221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1292615
Nụ cười và nước mắt ở... tiệm cầm đồ sau World Cup
0
Article
null
Nụ cười và nước mắt ở... tiệm cầm đồ sau World Cup
,
- Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2010 vừa kết thúc. Cả thế giới đang chứng kiến những nụ cười sung sướng của người thắng cuộc, và những giọt nước mắt buồn tủi của kẻ thua trận… Ở Việt Nam cũng có những cảnh “kẻ khóc - người cười” khi những canh bạc được "nướng" trong mùa World Cup vừa qua.

Kẻ khóc, người cười sau mùa World Cup

Các địa điểm có nhiều quán cầm đồ ở Hà Nội như phố Trần Khất Chân, Đặng Dung, Đê La Thành, Láng… sau mùa World Cup tấp nập lạ thường. Nhiều chủ quán cầm đồ cho biết, những “con độ” thắng cuộc đổ về cửa tiệm những ngày này để chuộc lại món đồ mà mình đã cầm cố, còn những kẻ thua thì đến để "đẩy" tài sản đi, kiếm thêm tiền trả nợ.

Anh N.V.C, người đến chuộc lại chiếc xe SH trên đường Đê La Thành vừa cười vừa nói: “Chỉ vì tin vào mấy đội bóng được đánh giá là mạnh mà đầu mùa giải đã mất tong gần trăm triệu. May mà càng vào sâu càng hên. Nhất là trận đêm chung kết khi Tây Ban Nha gặp Hà Lan, tôi đã cầm cả chiếc xe SH cho niềm hi vọng là Tây Ban Nha và may mắn đã nở nụ cười với tôi”.

Anh C. đang nói dở câu chuyện thì một cậu thanh niên choai choai tên H. chen ngang: “Trận đó Tây Ban Nha chơi hay thật, nhờ đó mà em gỡ lại được cho cả mùa giải, không thì chỉ có nước đi bụi”.

Khi được hỏi, thế mùa giải này em trúng độ bao nhiêu? H. cười xuề xòa: “Em cầm chiếc xe Air Blade mới này đầu mùa giải với giá là 6 triệu. Trừ tiền lãi ra em còn có thêm được 4 triệu. Em sẽ dùng số tiền này khao bạn bè. Tha hồ nhảy múa" – H. hồ hởi nói.
Mô tả ảnh.
Sinh viên ăn mừng đội mình yêu thích thắng cuộc (Ảnh mang tính chất minh họa)

Nhưng không phải ai cũng có thể cười và “tha hồ nhảy múa” được như anh C. và cậu thanh niên H. Theo lời kể của đứa em đang theo học ở trường ĐH Bách khoa Hà Nội (BKHN), tôi đã có mặt ở khu nhà trọ sinh viên phía sau trường này để được chứng kiến những “con độ” thua cuộc.

Trong vai là người bạn đến chơi, tôi được nghe N.T.T hiện là sinh viên năm 3 trường ĐH BKHN thổ lộ. Do ham chơi T. đã dốc hết những đồng tiền bố mẹ dành dụm cho để ăn học vào những trận bóng. Nhưng may mắn đã không đến với T., khi những đội bóng mà T. đặt cửa đều lần lượt phải về nước.

Tuy thua độ nhưng T. vẫn không bỏ cuộc, những tài sản phục vụ cho đi lại và học tập như xe máy hay máy tính xách tay đều được T. lần lượt đưa ra tiệm cầm đồ.

Hôm đó, T. cầm chiếc xe máy Honda cũ của mình với giá là 3 triệu. Cầm 3 triệu trên tay, T. đến quán café bóng đá ngay sau trường, dốc toàn bộ số tiền cho đội tuyển Anh với niềm hi vọng sẽ có gấp đôi số tiền mình đang có. Nhưng may mắn đã không đến với T. khi đội tuyển Anh thua Đức 1-4.

Quá cay cú với những lần đặt cược mà không thắng cuộc, cuối cùng T. đã đem cầm chiếc Laptop mới được bố mẹ mua cho với giá 4 triệu.

Lần này T. lại đặt cho đội tuyển Argentina khi đội tuyển này gặp Đức. Trước khi đặt ,T. đã xin tư vấn rất nhiều người bạn và nhận được nhiều lời khuyên là nên chọn Argentina. T lại có thêm động lực để lựa chọn theo quyết định của mình, và không ngần ngại dốc toàn bộ số tiền cho đội tuyển Argentina.

Nhưng kết quả lại không như T. mong đợi. Chứng kiến cảnh đội tuyển Đức thắng Argentina 4-0, T. như chết lặng người.
Mô tả ảnh.
Chi chít những hiệu cầm đồ trên đường Đê La Thành


Giờ đây T. mới nghĩ đến đến việc lấy xe để đi lại, và lấy máy tính đâu để phục vụ cho việc học tập thì đã quá muộn. Gia cảnh của T. ở quê thì không lấy gì làm khá giả, bố mẹ T. vất vả lắm mới chu cấp được cho T. ăn học ở Hà Nội.

Nghĩ đến bố mẹ vất vả ở quê, quá xấu hổ với hành động của mình, T. chỉ biết ôm mặt khóc khi mùa World Cup kết thúc. Trong tiếng khóc , T. nghẹn ngào nói: “Bây giờ đây em thật sự ân hận, nếu thời gian trở lại nhất định có đánh chết em, em cũng không chơi nữa”.

Một nhân viên của hiệu cầm đồ trên đường Trần Khát Chân cho biết: "Khách đến cầm đồ ở quán có đủ loại, từ các cô, các cậu ấm con nhà giàu cho đến học sinh hay sinh viên, thậm chí có những cụ già tầm trên dưới 70 tuổi cũng đến đây cầm đồ để phục vụ cho mùa World Cup.

Hiệu cầm đồ hốt tiền trong mùa World Cup

Lượn mấy vòng quanh các tiệm cầm đồ trên địa bàn Hà Nội sau ngày kết thúc World Cup, trò chuyện với nhiều chủ cầm đồ và cả “con độ” mới biết được món lời lớn mà người được hưởng ở đây không phải ai khác, chính những ông chủ cầm đồ.

Một ông chủ trên đường Trần Khát Chân cho hay: trong mùa World Cup này, số lượng khách hàng đến cầm đồ tăng đột biết, kho chứa hàng phải mở rộng liên tục. Những mặt hàng được khách cầm chủ yếu là: laptop, điện thoại, xe máy, thậm chí cả ô tô và sổ đỏ. Về sau, những mặt hàng chiếm diện tích và giá thành thấp bị chủ cầm đồ từ chối vì kho chứa hàng đã quá tải.

Lý giải cho nguyên nhân khách đến cầm đồ ngày càng tăng, ông T.N - chủ cửa hàng trên đường Đê La Thành cho biết: “Vì những đội bóng mạnh, là ứng cử viên của chức vô địch được đông đảo khán giả hâm mộ đều lần lượt bị loại, nên số lượng con độ thua bóng ngày càng nhiều”.

Ngoài số lượng khách đến cầm đồ ngày càng đông, các chủ cầm đồ còn lợi dụng cơ hội “cung lớn hơn cầu” để tăng lãi suất “cắt cổ” đối với khách hàng.

Nếu xét trường hợp của chàng sinh viên T. ở trên khi đến cầm chiếc xe máy honđa với giá 3 triệu và với lãi suất là "1 triệu ăn 20 nghìn/ngày", tính ra, người cầm đồ phải chịu lãi suất là 40-50%/ tháng.

Do đó, dù khách hàng có thắng cược hay thua cược thì số tiền mà chủ cầm đồ thu được về là rất lớn. Như lời một chủ cầm đồ đã phải thốt lên rằng: “Nghề này chỉ sợ không có tiền mà cho khách hàng cầm, chứ lời ít hay lời nhiều là chuyện đương nhiên. Lỗ thì chưa bao giờ thấy”.

  • Kinh Bang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,