221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1292640
Sáng sớm mai, bão mạnh cấp 12 đi vào biển Đông
0
Article
null
Sáng sớm mai, bão mạnh cấp 12 đi vào biển Đông
,

– Cơn bão đầu tiên trong năm 2010 đã xuất hiện, mạnh cấp 12 và dự báo sẽ di chuyển vào biển Đông vào sáng sớm ngày mai (14/7).

Bão đi vào phía Đông biển Đông

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy băn Trung ương, lúc 7h sáng nay (13/7), vị trí tâm bão CONSON (tên quốc tế của cơn bão này) ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 124,9 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 380 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

d
Đường đi của cơn bão
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 14/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 120,2 độ Kinh Đông ngay trên vùng bờ biển phía Tây đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 120 km, từ  cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 300 km.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Như vậy sáng sớm ngày 14/7, bão sẽ đi vào khu vực phía Đông biển Đông.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 13/7 vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 14, cấp 13. Biển động dữ dội.

Bão diễn biến bất thường, chủ động triển khai biện pháp phòng tránh

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông báo nhận định: Cơn bão này có diễn biến bất thường, còn có khả năng thay đổi hướng và mạnh lên.

Vì thế, để chủ động đối phó với bão, Văn phòng thường trực
Ban Chỉ đạo PCLBTW - Văn phòng UBQGTKCN yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh tới Quảng Ngãi và các Bộ, ngành cần theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền; bằng mọi biện pháp sử dụng tất cả các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo kịp thời cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đặc biệt là vùng biển phía Đông và Đông Bắc Biển Đông biết thông tin về diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực ảnh hưởng của bão.

Ngoài ra, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tầu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xẩy ra.

Đối với các chủ đầu tư khai thác dầu khí, chủ phương tiện vận tải thủy chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình;

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Quảng Ngãi cần duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu và bố trí trực ban 24/24h, thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão CONSON để đối phó và xử lý kịp thời các tình huống, báo cáo về Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương và ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

  • Cẩm Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,