221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1277867
Đủ chứng cứ khởi tố vụ xả nước "bẩn" ra sông Trà
1
Article
null
Quãng Ngãi:
Đủ chứng cứ khởi tố vụ xả nước 'bẩn' ra sông Trà
,

– Kết luận ban đầu nguyên nhân cá chết trên sông Trà Khúc là do nguồn nước bị ô nhiễm nặng, không đủ lượng oxy hoà tan để duy trì sự sống cho các loại thủy sinh.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 6/5, Ông Nguyễn Tăng Bính - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn với các đoàn kiểm tra để nghe báo cáo sơ bộ kết quả kiểm tra xả chất thải nguy hại tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

Hồ chứa nước hèm cồn rượu bi hao hụt hàng ngàn m3 bị nghi là đã thải ra sông Trà Khúc gây chết cá hàng loạt...

Ông Nguyễn Quốc Tân, Chi cục trưởng chi Cục bảo vệ môi trường Quảng Ngãi đại diện cho đoàn kiểm tra thứ nhất cho biết, qua kết quả quan trắc môi trường cho thấy khu vực sông Trà Khúc (gần ống thải của Công ty CP Đường Quảng Ngãi) nước có màu vàng đục, chuyển sang đen, bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Tiêu chuẩn DO đo được khu vực này rất thấp từ 1,2-2,9mg/l. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên - Môi trường năm 2008 quy định về chất lượng nước mặt để bảo tồn động vật thuỷ sinh DO phải đảm bảo lớn hơn 5mg/l. Như vậy, kết luận ban đầu nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm nặng, nguồn nước ở đây không đủ lượng oxy hoà tan cần thiết để duy trì sự sống cho các loại thủy sinh.

Còn ông Phùng Đình Toàn, Chi cục Phó Chi cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Ngãi, đại diện cho đoàn kiểm tra thứ 2, cho biết cho biết qua kiểm tra cho thấy tại những khu vực cá chết, nguồn nước có mùi chua của men... Do vậy, nguyên nhân cá chết do thời tiết nắng nóng đã được loại trừ, nguyên do nguồn nước bị ô nhiễm từ Công ty CP Đường Quảng Ngãi được củng cố, khẳng định. Cũng theo ông Toàn, lượng cá bị chết ước chừng từ 2-3 tấn...

Ông Huỳnh Nam Kha, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên- Môi trường, đại diện cho đoàn kiểm tra thứ 3 cho biết: ban đầu Công ty CP Đường Quảng Ngãi không thừa nhận xả chất thải ra môi trường, tuy nhiên sau khi kiểm tra thực tế và đưa ra những chứng cứ xác đáng, đồng thời khi đoàn kiểm tra nêu yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc nếu công ty không thừa nhận hành vi của mình. Đến chiều ngày 5/5, đại diện lãnh đạo Công ty CP Đường Quảng Ngãi mới thừa nhận hành vi xả chất thải ra môi trường nhưng chỉ khoảng 3.000 m3, trong đó 2.000m3 do quá trình vệ sinh nhà máy cồn rượu, còn 1.000m3 là do bục hồ chứa hèm cồn rượu chứ không cố tình thải ra môi trường (?)

"Chỉ với bấy nhiêu thôi cũng đủ chứng cứ để khởi tố hình sự rồi" - ông Kha nói.

Cá trên sông Trà Khúc chết hàng loạt mà thủ phạm được xác định là công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hùng, Phó phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Quảng Ngãi, lượng nước thải từ hồ chứa hèm cồn rượu ra môi trường là không dưới 10.000m3. Rất dễ để chứng minh điều này nếu đo lượng nước hồ chứa nước hèm cồn rượu ngày 5/5 so với cách đó nửa tháng, khi đoàn kiểm tra đi ghi nhận.

Ông Hùng cũng cho rằng, việc xả nước thải nguy hại từ hồ chứa hèm cồn rượu của Công ty CP Đường Quảng Ngãi kéo dài đã nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và yêu cầu công ty dừng ngay việc xả chất thải nhưng công ty không chấp hành. Thậm chí, ngay cả quyết định của UBND tỉnh cũng bị "phớt lờ"...

"Chỉ với 1.000m3 nước hèm cồn rượu này thải ra môi trường đã khiến tôm, cá chết hàng loạt chứ đừng nói là hàng ngàn m3" - ông Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Bính - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, như vậy việc Công ty CP Đường Quảng Ngãi có thải chất thải ra môi trường là có thật, song số lượng thực tế bao nhiêu m3 thì cần tiếp tục điều tra làm rõ. Về nguyên nhân cá chết, có thể khẳng định là do nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Tăng Bính nói sau cuộc họp sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh để yêu cầu Công ty CP Đường Quảng Ngãi dừng ngay việc tháo gỡ hệ thống ống nước thải của công ty vào sáng 7/5, kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ hành vi thải chất thải nguy hại này..

  • Minh Bảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,