221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1302687
Bão Mindulle đang tiến sát Bắc Trung Bộ
0
Article
null
Bão Mindulle đang tiến sát Bắc Trung Bộ
,

- Đến sáng 23/8, các tỉnh, thành phố ven biển đã kêu gọi và hướng dẫn được 58.177 tàu thuyền vào nơi trú ẩn song vẫn còn 20 tàu /281 người (Quảng Ngãi) hoạt động trong vùng nguy hiểm (quần đảo Hoàng Sa), từ sau 19 giờ ngày 22/8 chưa liên lạc được.

TIN LIÊN QUAN

Thông tin trên được Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão sáng 23/8 tại Hà Nội, do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.

Theo cảnh báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia; cơn bão số 3 sẽ có mưa lớn kéo dài trước, trong và sau bão, thậm chí có những nơi mưa rất to, tập trung vào ngày 25, 26/8. Do đó các địa phương cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất, cần di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TW cho biết, lúc 10h sáng 23/8, vị trí tâm bão số 3 cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng – Quảng Ngãi khoảng 210km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Từ chiều nay 23/8. vùng biển nam vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Từ chiều tối và đêm nay, vùng ven biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Thanh Hóa, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 10 giờ ngày 24-8, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Nghệ An – Quảng Bình khoảng 110km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Mô tả ảnh.
Đường đi của bão tới 7h sáng 23/8 Ảnh:TTDBKTTV

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho rằng, phải xác định tư tưởng chính quyền và người dân địa phương không chủ quan. Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 1, các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, bắt buộc những ngư dân cố tình ở lại lồng bè và rà soát và cảnh báo nhân dân đang khu vực nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ban ngành, địa phương khẩn trương kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, theo dõi thường xuyên diễn biến cơn bão. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng thông tin tình hình cơn bão, tránh người dân có tâm lý chủ quan.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương miền núi phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ đề phòng mưa lũ gây chia cắt, chủ động triển khai việc di dời dân ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: phải rà soát lại các điểm mới có thể xảy ra nguy cơ sạt lở đất. Đồng thời, cần chỉ đạo các phương quyết liệt các hồ đập lớn nhỏ.... và chuẩn bị 4 tại chỗ. Sơ tán dân khỏi lồng bè, vùng có nguy cơ sạt lở , đặc biệt các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý khẩn trương triển khai các phương án đối phó mưa lớn công tác phòng chống úng ngập ở khu vực đô thị và yêu cầu Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử các đoàn công tác kiểm tra và hỗ trợ lên phương án chống ngập lụt cho Hà Nội, thành phố Hải Phòng và Nghệ An, Thanh Hoá...

Để chủ động đối phó với bão, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền; bằng mọi biện pháp thông báo cho kịp thời cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết thông tin về diễn biến của cơn bao để chủ động phòng tránh và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm được xác định phía Bắc vĩ tuyến 14, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tầu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Các địa phương duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu và kiên quyết kêu gọi người dân đang đánh bắt và nuôi thuỷ sản ven lên bờ trú tránh vào nơi an toàn.

  • H.Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,