221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280868
Hà Nội ngày đầu phạt nặng giao thông: Cảnh sát... nhàn
0
Photo
null
Hà Nội ngày đầu phạt nặng giao thông: Cảnh sát... nhàn
,

- Số lỗi vi phạm ít hẳn, thậm chí phương tiện trên đường cũng có vẻ ít hơn. Đó là ghi nhận ban đầu của các lực lượng làm nhiệm vụ trong sáng đầu tiên xử phạt giao thông theo Nghị định 34.

CSGT cũng... bất ngờ!

Tại Hà Nội, 8h sáng 20/5, PV VietNamNet có mặt tại ngã tư Láng Hạ - Láng, dù vẫn còn giờ cao điểm nhưng không có hiện tượng ùn ứ. Tại đây có 4 CSGT vừa làm nhiệm vụ song hơn 1 tiếng buổi sáng chỉ có 3 trường hợp ô tô bị lập biên bản xử lý.

Mô tả ảnh.
Thanh tra GT, phối hợp CSGT lập biên bản vi phạm giao thông sáng 20/5 Ảnh:H.Lê

Trung úy Chu Văn Ngọc làm ca sáng tại đây cho biết, so với một ca sáng bình thường hàng ngày thì sáng nay, số vi phạm giảm hẳn.

Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng đội CSGT số 1 thì nói vui rằng, đi kiểm tra toàn địa bàn sáng nay nhưng rất khó để tìm ra vi phạm.

"Dân chấp hành quá tốt, khiến CSGT cũng bất ngờ. Nhưng điều đó cho thấy công tác tuyên truyền lần này đã rất tốt, dân đã rất chấp hành”, ông Tòng nhận định.

Dù chưa có thống kê chính thức nhưng ông Tòng cho biết, qua kiểm tra hiện trường, hỏi han chiến sỹ toàn đội thì chỉ mới có hơn hai chục biên bản được lập, quá ít so với ngày thường.

Có mặt tại chốt CSGT trên đường Nguyễn Văn Cừ sáng nay, Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng đội CSGT số 5 ghi nhận: Thỉnh thoảng mới có một trường hợp vượt đèn đỏ, đỗ sai vạch. Và đặc biệt, số lượng phương tiện qua tuyến này sáng nay cũng giảm hẳn.

Ông Tâm cũng nhận định, việc chấp hành giao thông của người dân sáng nay đã có chuyển biến rõ rệt: “Có thể họ cũng nghe tuyên truyền mạnh, biết sáng nay CSGT bắt đầu ra quân, xử lý mạnh nên vi phạm giảm lắm”.

Mô tả ảnh.
Người dân đã nắm khá rõ phạt nặng giao thông từ hôm nay, 20/5 Ảnh:H.Lê

Trên tuyến đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng (đoạn từ Nguyễn Trãi đến chân cầu vượt Phạm Hùng- tuyến đường cũng được áp dụng phạt như nội thành), tình hình chấp hành giao thông cũng được người dân thực hiện khá nghiêm túc. Ở hai đầu tuyến đều có tấm biển chỉ dẫn khu vực phạt nặng vi phạm giao thông để người gây lưu tâm.

Cảnh xe là là đón khách trước bến xe Mỹ Đình sáng nay rất ít bắt gặp, một phần cũng bởi tại đây luôn có trên 10 chiến sỹ của tổ liên ngành CSGT, CS trật tự và Thanh tra giao thông huyện Từ Liêm.
Tổ trưởng tổ liên ngành của huyện này, ông Hoàng Ngọc Đức cho biết, riêng lực lượng thanh tra của ông chỉ xử được khoảng 10 xe ô tô vi phạm trước cổng bến, một con số rất nhỏ so với vi phạm hàng ngày trước đó.

Ở đây, vất vả nhất là lực lượng cảnh sát trật tự. Do tuyến đường vào cổng ra của bến xe Mỹ Đình là đường một chiều, lại có cây xăng bên trong nên khá nhiều xe máy vô tư chạy ngược chiều đưa đón người nhà và cả đổ xăng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ 9h-9h20 đã có hơn 10 trường hợp xe máy bị CSTT mời vào khu vực lập biên bản làm việc.

Dân đã nắm rõ

Tại ngã tư Chùa Bộc – Thái Hà, lúc 11h, dù trời rất nắng, không bóng râm, nhiều pha đèn đỏ có thời gian chờ đợi hơn 1 phút song theo quan sát của chúng tôi, người dân chấp hành rất nghiêm túc, không thấy có trường hợp vượt đèn đỏ.

Trung úy Ngọc (Đội CSGT số 3) cho biết, có 2 trường hợp bị lập biên bản dù đã biết mức phạt cao nhưng cũng xin xem mức phạt cụ thể. Như lỗi không chấp hành biển báo, trước phạt 90.000đ thì sáng nay bị phạt 400.000đ.

"Ngoài ra phần lớn người vi phạm đều chấp nhận mức phạt mà ít thấy thắc mắc, dù chúng tôi mang theo nghị định, sẵn sàng giở cho họ đối chiếu. Song có vẻ như dân đã nắm khá rõ", Trung úy Ngọc nói

Đội trưởng Đội CSGT số 1 thông tin, thực tế sáng nay đi kiểm tra, ông cũng bắt gặp trường hợp người vi phạm xin xỏ vì họ biết sẽ bị phạt rất nặng.

“Cũng có trường hợp họ biết chắc lỗi mình vi phạm, họ nói nếu các anh lập biên bản thì chắc em mất... nửa tháng lương, xin các anh tha lần đầu”, ông Tòng kể.

Mô tả ảnh.
Thanh tra lập biên bản vi phạm Ảnh:H.Lê

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Từ Liêm cũng thừa nhận, có trường hợp, khi anh em mới tuýt còi thôi, lái xe đã chạy xuống nói ngay: anh cho em lỗi nhẹ nhẹ thôi, chứ lỗi này thì em bị giam bằng lái mất!

"Điều đó cho thấy lái xe đã nắm rất rõ đấy chứ. Tất nhiên lỗi nào vào nhóm vi phạm nghiêm trọng, có thể gây ùn tắc hay tai nạn thì mình làm nghiêm. Nhưng cái nào châm chước được thì mình cũng nhắc nhở họ, lần sau là phạt nặng", ông Đức nói.

Bởi thế, ngoài việc tung nhiều lực lượng cắm chốt và các tổ CSGT, CSTT cơ động, thì có rất nhiều xe của thanh tra giao thông treo các biển tuyên truyền cỡ lớn hai bên thành xe để người dân thêm chú ý.

  • Hà Lê
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,