221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1294004
10 ngư dân được tàu nước ngoài cứu trên biển Hoàng Sa
0
Article
null
Quảng Ngãi:
10 ngư dân được tàu nước ngoài cứu trên biển Hoàng Sa
,

10 trong số 27 ngư dân trên các tàu của Quảng Ngãi bị mất tích trên biển Hoàng Sa đã được tàu nước ngoài cứu.

Lúc 11g30 trưa 19/7, Trung tâm Phòng chống lụt bão (PCLB) miền Trung – Tây Nguyên cho hay, theo thông báo vừa cập nhật từ Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, hồi 23g đêm qua 18/7, Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận được báo cáo của trực ban Việt Nam MRCC:

 

 

Mô tả ảnh.

Người dân Quảng Ngãi đang từng giờ từng phút mong ngóng tin tức của các ngư dân bị mất tích trên vùng biển Hoàng Sa trong cơn bão số 1 Ảnh: VNN

 

“Tàu Jade Trader (quốc tịch Antigua and Barbuda) trên đường đi Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện và cứu vớt được 10 thuyền viên của tàu QNg 96354 (Quảng Ngãi) tại vị trí có toạ độ 18021’01 Bắc – 112020’06 (cách quần đảo Hoàng Sa 100 km về phía Bắc)Dự kiến lúc 15g ngày 19/7, tàu Jade Trader sẽ cập cảng Hong Kong”.

 

Hiện Văn phòng Ùy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đang phối hợp với các cơ quan liên quan để có biện pháp giải quyết nhanh nhất, đưa số thuyền viên trên của tàu QNg 96354 về nước an toàn. Gồm thuyền trưởng Dương Thành, các thuyền viên Đặng Cang, Dương Minh Được, Dương Minh Tâm, Dương Minh Nhất, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Công Toại, Nguyễn Minh, Dương Minh Hùng và Nguyễn Văn Sự (đều cùng quê An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi). Riêng thuyền viên Nguyễn Văn Thọ (cùng quê) vẫn đang mất tích.

 

Về thông tin tàu Hải quân Vùng 3 vào chiều tối qua 18/7 đã phát hiện 16 ngư dân đang lánh nạn tại đảo Lưỡi Liềm (ngư dân thường gọi là đảo Cây Bàng) thuộc quần đảo Hoàng Sa, trưa 19/7, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính uỷ Vùng 3 Hải quân cho hay, đúng là tàu HQ 629 đang tiếp tục tìm kiếm quanh khu vực đảo Lưỡi Liềm và hiện đang chờ đón số ngư dân vào tránh bão ở đảo này. Tuy nhiên thông tin báo về cho Vùng 3 Hải quân là 13 người, cho nên con số chính xác còn phải xác minh thêm.

 

Ngoài 6 ngư dân trên tàu QNg 55940TS bị mất tích như đã thông tin và 11 ngư dân tàu QNg 96354 (10 người vừa được tàu Jade Trader cứu vớt, 1 vẫn đang mất tích) Trung tâm PCLB miền Trung – Tây Nguyên cũng cho biết, theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ huy PCLB Quảng Ngãi thì hiện đã xác định được danh tính của 10 ngư dân bị mất tích trên tàu QNg 95904TS.

 

Bao gồm thuyền trưởng Nguyễn Văn Trung, các thuyền viên Phạm Cẩm (cùng quê ở Bình Châu, Bình Sơn), Huỳnh Văn Tới (Hải), Trương Quang Em (Tý), Thường, Lý, Tín, Quất, Sáu Hạnh và Thành (cùng quê Nha Trang, Khánh Hoà). Lúc đầu, các tàu khác báo về là số ngư dân này đã cứu toàn bộ. Nhưng thực chất số người được cứu là ngư dân trên tàu của ông Trương Tày.

 

Theo ông Phan Văn Ơn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB Quảng Ngãi: “Nguyên nhân tăng số lượng ngư dân bị mất tích (so với thông tin ban đầu) là do thông tin tiếp nhận có quá nhiều nguồn, trong khi đó cơ quan tham mưu thu thập và xử lý thông tin chưa đầy đủ. Sự chấp hành của ngư dân trong việc quản lý tàu thuyền và thuyền viên trong khi khai thác, đánh bắt chưa nghiêm túc. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh chưa được chặt chẽ!”.

 

Ông Phan Văn Ơn cũng cho biết, hiện có 14 tàu của ngư dân Quảng Ngãi đã được tàu hải quân tiếp viện để tham gia tìm kiếm cứu nạn và đủ nhiên liệu chạy về đất liền. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đài canh biên phòng phối hợp với các đài canh công cộng thông báo cho các tàu thuyền đang ở Hoàng Sa để xác minh lại thông tin trên.

 

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCLB Quảng Ngãi đã có công điện số 03 yêu cầu Ban chỉ huy PCLB các huyện ven biển và các sở, ngành tiếp tục khẩn trương triển khai tìm kiếm ngư dân mất tích và chủ động phòng tránh áp thấp nhiệt đới. BĐBP chỉ đạo các đồn biên phòng kiểm soát tàu thuyền ra khơi và phối hợp với các máy ICOM cộng đồng thông báo tình hình cứu hộ, cứu nạn, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển.

 

“Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi qua các nguồn tin để xác minh lại các thông tin, kịp thời báo cáo về Ban chỉ huy PCLB tỉnh. Duy trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban 24/24 để theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới và nắm bắt thông tin để kịp thời đối phó, xử lý các tình huống” – ông Phan Văn Ơn cho hay.

  • Hải Châu

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,