221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1251286
Vé tàu SMS còn nhưng không… khớp nhu cầu khách!
1
Article
null
Vé tàu SMS còn nhưng không… khớp nhu cầu khách!
,

- Kho vé của ga Sài Gòn còn hơn 8.000 vé bán qua hệ thống SMS các loại tàu, loại chỗ đi nhiều ngày khác nhau nhưng khi hành khách nhắn tin mua vé chỉ nhận được phản hồi “hết vé”!  

Đốt 200.000 đồng tin nhắn... chưa thấy vé

Theo thống kê của ga Sài Gòn, đến 18h ngày 9/12, tổng số vé được bán theo hình thức tin nhắn SMS là 18.332 vé (trong đó có 2.232 vé hành khách đặt nhưng chưa mua). Ngoài ra, có tới 7.083 vé hành khách đặt vé nhưng không bấm “yes” xác nhận nên đã bị hủy. 

Dựa trên số liệu vừa nêu, lượng vé còn trong kho của ga Sài Gòn được bán qua hệ thống SMS là hơn 8.000 vé. 

Chiều 9/12, không khí tại ga Sài Gòn không còn sôi nổi, đông đúc như những ngày trước. Phần lớn hành khách đến ga là những người kiên nhẫn muốn thử thêm... vận may sau nhiều tin nhắn mua vé qua SMS thất bại. 

Nào mình cùng... nhắn! Ảnh: Thái Phương

Vừa dứt cuộc trao đổi với bạn về chuyện nhắn tin mua vé được hay chưa, Bùi Quang Dương, sinh viên Trường ĐH GTVT TP.HCM lại tiếp tục bấm phím điện thoại, tay dò trên bảng thông báo lịch tàu chạy. “Chỉ trong mấy ngày qua mà em mất đứt gần 200.000 đồng tiền điện thoại cho việc nhắn tin mua vé. Rốt cuộc giờ em phải lên tận ga xem lịch tàu chạy cho chắc” - Dương nói. 

Thế nhưng cả buổi ngồi cặm cụi nhắn tin, Dương và đám bạn vẫn không nhận được phản hồi mã số vé mà chỉ là “hết vé”. Thậm chí, đang lúc quyết nhắn tin bằng được thì điện thoại hết tiền, Dương phải chạy ra ngoài ga nạp thẻ điện thoại để vô… nhắn tiếp. 

Huy động cả... 2 điện thoại để nhắn vẫn chưa xong. Ảnh: Thái Phương

Quan sát một vòng quanh khu vực bán vé ở ga Sài Gòn tại lầu 1, hầu hết ghế dành cho hành khách chờ lấy vé vắng tanh. Riêng khu vực thông báo giờ tàu chạy thì người dân tập trung khá đông để… “đua” nhắn tin với tổng đài. 

Một số hành khách lần đầu nghe thông tin phải mua vé qua SMS mới lò dò soạn theo cú pháp hướng dẫn. “Cứ nghĩ như mọi năm lên đây xếp hàng mua vé, ai ngờ lại phải nhắn tin rắc rối thế này!” - chị Nguyễn Thị Huệ, làm nghề buôn bán ở quận 10 cho biết. Thậm chí một số hành khách mải mê nhắn tin đến lúc gởi không được, kiểm tra lại tài khoản mới biết… hết tiền. 

“Sao nhìn trên bảng vé tàu Tết rõ ràng có tàu SQ2 về Bồng Sơn mà nhắn tổng đài lại nói “không có mác tàu này”? Hỏi nhân viên nói xem trên bảng, bảng rõ ràng đây nhưng tổng đài lại báo lỗi… Không hiểu nổi!” - anh Cường, nhân viên một công ty ở quận 5 bức xúc. 

Vé còn nhưng... không khớp nhu cầu khách?

Nếu so sánh lượng vé còn trong kho và sự mệt mỏi, bực mình của những vị khách kiên trì đến ga Sài Gòn nhắn tin mua vé thì quả là nghịch lý! 

“Tại sao ga thông báo vé còn nhiều mà dân mua không được? Không lẽ ai cũng nhắn sai cú pháp, không hợp lệ hoài”…, một người dân bức xúc. 

Giải thích vấn đề này, ông Đinh Văn Sang, PGĐ Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết đúng là vé trong kho của ga Sài Gòn còn rất nhiều nhưng chỉ còn các chuyến hành khách không chọn. Thực tế nhu cầu của người dân về các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định, Nghệ An… rất lớn thì vé đã hết. Lượng vé còn nhiều chủ yếu là vé đi Hà Nội. Một số tỉnh khác như Đà Nẵng, Huế lại còn nhiều vé các ngày 21, 22 tháng Chạp, nhưng ngày giáp Tết thì hết…

Điều này nghĩa là nhu cầu của người dân và lượng vé tàu còn lại… không gặp nhau! “Số chỗ ga đưa ra 30.000 vé trong 8 ngày nhưng hành khách lại chỉ tập trung đi trong vài ngày khoảng từ 25 - 28 tháng Chạp. Chính vì vậy, lượng vé còn nhiều nhưng không đáp ứng đúng nhu cầu của người dân” - ông Sang phân tích. 

Hành khách ngồi ở ga chiều 9/12 phần lớn là những người kiên trì nhắn tin với hy vọng sẽ mua được vé. Ảnh: Thái Phương

Còn ông Trần Anh, Giám đốc Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông (đơn vị cùng ga Sài Gòn thực hiện bán vé qua tin nhắn SMS) cho biết, mỗi số điện thoại hệ thống tổng đài chỉ cập nhật một lần. Do tâm lý hành khách chưa thấy phản hồi, nghĩ tin nhắn bị lỗi nên gửi rất nhiều lần. Điều này khiến tổng đài báo “không hợp lệ” vì hệ thống đã tiếp nhận thông tin và đang xử lý. 

Theo quy định của ga Sài Gòn, hết ngày mai (10/12) ga sẽ dừng bán vé qua tin nhắn SMS. Sau đó, ga sẽ chuyển toàn bộ lượng vé còn lại ra các đại lý vé tàu bán đại trà cho khách. Theo đó, người dân có thể ra đại lý tìm hiểu, trao đổi, lựa chọn thời gian ngày giờ trực tiếp sẽ tiện hơn. Ngược lại, nếu cứ giam vé trên mạng, hành khách nhắn tin không mua được mà lại tốn tiền! 

Theo lãnh đạo Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, bán vé qua tin nhắn SMS có ưu điểm là hành khách không phải chờ đợi lâu mất thời gian như trước nhưng lại không cho hành khách có nhiều sự lựa chọn. 

“Chính vì vậy năm sau chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện bán vé qua mạng để tiện lợi và tránh phiền toái cho người dân” - ông Sang khẳng định. 

Chiều 9/12, ngay tại nhà giữ xe ở ga Sài Gòn, PV VietNamNet được một người xe ôm tên S. chào mời mua vé tàu Tết. Ông S. quảng cáo chỉ cần đặt cọc trước là muốn về ngày nào, giờ nào, tàu nhanh tàu chậm đều sẵn vé. Mỗi vé hành khách phải trả thêm 250.000 tiền cho cò. 

Thấy chúng tôi chê đắt, ông S. trấn an: "Giờ này bắt đầu khan vé rồi, không mua giờ vài ngày nữa sẽ đắt hơn!". Chưa hết, ông S. còn nói nếu mua vé qua cửa soát của nhân viên ga thì chỉ mất 100.000 đồng tiền cò. 

“Chính nhân viên soát vé sẽ theo cô từ lúc lên tàu đến xuống tàu, mà nhân viên soát vé thì còn sợ gì chuyện không có vé bị đuổi xuống. Ví dụ chuyến tàu đó tôi và cô thỏa thuận 700.000 đồng thì khi nào lên tàu cô sẽ đưa cho nhân viên soát vé. Còn cô phải đưa tiền để tôi đặt cọc trước cho người ta…” - ông S. nói chắc như đinh đóng cột.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,