221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1288130
Những vùng quê “xác xơ” vì thiếu điện
0
Article
null
Những vùng quê “xác xơ” vì thiếu điện
,

- Trong đợt nóng kỷ lục vừa qua, chẳng may đêm mà mất điện thì chỉ ngồi yên được vài phút lại chạy ra giếng dội nước ào ào để chống nóng.

Người dân các vùng nông thôn đang phải chịu cảnh không điện, thì ở Thủ đô, đặc biệt là những khu vực trung tâm thành phố, điện đang bị sử dụng một cách lãng phí, vô tội vạ...

Lãng phí thành phố

Dạo qua một vòng trênnhững khu phố sầm uất của Hà Nội vào buổi tối, thấy đèn cao áp được thắp sáng chạy dọc những con đường. Biển quảng cáo của cửa hàng nào cũng rực sáng. Không chỉ sử dụng bóng huỳnh quang đặt vào trong lòng biển quảng cáo, nhiều hộ kinh doanh còn sử dụng hệ thống đèn nháy, đèn led với những màu sắc rực rỡ, gây ấn tượng với người đi đường.

Đặc biệt ở những quán cà phê, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, siêu thị, hiệu ảnh, quán chuyên làm biển quảng cáo… là những điểm sử dụng hệ thống đèn led nhiều hơn cả. Có quán karaoke được trang trí từ chân đến đỉnh đều bằng đèn led xanh rực, nhìn vào không khác gì một viên ngọc xanh giữa đường phố.

 

Những biển quảng cáo rực rỡ ánh điện trên các tuyến phố lớn của Hà Nội. (Ảnh T.D) Những biển quảng cáo rực rỡ ánh điện trên các tuyến phố lớn của Hà Nội. (Ảnh T.D)
Những biển quảng cáo rực rỡ ánh điện trên các tuyến phố lớn của Hà Nội. (Ảnh T.D)

Nhiều quán cà phê còn treo kín cả những dàn đèn nháy lên những cây xanh trước mặt quán. Nếu thời tiết đang ở mùa lạnh, nhìn vào đây có lẽ nhiều người sẽ nhầm tưởng đang là mùa Noel!

Sử dụng điện lãng phí vào biển quảng cáo, đèn đường đang là thực trạng diễn ra phổ biến ở hầu hết những con đường trên địa bàn thành phố.

Khốn khổ nông thôn

Nhưng cách Hà Nội khoảng 60Km về phía Bắc người dân tỉnh Vĩnh Phúc lại đang sống trong “thời kỳ nguyên thuỷ”. Khoảng hai tháng đổ lại đây, nhiều người dân Vĩnh Phúc ở một số khu vực nông thôn không còn biết đến chương trình thời sự buổi tối.

Chị Hương, người dân thôn Rằm, thị trấn Hợp Hoà, huyện Tam Dương bức xúc kể: “Có hôm nhà tôi không có tí nước nào để dùng vì không biết cắt điện lúc nào để còn tích nước. Tôi sinh cháu được hai tháng, hôm nay đưa cháu đi tiêm thấy trẻ con phát ban, phát ốm khổ lắm”.

Người dân luôn ở trong thế bị động, có điện lúc nào thì biết lúc ấy. Họ không hề biết điện được cho rồi sẽ cắt lúc nào. Chỉ theo phản xạ thành thói quen, họ thấy cứ khoảng 11 giờ đêm hoặc 12 giờ có điện thì lúc đó lóp ngóp dậy để tích điện, tích nước cho ngày hôm sau.

Chị Hằng, thôn Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương nói: “Điện ở đây chả biết cắt lúc nào, có hôm thì 3 giờ sáng hoặc 4 giờ sáng, có hôm thì 5 giờ. Cắt như thế thì có hôm cũng đến 11 giờ, 12 giờ đêm mới cho, thỉnh thoảng cũng cho lúc 6 giờ chiều. Nói chung chả biết lúc nào. Bố tôi cao tuổi rồi nhưng vì đêm đến mới có điện nên ông phải thức cả đêm để bơm nước”.

 

Thí sinh Thí sinh
Thí sinh "vật vã" ôn thi trong cái nóng. Phụ huynh thức trắng đêm để tuốt lúa - (Ảnh chụp tại xã Nga Hưng, Nga Sơn, Thanh Hóa - Nguồn giadinh.net)

Trong khi người dân không được thông báo về thời gian mất điện nhưng chính trưởng thôn cũng không có một thông tin gì để giải đáp cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Bộ, trưởng thôn Tự Do, xã Đồng Tĩnh cho biết: “Người dân vất lắm gặt lúa về cứ phải đợi đến đêm có điện rồi mới tuốt được lúa. Thực ra đến trưởng thôn như tôi cũng không có một thông báo nào về lịch cắt điện này cả. Không có văn bản nào thông báo cho chúng tôi để tôi có thể thông báo cho người dân cả. Người dân đi làm về nóng nực buổi trưa cũng chả có tí điện nào”.

Đang ở giữa thời điểm chuẩn bị thi đại học nên nhiều thí sinh tại các vùng quê mất điện cũng rơi vào “thảm cảnh”. Tại xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc, nhiều em phải thắp nến để học, hoặc tranh thủ ăn ngủ, tắm giặt từ lúc trời tối để chuẩn bị sức đêm đến dậy học bài đến sáng. Trong đợt nóng kỷ lục vừa qua, chẳng may đêm mà mất điện thì chỉ ngồi yên được vài phút lại chạy ra giếng dội nước ào ào để chống nóng.

Đi về các vùng quê thường xuyên bị cúp điện vào buổi tối, dễ dàng bắt gặp cảnh người dân ngủ ở ngoài đường do trong nhà nóng không thể ngủ nổi.

Báo GĐXH đưa tin, tại đường liên huyện xã Nga Vịnh, Nga Sơn (Thanh Hoá); đường bờ đê xã Thanh Nghị, Thanh Liêm (Hà Nam) và dọc bờ mương xã Yên Lợi, Ý Yên (Nam Định) từ lúc 8- 9h tối thường gặp cảnh người dân cắp chiếu trải trước cổng nhà, bờ đê, bờ mương, đường giáp cánh đồng để "hóng" gió trời và ngủ.

Cũng do cách tìm mát kiểu này đã xảy ra không ít tai nạn ở vùng quê. Bà Lưu Thị Hoà, xóm Thắng Thịnh, xã Nga Hưng, Nga Sơn cho biết: "Hôm 20/6 vừa qua, ông Tính ở xóm tôi trải chiếu ngủ trên bờ mương ở gần nhà đã bị rắn độc cắn đang phải đi điều trị tại bệnh viện tỉnh".

Người dân nơi đây giờ chẳng có cách nào khác đành phải hoạt động về đêm. Mọi sinh hoạt liên quan đến điện đều phải dồn vào lúc nửa đêm rạng sáng như thế.

Buổi tối hầu như nhà nào nhà ấy chỉ còn trông vào ánh sáng của đèn dầu, đèn pin, đèn ga. Nhà nào nhà ấy cũng chỉ còn trông vào gió trời, vào cái quạt tay đơn sơ cố gắng ngủ một lúc lấy sức để đêm còn dậy “chiến đấu” nhỡ may có điện...

  • Thanh Dung

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,