221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1182914
Năm 2014, Hà Nội sẽ có tuyến tàu điện ngầm đầu tiên?
1
Article
null
Năm 2014, Hà Nội sẽ có tuyến tàu điện ngầm đầu tiên?
,

 - Đó là khẳng định của ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam trong buổi họp báo tuyên bố ký kết Hiệp định các dự án vốn vay ODA cho Việt Nam trong năm tài khoá 2008, vào sáng 31/3.

 

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, sau buổi ký kết 4 dự án vốn vay ODA cuối cùng cho Việt Nam trong năm tài khoá 2008 giữa Chủ tịch JICA, ông Ogata Sadako và Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn vào chiều 31/3, những công tác liên quan đến dự án tàu điện ngầm đầu tiên tại Hà Nội như tuyển chọn tư vấn, tiếp đó là lựa chọn thiết kế, tổ chức đấu thầu sẽ được xúc tiến ngay để có thể bước vào việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt này vào giữa năm 2011.

 

Liệu đến năm 2014, Thủ đô sẽ có tuyến tàu điện ngầm đầu tiên?! (Ảnh minh hoạ: VNN)

 

 

Đây là tuyến đường sắt có lộ trình từ Nam Thăng Long vào phố Trần Hưng Đạo (tuyến số 2), có tổng chiều dài 11,5km. Trong đó, có 3,5km, tính từ đầu Nam Thăng Long sẽ chạy trên cao. 8km tiếp theo đến điểm cuối trên đường Trần Hưng Đạo sẽ chạy ngầm dưới lòng đất.

 

Giá trị dự án vào khoảng 14,688 tỉ yên, được Chính phủ Nhật Bản cho vay với lãi suất 0,2% trong thời hạn 40 năm, thời gian ân hạn là 10 năm.

 

“Nếu mọi việc suôn sẻ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi dự kiến sẽ khởi công  giữa năm 2011, đến cuối năm 2014 tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử. Sau hơn 1 năm chạy thử, dự tính tháng giêng năm 2016 sẽ chính thức vận hành khai thác” - ông Tsuno Motonori nói.

 

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cũng cho biết thêm, sau khi đưa vào hoạt động, phía Hà Nội phải có một cơ chế vận hành thích hợp để khai thác có hiệu quả. Vì vậy, Hà Nội nhất thiết phải xây dựng được một cơ cấu bộ máy tổ chức, vận hành tuyến đường sắt này.

 

Ngoài dự án này, còn có 3 dự án khác là Dự án cải thiện môi trường Hà Nội (giai đoạn II) với tổng kinh phí 29,289 tỉ Yên; Dự án cải thiện môi trường TP. Hải Phòng có kinh phí 21,306 tỉ Yên; Dự án Tín dụng chuyên ngành giao thông nhằm cải thiện mạng lưới đường quốc gia với kinh phí 17,918 tỉ Yên.

Theo quy hoạch hiện nay, Thủ đô Hà Nội sẽ triển khai 4 tuyến đường sắt nội đô, cùng với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo còn có 3 tuyến khác là Nhổn – Ga Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông, Yên Viên – Ngọc Hồi.

Cả 3 tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông, Yên Viên – Ngọc Hồi đang bắt đầu triển khai trên thực địa, duyệt báo cáo khả thi và thiết kế kỹ thuật, lập kế hoạch đấu thầu, dự toán từng gói thầu, phê duyệt các dự án thành phần, di chuyển các công trình ngầm, nổi, tính toán phương án đền bù, GPMB và tái định cư. Tuy nhiên, các dự án này đang gặp phải khó khăn về nguồn vốn.

 

Vì vậy, với việc ký cam kết Hiệp định vốn vay ODA vào ngày 31/3, hy vọng dự án này sẽ được triển khai và hoàn thành đúng thời hạn, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông nội đô Hà Nội.

  • Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,