221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1255424
Thanh tra MT sẽ làm việc với Huyndai–Vinashin vụ nhập hạt nix
0
Article
null
Thanh tra MT sẽ làm việc với Huyndai–Vinashin vụ nhập hạt nix
,

 – “Ngày 4/1/2010 sẽ có đoàn thanh tra vào làm việc với Huyndai – Vinashin!” – Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Môi trường trao đổi cùng VietNamNet. 

 

Ông Bùi Cách Tuyến khẳng định, tới đây, ngày 04/1/2010, đoàn công tác của Tổng cục do Phó tổng Cục trưởng Lê Kế Sơn, Phó Chánh Thanh tra  Lương Duy Hanh và các cán bộ chuyên môn sẽ vào làm việc với Huyndai – Vinashin! (HVS) để làm rõ tính pháp lý, trình tự xin cấp phép nhập khẩu hạt nix, phương án xử lý khối lượng hạt nix vừa nhập cũng như các biện pháp bảo vệ môi trường.

 

Mô tả ảnh.

Tổng Cục trưởng TCMT Bùi Cách Tuyến: "Ngày 04/1 TCMT sẽ làm việc với HVS!" - Ảnh: Kiên Trung

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Cách Tuyến thông tin, sáng 31/12/2009, Tổng cục đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Khánh Hòa, Sở TN-MT Khánh Hòa yêu cầu làm rõ vấn đề HVS nhập 20.000 tấn hạt nix như VietNamNet đã thông tin.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

 

 

- Thưa ông, quan điểm của Tổng cục MT về việc HVS nhập khẩu hạt nix?

 

Quan điểm của TCMT cũng là quan điểm của Bộ TN- MT, không đồng ý với việc HVS nhập khẩu hạt nix (xỉ đồng) vì nó gây hậu quả xấu đối với môi trường.

Trước đây, đã có nhiều trường hợp nhập khẩu các loại nguyên – nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường

 

- Trong danh mục các mặt hàng nhập khẩu về VN, những mặt hàng ảnh hưởng tới môi trường và đời sống dân sinh thì sẽ phải xem xét kỹ trước khi cấp phép. Quan điểm của ông về tính pháp lý khi HVS nhập hạt nix? Việc làm này có vi phạm pháp luật hay không?

 

Khoan nói chuyện vi phạm pháp luật, bởi HVS có giấy phép xin nhập khẩu hạt nix, và họ cũng đưa ra phương án xử lý nix thải, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

 

Phía HVS cũng có cái lý của họ, vì họ đưa ra lý do hạt nix không phải danh mục hàng cấm, nên họ được phép nhập.

 

HVS vẫn còn 809.000 tấn xỉ đồng, trong đó có tới 800.000 tấn đã qua sử dụng. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, số chất thải này HVS phải xử lý xong vào năm năm 2010, thế nhưng nó vẫn còn “đắp chiếu”. Tuy nhiên, HVS vẫn tiếp tục nhập hạt nix về là hoàn toàn không hợp lý.

 

 

d
Con tàu Atlantic Star, chở 20.000 tấn hạt nix (còn gọi là xỉ đồng – chất thải công nghiệp luyện đồng) từ Hàn Quốc, đã neo tại phao số 0 ở phía Nam vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Lan Trang

 

- Đối với khối lượng 20.000 tấn hạt nix mà HVS đã nhập về Việt Nam, Tổng cục MT sẽ có hướng chỉ đạo xử lý thế nào?

 

- Sở TN - MT Khánh Hòa sẽ có trách nhiệm giám sát HVS xử lý khối lượng đó. Tổng cục Môi trường sẽ chỉ đạo và phối hợp với Sở TN - MT Khánh Hòa về việc giám sát HVS xử lý khối lượng hạt nix đã nhập về này để làm sao không ảnh hưởng tới đời sống cộng đồng.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

  • Kiên Trung (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,