221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1279842
Gã “kỹ sư giang hồ” và khẩu súng ám sát
0
Article
null
Gã “kỹ sư giang hồ” và khẩu súng ám sát
,
Súng ám sát có hình cây bút đã gây ra nhiều nỗi hoang mang ở thành phố Cảng Hải Phòng. Cơ quan Công an phát hiện ra một đường dây chế tạo loại "sát thủ tí hon" này ngay tại Hải Phòng. Việc bắt giữ "kỹ sư giang hồ" hé lộ phần nào đường đi của loại "hàng nóng" này.

Sự xuất hiện của sát thủ... nội địa

Suốt 2 tháng trời kể từ thời điểm bị bắt quả tang mang theo ma túy và súng ám sát đi trong đêm khuya, Võ Tiến Đạt mặt vẫn trơ trơ tự nhận mình chỉ là một "ong ve chơi bời vớ vẩn" và thứ "hàng nóng" hắn mang theo trong người chỉ là "đồ Trung Quốc", mua trôi nổi của các đối tượng không quen biết.

Tuy nhiên, Võ Tiến Đạt không biết rằng hắn đã là một trong những đối tượng được Công an Hải Phòng "để mắt" tới từ sau một loạt các vụ việc liên quan đến một loại hung khí nguy hiểm: súng ám sát có hình cây bút.

Súng ám sát cơ quan Công an thu giữ của Võ Tiến Đạt.

Trông bề ngoài, Đạt có vẻ hiền lành, pha một chút ngơ ngác và trong giới giang hồ đất Cảng, so với các tay anh chị như Công "Giáp", Long "tuýp", Thuận "Toàn"... thì rõ ràng, Đạt chưa có tiếng tăm gì đáng kể.

Đúng là so về tiếng tăm thì hắn tự nhận là "ong ve" cũng không sai, nhưng về những toan tính của Đạt thì có thể so sánh với tầm của Sơn "súng" - kẻ được xem là đầu mối chuyên cung cấp "hàng nóng" cho các tay anh chị đất Cảng. Sơn "súng" bị Công an Hải Phòng bắt giữ trong vụ "kho súng" gây nhiều tiếng vang cách đây 2 năm.

Thời điểm sau khi Sơn "súng" bị bắt, vũ khí "nóng" ở Hải Phòng ở tình trạng trôi nổi, nhưng các vụ phạm tội liên quan đến súng đã giảm hẳn.

Quãng thời gian cuối năm 2009, đầu năm 2010, đột nhiên ở Hải Phòng xảy ra nhiều vụ việc có sự xuất hiện của súng ám sát và điều này đã dấy lên nỗi nghi ngờ về một đầu mối súng ở Hải Phòng. Bởi vì, loại súng này chẳng phải dễ mua, giá lại cao. Một khẩu súng ghi xuất xứ Mỹ có giá 5 triệu đồng, súng Trung Quốc là 2 triệu đồng.

Gây bức xúc nhất dư luận Hải Phòng những ngày gần đây có lẽ là vụ án mạng liên quan đến "sát thủ súng bút" Công "Giáp". Vụ này gây chú ý một phần vì khẩu súng ám sát của Công "Giáp" có điểm lạ hơn so với những khẩu súng ám sát trước đây được phát hiện ở Hải Phòng, đặt ra nghi ngờ đây là một khẩu súng nội địa.

Công “Giáp” vốn là đệ tử ruột của "đại ca" đất Cảng lừng tiếng một thời Long "tuýp". Hắn là người giúp Long “tuýp” tổ chức sòng bạc, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê... Sau khi Long “tuýp” bị hạ sát bởi Xuân "đàn ông" vào năm ngoái, Công "Giáp" vẫn tiếp tục "phò tá" vợ Long “tuýp” là Phạm Bích Thủy trong hoạt động vay nặng lãi, mở sòng bạc... Cho đến khi Thủy bị Công an Hải Phòng "sờ gáy" sau vụ va chạm với Mạnh "nuôi", Công "Giáp" ra hoạt động riêng với lĩnh vực mới: "bảo kê cave".

Lĩnh vực mới này không quá nguy hiểm như đâm thuê chém mướn nhưng do hoạt động đơn lẻ nên Công "Giáp" cần một thứ hàng nóng để thị uy và hạ sát những tên ma cô tranh giành địa bàn khi cần thiết. Súng ám sát là thứ được Công "Giáp" chọn để làm vật phòng thân.

Khẩu súng này bị Công an Hải Phòng phát hiện trong vụ Công bắn chết ông Phạm Đề Kháng (61 tuổi) tại nhà của ông này trên đường Thiên Lôi. Công đã lẻn vào nhà ông Kháng lúc nào không biết, chờ sẵn và bắn ông ngay trên ban công tầng 2.

Sau khi gây án, Công "Giáp" bình tĩnh về nhà thay áo rồi tẩu thoát. Khẩu súng ám sát sau đó được Cơ quan Công an tìm thấy trên sân thượng nhà hàng xóm của nạn nhân cùng một tút đạn.

Khẩu súng bút hung khí của Công "Giáp" có hình dạng y hệt như khẩu súng mà Công an Hải Phòng thu giữ trên người Võ Tiến Đạt cách đó một tháng. Trong khi đó những khẩu súng bút mà Công an Hải Phòng thu giữ trước đây có hình dạng không tinh vi bằng, đầu mũi súng thuôn nhỏ hơn.

Quay trở lại vụ việc Võ Tiến Đạt bị bắt cùng "hàng nóng" trong người cách đây 2 tháng.

0h30 ngày 13/3/2010, tại khu vực trước cửa nhà 30/96, đường Tôn Đức Thắng, phường Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng, Đội Cảnh sát cơ động của Công an Hải Phòng và Công an phường Lê Chân phát hiện Đạt đi trên phố với nhiều biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra hành chính với đối tượng này, các chiến sĩ Công an phát hiện trên người y có mang theo 7 viên ma túy tổng hợp, 3 gói "bột đá" và 6 khẩu súng ám sát dạng bút cùng 3 viên đạn, trong đó có 2 khẩu đã lên đạn. Ngay lập tức Giáp bị giữ và bàn giao cho Công an quận Lê Chân.

Nói về súng ám sát dạng bút, Đại tá Đỗ Hữu Ca - Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng -cho biết: "Đây là loại vũ khí cất giấu rất dễ vì có thể cài lên ngực áo, (trông như người cài bút trên túi áo). Khi phát hỏa, đạn của nó có khả năng sát thương trong phạm vi 10m. Nếu nạn nhân đứng trong phạm vi dưới 10m, khi vào trong cơ thể, viên đạn này sẽ bung ra gây ra nhiều tác hại".

Tuy vậy, loại vũ khí mini này không phải là những khẩu súng ám sát chuyên dụng của tình báo nước ngoài, phương tiện hoạt động đặc biệt của các điệp viên, mà là loại súng được sản xuất một cách khá thô sơ. Nguyên tắc hoạt động của loại súng ám sát này cực kỳ đơn giản: viên đạn được gắn phía trước một ống kim loại nhỏ có gắn kim hỏa được đẩy bởi lò xo ở phía sau. Khi khai hỏa chỉ cần gạt nút bấm để lò xo bung ra.

Trong vài năm trở lại đây, loại súng này được giới tội phạm chuyên nghiệp trên thế giới sử dụng nhiều vào các hoạt động ám sát. Nhược điểm của loại súng này là phát ra tiếng nổ khá lớn, tầm hoạt động ngắn và độ chính xác không cao.

Tham khảo ý kiến của một chuyên gia quân khí, chúng tôi được biết, loại súng này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu được lắp thêm ống giảm thanh và gí sát người. Thậm chí ở cự ly rất gần, nó có thể gây nguy hiểm cho cả người sử dụng.

"Kỹ sư giang hồ"

Vấn đề nằm ở chỗ, đây không phải là lần đầu tiên Công an Hải Phòng thu giữ được súng ám sát dạng bút, chỉ có điều, ít ai lại mang theo một lúc 6 khẩu súng trong người như Võ Văn Đạt. Vậy, không loại trừ khả năng, Đạt là tay buôn súng.

Vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh khai thác, sau 2 tháng lì lợm, cuối cùng, Đạt cũng đã thừa nhận những "đồ chơi" này không phải là hàng trôi nổi. Thậm chí, Đạt còn thừa nhận chính hắn đã chế tác ra những khẩu súng chết người đó.

Quy trình chế tạo vũ khí của Võ Tiến Đạt được thực hiện rất tinh vi và khép kín. Mỗi người làm một khâu, một bộ phận của khẩu súng và kín đến nỗi, những người trực tiếp làm cho Đạt cũng không biết là hắn đang chế tạo cái gì.

Thăm dò, Đạt biết có nhiều các đối tượng côn đồ ở Hải Phòng rất muốn có súng ám sát dạng bút. Khẩu súng này một dạo được xem là "mốt" của đám thanh niên du côn đất Cảng.

Võ Tiến Đạt đã lẳng lặng mượn một khẩu súng bút ám sát của một người bạn tên là Phạm Quang Tú, trú tại quận Ngô Quyền. Đối tượng này thực chất cũng là một tay anh chị "có hạng", giang hồ thường gọi là Tú "Huệ". Đối tượng này sau đó đã chết.

Sau khi mượn được khẩu súng, Đạt tháo tung các bộ phận súng ra nghiên cứu. Mày mò một thời gian, Đạt đã nắm được quy trình sản xuất súng bút và hắn chủ trương sẽ sản xuất hàng loạt bán lấy tiền mua "thuốc" (Đạt là đối tượng rất mê trò "đập đá" và là "đệ tử" của ma túy tổng hợp đã lâu).

Để tránh bị phát hiện, Đạt chia nhỏ mỗi bộ phận ra gia công ở một nơi. Những người thợ gia công khi được Đạt thuê chế tác từng bộ phận thì cũng chỉ biết chế tác theo yêu cầu khách hàng mà không biết được rằng, các bộ phận đó ghép lại sẽ tạo ra một thứ vũ khí giết người.

Võ Tiến Đạt và Nguyễn Ánh Dương.

Ví dụ như: Đạt thuê một thợ thủ công ở đường Đình Đông, quận Lê Chân tiện phần đầu, thân, cùng qui-lát và kim hỏa cho súng... Các bộ phận này được Đạt đưa đến riêng lẻ, mỗi lần một thứ và trả công cho người thợ theo từng lượt với giá khoảng 200.000 đồng/lần. Người thợ này sau đó cũng hết sức ngạc nhiên khi Cơ quan Công an gọi hỏi, yêu cầu cung cấp thông tin. Ông cũng chỉ biết thật thà thuật lại: "Tôi là thợ tiện đã nghỉ hưu, thấy có người mang các mẩu kim loại đến thuê tiện thì tôi cũng làm để kiếm thêm thu nhập chứ thực chẳng biết khách hàng làm cái gì".

Các đường rãnh trên thân súng, Võ Tiến Đạt mang đến xưởng cơ khí của ông Nguyễn Văn T. (59 tuổi, trú tại đường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) để chế tác. Đạt trả cho ông T. 20.000 đồng/ thân súng. Ông T. cũng cho rằng: chỉ biết khách mang ống kim loại đến để thuê phay đường rãnh thì thực hiện chứ không biết đó là thân súng ám sát.

Các chi tiết khác như: lò xo, ốc vít, cài... Đạt tự mò mua ở chợ Sắt rồi tự lắp ráp vào. Đạn sử dụng cho súng này là đạn thể thao được bán ở Hải Phòng, có giá 3.000đồng/viên.

Sau khi chế tạo được 10 khẩu súng nhái, Đạt đưa cho đồng bọn là Nguyễn Ánh Dương (32 tuổi, trú tại quận Lê Chân) tìm cách tiêu thụ. Nguyễn Ánh Dương hiện đã trốn khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, theo Công an Hải Phòng, đây không phải là vụ đầu tiên bắt được các đối tượng chế tạo súng ám sát. Trước khi Võ Tiến Đạt bị bắt, Công an Hải Phòng đã bắt giữ Trần Thái Đức - tức Đức "tuýp", em trai của trùm giang hồ Long "tuýp". Đức "tuýp" bị bắt giữ khi đang chế tác dở một khẩu súng ám sát.

Hiện nay, chưa thể kết luận được khẩu súng ám sát Công "Giáp" dùng để gây án là súng từ nguồn nào: hàng trôi nổi, hàng của Đạt hay từ em trai Long "tuýp" - đại ca của chính Công "Giáp"? Cuộc chiến đấu với các đường dây hàng nóng vẫn còn đang tiếp diễn.

Đồng chí Trần Văn Bé - Phó trưởng Công an quận Lê Chân, Hải Phòng cho biết: Cơ quan điều tra đã khởi tố Võ Tiến Đạt về hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

(Theo ANTG)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,