221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1287681
Xử vụ “Luật sư tập sự kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp”
0
Article
null
Xử vụ “Luật sư tập sự kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp”
,

- Ngày 21/6, TAND tỉnh Bạc Liêu đã đưa vụ ông Ngô Minh Sơn (luật sư tập sự tại đoàn luật sư tỉnh Bạc Liêu) kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra xét xử sơ thẩm.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Thái Phúc, Vụ trưởng Trưởng cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM được Bộ trưởng Bộ Tư pháp cử làm đại diện tham gia phiên tòa với tư cách là bên bị đơn.

Cấp chứng chỉ hành nghề rồi lại thu hồi

Theo trình bày của ông Ngô Minh Sơn, sau một thời gian tập sự tại Văn phòng Luật sư Minh Thao (Bạc Liêu), ông đã tham gia đợt kiểm tra hành nghề luật sư do Bộ Tư pháp tổ chức tại khu vực phía Nam và kết quả đạt yêu cầu. Do đó, Đoàn luật sư tỉnh Bạc Liêu đã làm thủ tục đề nghị Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông.

Vụ "luật sư tập sự kiện Bộ trưởng Bộ tư pháp" được nhiều người quan tâm.


Theo cáo trạng, trường hợp của ông Sơn khác so với các luật sư khác cùng đợt tập sự tại Đoàn luật sư Bạc Liêu ở chỗ, ông Sơn đã từng bị TAND tỉnh Bạc Liêu xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 12 tháng về tội “nhận hối lộ”.

Tại thời điểm đề nghị xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho những người tập sự hành nghề luật sư, Đoàn luật sư Bạc Liêu đã nêu trường hợp của ông Sơn vi phạm điểm c, khoản 4, điều 17, Luật Luật sư năm 2007 đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, giải quyết tại Công văn số 12.

Tuy nhiên, sau đó, ông Sơn vẫn nhận được Quyết định cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp ngày 11/11/2008 (Quyết định số 2215).

Sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, ông Sơn có đơn xin gia nhập đoàn luật sư tỉnh nhưng gặp sự phản ứng của Ban chủ nhiệm đoàn. Đoàn luật sư có công văn số 09/2008/CV-ĐLS gửi Bộ Tư pháp về vụ việc này.

Qua xác minh, ngày 20/4/2009, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 825/QĐ-BTP về việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Ngô Minh Sơn.

Toà bác đơn kiện, vẫn đòi “theo” tới cùng Đầu năm 2010, ông Ngô Minh Sơn đã khởi kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Quyết định số 825/QĐ-BTP. Ông Sơn cho rằng, việc Bộ Tư pháp áp dụng điểm c, khoản 4 điều 17 để thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư của ông là không đúng.

Tại phiên toà xét xử ngày 21/6, ông Sơn yêu cầu Bộ Tư pháp phải bồi thường tổn thất tinh thần, tiền mất thu nhập do không thể hành nghề luật sư với số tiền hơn 123 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho rằng, nếu thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư thì phải áp dụng điều 18 Luật Luật sư (những trường hợp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư).

Thế nhưng nếu áp dụng điều khoản này thì không hợp lý bởi lẽ việc phạm tội của ông đã được xóa án từ trước năm 2001. “Do đó không thể áp dụng cách “hồi tố”, lấy Luật Luật sư năm 2007 để quy kết tôi không đủ điều kiện được cấp thẻ hành nghề”, ông Sơn biện hộ.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Thái Phúc, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp ủy quyền cho rằng việc Bộ cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Ngô Minh Sơn tại Quyết định 2151/QĐ-BTP ngày 11/11/2008 là sơ suất của Bộ ở bộ phận thẩm định hồ sơ.

“Sau khi có Công văn của Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu, Bộ Tư pháp cho rà soát lại và phát hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với ông Ngô Minh Sơn là sai với Luật Luật sư”, ông Phúc nói.

Cụ thể, trường hợp của ông Sơn trái với quy định tại điểm c khoản 4 điều 17 của Luật Luật sư nên Bộ Tư pháp sửa sai bằng cách ban hành Quyết định 825 thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông Ngô Minh Sơn.

Bộ cũng khẳng định lại, việc rút chứng chỉ hành nghề luật sư đối với ông Sơn hoàn toàn không áp dụng điều 18 Luật luật sư nên không thể cho rằng, Bộ đã áp dụng sai điều luật để thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Quan điểm của Viện kiểm sát tại tòa lại cho rằng, việc Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông Sơn lại không áp dụng theo điều 18 Luật Luật sư là không có cơ sở. Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Sơn, hủy Quyết định 825 của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, Tòa đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Ngô Minh Sơn đồng thời giữ nguyên Quyết định số 825.

Ông Sơn đã lớn tiếng phản ứng ngay tại tòa, ông cho rằng việc xét xử không khách quan nên ông sẽ tiếp tục kiện và theo đuổi vụ kiện tới cùng.

  • Trung Liêu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,