gửi: Bác sỹ Khuất Duy Thái.

Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Nguyễn Đức Hùng, bố đẻ của bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa. Tôi đọc được thư đề nghị của ông trên báo VTC News đăng ngày 30/7/2010, tôi xin có ý kiến như sau:

- Quan điểm về khoa học: tôi hoàn toàn ủng hộ tư duy tích cực về tính nhân văn, nhân đạo trong việc hiến mô, hiến nội tạng cho y học phục vụ chữa bệnh cho con người. Tuy nhiên vấn đề tâm lý và truyền thống rất cần được xem xét thấu đáo.

- Quan điểm về đạo đức, nhân văn cụ thể trong vụ Nguyễn Đức Nghĩa tôi xin trao đổi thẳng thắn với nội dung sau:

Toà sơ thẩm xử ngày 14/7/2010 đến ngày 30/7/2010 được 16 ngày. Tức là vẫn trong thời gian bị cáo có quyền chống án và viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá tha tội chết (mặc dù trước khi toà tuyên án, bị cáo nói sẽ không kháng cáo, chống án. Nhưng bị cáo vẫn còn hai quyền trên). Vậy tại sao ông lại có hành vi độc ác như vậy? Có phải ông muốn đẩy bị cáo vào tâm lý tuyệt vọng hay không? Tôi không tin ông có là bác sỹ thật hay không? Và nếu đúng là bác sỹ thì cần phải tu tâm và lựa lời phát ngôn cho chuẩn mực.

Trong thư, ông có viết “án xử là công minh”, tôi thấy thật buồn và chua chát khi có một bác sỹ nhận thức như ông.

Tôi xin nhắc lại, Nghĩa gây tội ác thì Nghĩa phải chịu trừng phạt. Nhưng đó là sự trừng phạt đúng đắn của luật pháp và rất cần được sự đánh giá, quan tâm đúng mức của dư luận.

Tôi ủng hộ tư duy khoa học nhưng tôi phản đối tư duy “độc ác” của ông.

Mong nhận được hồi âm".

(Theo VTC)

  • Quang Anh

    Mời quý độc giả xem tiếp những thông tin hấp dẫn khác
    tại đây

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,