221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1279248
Rà soát để giữ hồn phố cổ Hà Nội
0
Article
null
Rà soát để giữ hồn phố cổ Hà Nội
,
(TinhnhanhVietNamnet) – Sau hàng loạt những ý kiến không mấy đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương, TP HN sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ “mặt tiền” của phố cổ.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, các đơn vị chức năng, đơn vị thi công tại những dãy phố đã được sơn mới sẽ phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ. Đối với những dãy phố, ngôi nhà chưa sơn, chính quyền địa phương cần vận động để người dân tự quét vôi, sơn tường, cửa nhằm hoàn thành kế hoạch chỉnh trang diện mạo thành phố mừng đại lễ 1000 năm.

Việc chỉnh trang phố cổ không nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân (Nguồn: Wap3g)
Việc chỉnh trang phố cổ không nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân (Nguồn: Wap3g)
Trước đó, đề án chỉnh trang, sơn vôi ve, sơn cửa nhà tại các tuyến phố cổ để phục vụ kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội do UBND TP HN ban hành đã liên tục vấp phải những ý kiến không đồng thuận từ phía người dân.
Theo dự kiến, toàn bộ các ngôi nhà, dãy phố nằm trong đề án sẽ chỉ được sơn 2 màu vàng và xanh. Tổng chi phí đầu tư cho đề án này lên tới trên 50 tỉ đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm trên là lãng phí, kỳ cục và phi kiến trúc, làm mất đi cái hồn của phố cổ. Còn đâu những nét rêu phong trầm mặc của thời gian, những nét riêng của từng công trình trong phố cổ khi mà tất cả đồng một màu mới mẻ như nhau. Khi hoàn thành phố cổ sẽ chỉ còn lại mỗi tên phố.
Mặt khác chất liệu sơn chỉ phù hợp cho các công trình kiến trúc có bề mặt nhẵn phẳng như bê tông hoặc tường được làm phẳng mới cách bả ma tít… Trong khi đó đặc trưng của các ngôi nhà phố cổlà tường vôi cũ, do vậy việc cố “trát” sơn vàng, sơn xanh lên là hoàn toàn không phù hợp vì không tạo được độ kết dính cần thiết.
Như vậy là đẹp ban đầu nhưng xấu dài lâu vì chỉ thời gian ngắn sau, những lớp sơn đó sẽ bong tróc, nứt nở lỗ chỗ, khi ấy phố cổ sẽ lại giống như một bãi rác lem nhem.
Nhiều nhà Hà Nội học đề nghị chỉ nên quét vôi tường phố cổ, sơn lại cửa, vệ sinh bề mặt nhà, quét bụi mái ngói. Làm như vậy vừa tiết kiệm lại giữ được nét đẹp rêu phong vốn có của phố cổ.
Mới đây, TP HN cũng đã tiến hành dừng dự án lát đá vỉa hè đoạn từ nhà hàng Thủy Tạ đến phố Lò Sũ để chờ ý kiến phản hồi của người dân.
Theo UBND TP HN việc rà soát cũng như tu sửa, chỉnh trang các công trình phải được hoàn tất trước
30/8 tới.
  • Đỗ Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,