221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1290244
Đà Nẵng: Người dân cung cấp 4 con bọ xít cắn người
0
Article
null
Đà Nẵng: Người dân cung cấp 4 con bọ xít cắn người
,

– Người dân vừa cung cấp cho Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng 4 con bọ xít được cho là hút máu người.

Chiều 2/7, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc với đại diện một số cơ quan báo chí đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng để thông tin về tình hình người dân bị bọ xít hút máu người cắn.

Mô tả ảnh.

Các con bọ xít do người dân cung cấp cho Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng Ảnh: HC

Ông cho hay, trường hợp người phụ nữ tên Nguyễn Thị Cẩm Thanh phản ảnh với Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng thực nghiệm (thuộc Viên Sinh vật – Tài nguyên sinh vật) về việc bị bọ xít cắn, hút máu gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ kéo theo chứng đau đầu, mặt phù nước… là có thật.

Tuy nhiên, chị Thanh trú tại địa chỉ 203/5 Nguyễn Tri Phương (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), trong khi thông tin do Tiến sĩ Trương Xuân Lam cung cấp cho báo chí lại là 273/5 Nguyễn Tri Phương (thuộc phường Hoà Thuận Đông, quận Hải Châu) nên khi đi kiểm tra chiều 30/6, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã không tìm ra.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh xác nhận: "Cách đây vài tháng, chị Thanh có đến Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng để được tư vấn về một loại côn trùng cắn sưng tấy, gây mệt mỏi. Tuy nhiên ở thời điểm đó, chúng tôi hoàn toàn không có thông tin về loại bọ xít hút máu người. Vì vậy, cán bộ dịch tễ chỉ hướng dẫn chị đến các cơ sở điều trị”.

Ngoài chị Thanh, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng vừa tiếp thêm một số người dân trực tiếp đến phản ảnh bị côn trùng giống bọ xít cắn, gây sưng và ngứa. Đó là chị V. T. T.H (trú tổ 14 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê); chị N.T T.T (trú tại K32 Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà) và chị N. T. C. T (trú tại đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê). Ngoài ra, có một phụ nữ tên T.T.V. (trú tại phường Thạch Gián, quận Thanh Khê) phản ảnh qua điện thoại là cách đây 10 ngày, con của chị cũng bị một loại bọ xít cắn.

Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận từ những người khai nhận bị bọ xít cắn 4 con bọ xít đã chết khô, màu đen. Chiều dài mỗi con bọ xít khoảng 2cm, chiều rộng từ 0,6 đến 1cm. Về hình dáng, loại bọ xít này giống bọ xít phát hiện tại Hà Nội và Thừa Thiên - Huế trong những ngày gần đây.

Hiện số bọ xít này đã được đánh dấu cụ thể và lưu trong ống nghiệm. Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã liên lạc với Viện Ký sinh trùng và côn trùng Quy Nhơn, thông báo về các người hợp nói trên. Đầu tuần đến, chuyên gia côn trùng học của Viện này sẽ đến Đà Nẵng trực tiếp khảo sát vật mẫu, lấy máu của người bị cắn để xét nghiệm.

“Chúng tôi sẽ thông tin với các cơ quan báo chí kịp thời về quá trình tiếp nhận và thông báo kết quả của các cơ quan chức năng cấp trên. Tuy nhiên, khi chưa có kết luận chính thức từ ngành chức năng, người dân cần bình tĩnh chủ động phòng tránh và không nên quá hoang mang lo lắng” – bác sĩ Tôn Thất Thạnh nói.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,