221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1291811
Đồng tính nữ: Những nỗi đau câm lặng
0
Article
null
Đồng tính nữ: Những nỗi đau câm lặng
,

Nhiều tài liệu nghiên cứu về đồng tính nữ cho rằng việc trở thành lesbian là một vấn đề hoàn toàn tự nhiên trong cuộc sống vốn đa dạng tuy nhiên những thành viên thuộc cộng đồng thiểu số này vẫn đang phải chịu sự kỳ thị gay gắt từ phía xã hội, thậm chí cả những người thân trong gia đình.

Tin mới trên VNN:

Lesbian: “Tự nhiên như mặt trời mọc đằng Đông”?

Khi bố mẹ không thừa nhận

Nếu như việc lộ diện với gia đình đã là một vấn đề khó khăn đối với những thành viên của cộng đồng đồng tính nam thì việc lộ diện mình với chính những người thân trong gia đình càng trở nên khó khăn hơn đối với các đồng tính nữ.

Ngồi trước tôi bây giờ là một cô gái xinh đẹp.25 tuổi, Mai đã có địa vị khá cao trong một công ty danh tiếng. Có thể nói, trong số bạn bè cùng trang lứa, Mai ra trường và sớm là người thành đạt nhất. Vốn hoà đồng với bạn bè, nên ít ai biết được rằng Mai là một người đồng tính. Tâm sự về mình, Mai đã không ngần ngại kể cho chúng tôi nghe về mối tình đầu cũng là lúc Mai phát hiện ra giới tính thật của mình.

Untitled-2.jpg
Ảnh minh hoạ

Vào lớp 10, Mai đã bị rung động bởi một cô bạn cùng lớp. Thế nhưng tuổi học trò vốn ngây thơ trong sáng nhưng đầy nhút nhát đã khiến Mai phải chôn chặt tình cảm, mà không dám thổ lộ với người bạn gái kia. Học xong đại học, ra trường, hiện tại M đang có một tình yêu thứ 2 với cô bạn cùng giới. Nhưng đúng lúc tình yêu giữa 2 người đang bắt đầu nảy nở, thì Mai lại phải đối diện với việc mất đi hạnh phúc của mình khi phải lựa chọn giữa hạnh phúc cá nhân và gia đình, bố mẹ. Bố mẹ Mai không chấp nhận việc Mai là một cô gái lại yêu và cưới một cô gái khác.

Không muốn trở thành đứa con bất hiếu, nhưng “sẽ chỉ là giả khi phải lấy một người đàn ông rồi giả vờ đóng vai một người vợ. Cuộc sống như thế liệu có còn ý nghĩa gì, bởi từ bỏ hạnh phúc của mình, rồi đóng giả một người “bình thường” theo đề nghị của bố mẹ, có khác nào là sự cầm tù “tâm hồn”?” - Mai tâm sự khi những giọt nước mắt đã bắt đầu lăn dài.

Mặc dù theo nhiều tài liệu nghiên cứu, đồng tính nữ được coi là một vấn đề tự nhiên của cuộc sống, mà con người khi sinh ra không ai có quyền lựa chọn. Việc trở thành một người đồng tính nữ không phải lỗi của họ cũng không phải lỗi của những người đã sinh ra họ. Thế nhưng những trường hợp người đồng tính nữ bị ngăn cản trong tình yêu, và không được chính gia đình thừa nhận như trường hợp của Mai thì lại không phải là hiếm.

Theo kết quả nghiên cứu của CSAGA (Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên) về vấn đề này, thì sự kỳ thị từ phía gia đình và bạn bè thân thiết của chính người trong giới xem ra lại có vẻ là sự kỳ thị dữ dội hơn cả. Có lẽ là bởi vì tình yêu thương và trách nhiệm, nên các gia đình thường ngăn cấm con cái mình có quan hệ đồng tính bằng nhiều biện pháp, từ ngọt ngào, tình cảm đến mạnh mẽ, vũ lực. Và thông thường, những điều kiện từ phía gia đình này hay làm các bạn phải khuất phục và từ bỏ tình cảm cá nhân.

…Và xã hội quay lưng

Cũng theo kết quả nghiên cứu của CSAGA, phần lớn những thành viên của cộng đồng đồng tính nữ đều cho rằng, bên cạnh sự kỳ thị dữ dội từ phía gia đình thì họ vẫn đang phải chịu không ít sự kỳ thị từ những người bạn không thân thiết, những người đồng nghiệp, hay cả những người mà họ không quen.

Untitled-1.jpg
Ảnh minh họa

Nếu như ở những nơi vui chơi giải trí như công viên, vườn hoa hay trong môi trường học tập như sân trường, thư viện, mỗi khi thấy các bạn nữ đi cùng nhau có những cử chỉ thân thiện, mặc dù không có gì quá mức, cũng có thể dễ dàng phát hiện ra những cánh tay chỉ chỏ, những lời bàn tán, và cả những lời nói thiếu lịch sự họ ném về phía cặp đôi kia. Còn nếu là môi trường làm việc, chỉ cần sơ xuất để đồng nghiệp nhìn thấy những cử chỉ thân mật dù chỉ là cầm tay thôi thì ngay lập tức họ cũng sẽ bị nghi kị, dò xét. Hay chỉ vì là người đồng tính, mà các bạn hoặc bạn của các bạn đã không được hưởng mức lương công bằng và xứng đáng với công sức các bạn bỏ ra. Thậm chí khi phát hiện ra là người đồng tính, có bạn còn phải nhận ngay quyết định thôi việc…

Những điều này khiến tôi nhớ đến cô gái có nick name V.V trong một hội thảo khoa học về những người đồng tính gần đây. Mặc dù đứng trước mọi người với phong thái rất tự tin khi khẳng định mình là một đồng tính nữ, nhưng V.V cho biết V.V không muốn để cho các đồng nghiệp tại công ty nhận ra cô là một lesbian. Vì V.V đang có một công việc thuận lợi, và không muốn mất đi công việc này cũng như bị hạ lương chỉ vì V.V là les.

Bên cạnh đó kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, sự kỳ thị những người đồng tính nữ còn có thể đến từ những người bạn, thậm chí là các thầy cô giáo. Cụ thể như, cứ thấy những biểu hiện của xu hướng tính dục đồng giới là các thầy cô, hoặc bạn bè loan báo ngay tới nhiều người mà không tìm hiểu hỏi han hoặc xin ý kiến của người trong cuộc.

Hay kiểu thiếu trách nhiệm với danh dự của người khác trong trường hợp tự đánh giá về con người, xu hướng tình dục của bạn mình và tiết lộ cho người khác với một thái độ không thiện chí như một bạn trong cộng đồng đồng tính nữ đã tâm sự: « hôm đó em comment trong blog với một bạn gái khác thế là nó nhẩy vào trong blog của bạn đó và nó nói: đừng có chat với nó, nó bị pede đấy. Trong khi đó nó là bạn em, người kia là một người nào đấy mà nó không biết. »

"Nếu muốn hiểu biết thêm kiến thức về vấn đề đồng tính nữ hoặc muốn được giải đáp các băn khoăn, thắc mắc về xu hướng tình dục đồng giới, có thể gọi điện đến đường dây tư vấn miễn phí của CSAGA:
04.3 775 9335"

Điều đó cho thấy rằng, khi xã hội vẫn chưa chính thức thừa nhận thì những người trong cộng đồng đồng tính nói chung và đồng tính nữ nói riêng vẫn tiếp tục phải chịu áp lực từ rất nhiều phía khiến cuộc sống của họ trở nên nặng nề. Trong khi chỉ một số ít bạn dám sống với xu hướng tình dục của mình thì một số lại không dám sống thật với chính mình, phải chịu sống thu mình trong bóng tối với sự giả dối của tâm hồn. Hy vọng một ngày không xa, những người như Mai, như V.V hay nhiều bạn khác có thể được sống thoải mái với chính mình, tự do trong tình yêu, và tự do trong cống hiến sức lao động của mình cho xã hội.

  • VL

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,